U23 Việt Nam 3-0 U23 Pakistan: Có một Công Phượng xuất sắc hơn người bỏ lỡ hai quả penalty

Trong một trận đấu mà U23 Việt Nam đè bẹp một đối thủ quá yếu ớt như U23 Pakistan 3 bàn không gỡ, thì việc Công Phượng trượt hai quả penalty cũng không có gì là thảm họa cả.

"Vết gợn" lớn nhất trong trận U23 Việt Nam vs U23 Pakistan là gì? Có lẽ không quá khó để tìm ra quan điểm được nhiều NHM đồng tình: 2 quả penalty sút trượt của Công Phượng.

"Hãy đưa cho Công Phượng thêm một quả penalty, anh ấy sẽ lại sút hỏng một lần nữa", đó là một trong những lời bình luận, hài hước và chua chát, dễ thấy nhất trên các diễn đàn fan bóng đá sau khi tiếng còi kết thúc 90 phút trên sân Wibawa Mukti vang lên.

Nhiều CĐV theo dõi bóng đá lâu năm thậm chí còn liên tưởng số 9 của tuyển Olympic Việt Nam với lão tướng Martin Palermo, tiền đạo của Argentina đã hoàn tất cú hat-trick hỏng ăn trên chấm phạt đền trong trận đấu với Colombia trong khuôn khổ Copa Ameria năm 1999. Điều kì lạ là cả hai đều mang số 9, và cả Công Phượng lẫn tiền đạo xứ Tango đều có 1 cú sút chạm xà ngang, và 1 lần bị thủ môn đối phương cản phá.

u23 viet nam 3 0 u23 pakistan co mot cong phuong xuat sac hon nguoi bo lo hai qua penalty
Bức ảnh "chế" Công Phượng là Messi của Việt Nam

Những phép so sánh với chủ đề là Công Phượng vẫn chưa kết thúc. Được gọi là Messi của Việt Nam, cầu thủ đang khoác áo HAGL cũng "chứng minh" rằng lối ví von này có cơ sở, vì giống như những gì "tiền bối" đến từ Nam Mỹ đã làm tại World Cup, Công Phượng cũng thực hiện không thành công trên chấm 11m, nhưng tới 2 lần.

Sút hỏng hai quả phạt đền trong cùng một trận đấu? Những nhà làm công tác thống kê sẽ khá mất thời gian để tìm lại xem trong lịch sử bóng đá Việt Nam đã từng có ai làm được điều tương tự tại ASIAD cũng như tại một giải đấu chính thức hay chưa. Câu trả lời nhiều khả năng sẽ ghi nhận Công Phượng là trường hợp đầu tiên.

Nhưng nếu cho rằng hai tình huống bỏ lỡ cơ hội mười mươi của tiền đạo số 9 của U23 Việt Nam là đại diện cho màn trình diễn của anh trong trận đấu này, thì có lẽ nhận định đó hơi thiếu công bằng. Thực tế, Công Phượng đã chơi không hề tệ trong trận đấu với Pakistan vừa qua.

Bằng chứng là anh có pha phối hợp đập nhả 1-2 đầy ăn ý với Quang Hải để mang về bàn thắng khai thông thế bế tắc. Không ít những tình huống cầu thủ mang áo số 9 đã di chuyển thông minh, dạt cánh để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương tạo khoảng trống cho hai đàn anh phía trên có cơ hội dứt điểm (như tình huống phối hợp với Văn Quyết) ở phút 29. Cũng không ít lần, Công Phượng là người đã làm tường để cho Anh Đức chớp thời cơ (điển hình là pha bóng ở phút 35).

Và rồi, khi người đàn anh chơi cho Bình Dương rời sân, Công Phượng mới được thi đấu ở vị trí trung phong. Chính anh chứ không phải ai khác là người đi bóng lắt léo, mang về quả penalty thứ hai cho U23 Việt Nam.

Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, anh cũng có được bàn thắng của riêng mình ở trận đấu này, với pha đi bóng tự tin và dứt điểm chéo góc hiểm hóc, mang về chiến thắng 3 sao cho đoàn quân của Park Hang-seo.

u23 viet nam 3 0 u23 pakistan co mot cong phuong xuat sac hon nguoi bo lo hai qua penalty
Công Phượng đi bóng khéo léo và kĩ thuật và dứt điểm tinh tế, đưa bảng tỉ số chuyển thành 3-0 cho U23 Việt Nam (Ảnh: Thanh Niên)

"Nếu Công Phượng thực hiện thành công hai cú sút phạt đền, tỉ số có lẽ đã là 5-0", "Nếu người khác sút, mọi chuyện có lẽ đã khác". Có rất nhiều giả thiết được đặt ra. Nhưng bóng đá không có chỗ cho câu điều kiện loại III.

Ngược trở lại, nếu là cầu thủ khác, kết quả có thực sự được thay đổi? Anh Đức liên tục có những tình huống đá lên trời, Văn Quyết từ giải Tứ hùng cho tới khi thực hiện cú cứa lòng nâng tỉ số lên 2-0 cũng không có nhiều cú sút trúng đích. Đến Quang Hải, người chơi nổi bật nhất bên phía U23 Việt Nam, ở tình huống gần nhất trên chấm 11m trong màu áo đội tuyển cũng không thể ghi bàn (trận gặp U23 Qatar tại U23 châu Á).

Và Công Phượng cũng không phải là người duy nhất bị thần may mắn khước từ cơ hội. Cả Anh Đức, Văn Quyết ở hiệp 1, rồi đến Hùng Dũng, Văn Đức ở hiệp 2 đều cũng đã có thời cơ nhưng không thể tận dụng. Có điều, Công Phượng là người hỏng ăn nhiều hơn, ở cùng một dạng tình huống rõ ràng hơn.

Trong một trận đấu mà U23 Việt Nam đè bẹp một đối thủ quá yếu ớt như U23 Pakistan 3 bàn không gỡ, thì trượt hai quả penalty cũng không có gì là thảm họa cả. Chân sút sinh năm 1995 đã chơi tròn vai, thậm chí là tương đối hay, nhưng có điều lại "chỉ" bỏ lỡ hai quả phạt đền.

Nụ cười chua chát của Công Phượng trong cái ôm chia sẻ của Văn Quyết, Văn Đức sau khi bị thủ môn cản phá cú sút penalty thứ 2 cho thấy chính anh cũng không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình.

u23 viet nam 3 0 u23 pakistan co mot cong phuong xuat sac hon nguoi bo lo hai qua penalty
Nụ cười đượm buồn của số 9 U23 Việt Nam (Ảnh: Sport5)

Điều Công Phượng cần cải thiện lúc này, chắc chắn phải là sự tự tin. Sút phạt đền chưa bao giờ là thế mạnh của cầu thủ xứ Nghệ. Trước đó, tại SEA Games 29, trong trận đấu với Thái Lan ở vòng bảng, anh cũng là người thực hiện không thành công quả penalty mang tính bản lề quyết định khả năng đi tiếp của U23 Việt Nam.

HLV Park Hang-seo, trong phòng họp báo, tuyên bố sẽ không cho Công Phượng thực hiện 11m nữa. Đó không phải là một lời đe dọa hay một sự trừng phạt, mà là một bài học về việc nhìn nhận thiếu sót của bản thân và cải thiện khả năng. Công Phượng cần phải... tập sút penalty nhiều hơn, cũng như thực sự thoát khỏi sự tâm lý mỗi khi được trao trọng trách.

u23 viet nam 3 0 u23 pakistan co mot cong phuong xuat sac hon nguoi bo lo hai qua penalty HLV Park Hang Seo "cạn" niềm tin, bớt giao Công Phượng đá phạt đền

HLV Park Hang Seo cho rằng U23 Việt Nam đã bỏ lỡ nhiều cơ hội nên chỉ thắng 3-0 trước U23 Pakistan, và đây là ...

u23 viet nam 3 0 u23 pakistan co mot cong phuong xuat sac hon nguoi bo lo hai qua penalty Video bàn thắng, kết quả U23 Việt Nam vs U23 Pakistan: Tiki-taka tuyệt đỉnh, Phượng-Hải chói sáng

Video bàn thắng, kết quả U23 Việt Nam vs U23 Pakistan: Tiki-taka tuyệt đỉnh, Phượng-Hải chói sáng.

u23 viet nam 3 0 u23 pakistan co mot cong phuong xuat sac hon nguoi bo lo hai qua penalty Cập nhật TOÀN BỘ lịch thi đấu bóng đá nam ASIAD 2018

Cập nhật toàn bộ lịch thi đấu bóng đá nam ASIAD 2018, lịch thi đấu bóng đá nam ASIAD 2018 mới nhất hôm nay.

u23 viet nam 3 0 u23 pakistan co mot cong phuong xuat sac hon nguoi bo lo hai qua penalty Đội hình, lực lượng U23 Việt Nam vs U23 Pakistan: '+3' sẽ được ra sân

Với ý nghĩa quyết định của trận đấu đầu tiên của mình ASIAD 2018, U23 Việt Nam vs U23 Pakistan, HLV Park Hang Seo nhiều ...

u23 viet nam 3 0 u23 pakistan co mot cong phuong xuat sac hon nguoi bo lo hai qua penalty 'Điểm chuẩn' nào cho HLV Park Hang Seo tại ASIAD 2018?

Sau thành công ngoài mong đợi của U23 Việt Nam tại giải vô địch U23 châu Á 2018, nhiều NHM đang đặt kì vọng lớn ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.