‘Đất vàng’ Sài Gòn: Bao giờ mới hết bỏ không?

Dù có vị trí đắc địa khi nằm tại khu vực trung tâm nhưng nhiều khu đất vàng có giá trị lớn tại Tp.HCM hiện đang quây tôn để không nhiều năm liền, gây lãng phí và làm “xấu bộ mặt thành phố”. Thậm chí, không ít dự án dù đã có chủ nhưng vẫn án binh bất động, chưa biết khi nào khởi công. Vậy đâu là nguyên nhân?
dat vang sai gon bao gio moi het bo khong
Khu đất số 23 Lê Duẩn của Công ty Tân Hoàng Minh trúng đấu giá hơn 1.400 tỷ (Ảnh: Thịnh Châu)

Một trong những khu đất vàng gây nhiều xôn xao gần đây là khu đất tại số 23 Lê Duẩn, quận 1, nằm ngay lõi trung tâm thành phố với hai mặt tiền đường Lê Duẩn và Nguyễn Du.

Năm 2015, Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ - Khách sạn Tân Hoàng Minh đã trúng thầu đấu giá khu đất rộng 3.000 m2 này với giá 1.430 tỷ đồng - gấp 2,6 lần giá khởi điểm.

Tuy nhiên, ngày 23/6/2015, Tân Hoàng Minh có đơn đề nghị hủy kết quả cuộc đấu giá, đồng thời tổ chức bán đấu giá lại theo đúng quy trình... vì cho rằng phương án đấu giá có sai phạm về bước giá.

dat vang sai gon bao gio moi het bo khong
Bên trong khu đất này vẫn chỉ là bãi đất trống (Ảnh: Thịnh Châu)
dat vang sai gon bao gio moi het bo khong
Trái ngược "số phận" hẩm hiu của khu đất số 23, tòa nhà phức hợp Central Plaza đã đi vào khai thác từ lâu với hiệu suất khách thuê luôn cao hơn 80% (Ảnh: Thịnh Châu)

Đến nay, theo ghi nhận của chúng tôi khu đất này bề ngoài đang được quây tôn kín mít, còn bên trong vẫn chỉ là bãi đất trống hoang vu.

Tương tự, cách đó khoảng vài trăm mét, cũng nằm ngay mặt tiền đường Lê Duẩn là khu đất số 8-12 Lê Duẩn (dự án Lavenue Crown) có diện tích gần 5.000 m2, giáp 3 mặt đường vừa bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi để đấu giá, nhiều năm nay vẫn là bãi giữ xe.

dat vang sai gon bao gio moi het bo khong
Khu đất số 8-12 Lê Duẩn (dự án Lavenue Crown) đang là bãi giữ xe. Trong khi đó, cùng vị trí, nằm sát vách nhưng dự án Diamond Plaza đã đi vào hoạt động từ lâu (Ảnh: Thịnh Châu)

Được bao quanh bởi ba tuyến đường Lê Duẩn, Hai Bà Trưng và Nguyễn Văn Chiêm, mặt còn lại dựa vách tòa nhà Diamond Plaza, đây là khu đất mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mơ ước.

Tuy nhiên, qua nhiều “sự cố”, đến nay vẫn chỉ là bãi giữ xe, chưa có dấu hiệu thi công. Bên ngoài được che chắn với những tấm pano lớn với đầy những hình vẽ nguệch ngoạc mất mỹ quan.

dat vang sai gon bao gio moi het bo khong
Bên ngoài dự án được che chắn với những tấm pano lớn với đầy những hình vẽ nguệch ngoạc mất mỹ quan (Ảnh: Thịnh Châu)

Trong khi đó, khu đất vàng số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1) cũng không ít gian truân. Đây là khu đất có diện tích khoảng 6.000 m2 và là khu đất duy nhất có đến 4 mặt tiền, gồm Công trường Mê Linh- Hai Bà Trưng – Đông Du – Thi Sách. Năm 2008, UBND Tp.HCM đã quyết định giao cho Sabeco mà không tổ chức đấu thầu.

dat vang sai gon bao gio moi het bo khong
Khu đất vàng có đến 4 mặt tiền đường giá trị nhưng đang 'án binh bất động' gây lãng phí (Ảnh: Thịnh Châu)

Tháng 1/2016, Công ty CP Đầu tư Sabeco Pearl đã giới thiệu ra thị trường dự án khu phức hợp căn hộ - thương mại - văn phòng tọa lạc trên khu đất này. Theo dự kiến, Khu phức hợp gồm khách sạn 6 sao, Trung tâm hội nghị, hội thảo và cao ốc văn phòng cho thuê có tên là Sabeco Tower.

Sabeco Tower có diện tích xây dựng khối đế là 2.520 m2, khối tháp 1.650 m2, 48 tầng và 36 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 90.000 m2.

Song mới đây, Sabeco lại công bố thông tin phê duyệt phương án thoái vốn tại khu phức hợp trên. Theo thông tin thì dự án đã có chủ mới là một “đại gia” bất động sản ở Tp.HCM. Tuy nhiên, danh tính của nhà đầu tư này vẫn chưa được tiết lộ.

Hiện khu đất vàng này vẫn chưa có dấu hiệu thi công.

dat vang sai gon bao gio moi het bo khong
Kế bên khu đất vàng "trùm mền" này là khá nhiều tòa nhà cao tầng, khách sạn hiện hữu (Ảnh: Thịnh Châu)

Nói về nguyên nhân tình trạng này, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế cho rằng, có nhiều lý do khiến những dự án đất vàng tại Tp.HCM bất động nhiều năm qua. Cụ thể, có một số dự án chuẩn bị triển khai thì thị trường đóng băng.

Cũng có dự án như khu đất nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh, kẹt về xây dựng, đã làm xong móng và hầm nhưng thị trường suy thoái nên bị trì trệ. Hay có dự án chưa kêu gọi được chủ đầu tư tương xứng như dự án Sabeco 4 mặt tiền ở góc đường Hai Bà Trưng, quận 1,…

Đối với các trường hợp này, khi thị trường nóng trở lại các nhà đầu tư mới nhảy vào nhưng sau đó lại trục trặc về năng lực tài chính nên cũng không triển khai được.

“Nói tóm lại, có nhiều nguyên nhân khiến các khu đất vàng có giá trị lớn nằm ngay trung tâm Thành phố bị chậm triển khai. Trong đó, chủ yếu là trường hợp triển khai vào thời kỳ thị trường bất ngờ bị suy thoái đóng băng; bị vướng giấy tờ về mặt pháp lý; vướng về sắp xếp tài chính của chủ đầu tư chưa hợp lý dẫn đến chậm triển khai nhiều năm nay”, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, nói.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, các dự án đất vàng bỏ không nhiều năm qua không chỉ lãng phí tiềm năng, giá trị kinh tế, xã hội của Thành phố mà còn gây mất mỹ quan đô thị. Thời gian qua, Hiệp hội cũng đã có nhiều kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển mới.

dat vang sai gon bao gio moi het bo khong TP HCM: 86 mặt bằng đất công sử dụng sai phạm

Thời gian qua tại TP HCM, nhiều mặt bằng đất công do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước được giao quản lý, ...

dat vang sai gon bao gio moi het bo khong Dấu hiệu cố ý làm trái trong vụ bán 5.000 m2 đất vàng Sài Gòn

Thanh tra Chính phủ đề nghị xử lý nghiêm sai phạm của UBND TP HCM, các sở ngành và doanh nghiệp liên quan.

dat vang sai gon bao gio moi het bo khong Cận cảnh khu đất vàng 5.000 m2 tại Sài Gòn vừa bị kiến nghị thu hồi

“Đất vàng” nằm ngay trung tâm nhưng chỉ để làm bãi giữ xe, khu đất rộng 5.000 m2 tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.