Uber, Grab lên ngôi, nhà đầu tư không hài lòng, 'họ' Mai Linh chao đảo

Uber, Grab lên ngôi khiến taxi truyền thống hụt hơi. Là ông lớn trong ngành nhưng Mai Linh và công ty "họ" Mai Linh đều lao đao.

Trong hơn một năm trở lại đây, taxi công nghệ cao Uber, Grab dần chiếm lĩnh thị trường khiến taxi truyền thống hụt hơi. Dù vẫn còn nhiều tranh cãi về quyền hoạt động của Uber, Grab nhưng có một điều không thể phủ nhận được quá trình lao đao của các hãng taxi truyền thống chưa có hồi kết.

Điển hình có thể thấy qua việc cổ phiếu của doanh nghiệp taxi truyền thống không nhận được sự quan tâm của giới đầu tư. Cụ thể, Mai Linh Miền Bắc (Mã CK: MLB) vừa lên sàn đã chứng kiến chuỗi ngày giảm giá sâu. Ngay trong ngày chào sàn, MLB đã "bốc hơi" 40% giá trị và giao dịch dưới mệnh giá.

Chưa dừng lại ở đó, MLB có thêm 3 phiên giảm sàn, 2 phiên giảm nhẹ. Từ ngày niêm yết trên UpCom, MLB có duy nhất 1 phiên tăng giá nhẹ.

Chỉ sau 7 phiên giao dịch, cổ phiếu MLB giảm 7.400 đồng/CP, tương ứng 64,3% và dừng ở mức 4.100 đồng. Có thể thấy, MLB là cổ phiếu "bốc hơi" nhanh nhất sau khi chào sàn trong thời gian này.

Vừa lên sàn không lâu, MLB đã khiến vốn hóa thị trường Mai Linh Miền Bắc giảm 360 tỷ đồng xuống chỉ còn gần 200 tỷ đồng.

uber grab len ngoi nha dau tu khong hai long ho mai linh chao dao

Nhìn vào hoạt động chính không mấy khả quan của Mai Linh Miền Bắc, nhà đầu tư đã dự báo được tương lai không mấy suôn sẻ của cổ phiếu MLB. Tuy nhiên, do có hoạt động khác bù đắp nên trong quý 1/2017, lợi nhuận của công ty tăng mạnh nên nhà đầu tư vẫn hy vọng có một "phép màu" cho cổ phiếu MLB.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý 1/2017 - báo cáo mới nhất mà MLB công bố, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ của MLB đạt 299 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 296 tỷ đồng quý 2/2016.

Doanh thu tăng rất nhẹ trong khi doanh thu tài chính giảm, các chi phí đứng ở mức cao nên MLB thua lỗ. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty là âm 12,4 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số thua lỗ 12,5 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, trong kỳ, lợi nhuận khác của MLB tăng mạnh từ 16 tỷ đồng lên 21 tỷ đồng nên công ty vẫn đạt lãi dương. Lợi nhuận sau thuế quý 1/2017 của công ty đạt 6,5 tỷ đồng, tăng 4,2 tỷ đồng, tương ứng 1,8 lần so với quý 1/2016.

Có một lý do giải thích cho việc cổ phiếu MLB khiến nhà đầu tư không hài lòng là do lợi nhuận của MLB không đến từ hoạt động kinh doanh chính.

Không chỉ Mai Linh Miền Bắc, Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh Miền Trung cũng có tình hình hoạt động không mấy khả dĩ. Cổ phiếu MNC của công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội từ lâu nhưng MNC đã giao dịch dưới mệnh giá suốt thời gian dài.

Trong tháng 8/2017, MNC tiếp tục đà đi xuống. Đóng cửa phiên 5/9, MNC đứng ở mức 4.700 đồng/CP, giảm 580 đồng/CP, tương ứng 11% so với thời điểm cuối tháng 7/2017. Còn so với mệnh giá, MNC giảm 5.300 đồng/CP, tương ứng 53%.

MNC cùng chung "số phận" với "người anh em" MLB. Trong quý 2/2017, dù doanh thu tăng nhẹ nhưng MNC vẫn thua lỗ ở lĩnh vực kinh doanh chính. Và công ty chỉ có lãi nhờ hoạt động khác.

Cụ thể, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 2/2017 của MNC là 363 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 332 tỷ đồng quý 2/2016. Tuy nhiên, do các loại chi phí chính như chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng nên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của MNC là âm 888 triệu đồng. Cùng kỳ năm ngoái, công ty lãi 3,2 tỷ đồng từ hoạt động chính.

Vì vậy, khoản lãi 6,7 tỷ đồng từ lợi nhuận khác của công ty không khiến nhà đầu tư vui. Cổ phiếu MNC không được đánh giá cao. Mới đây, MNC bị đưa vào danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ.

Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh - công ty "mẹ" của nhiều đơn vị "họ" Mai Linh cũng gặp nhiều trắc trở. Đầu năm nay, Mai Linh "chia tay" Mai Linh Đông Đô sau 20 năm hợp tác.

Việc tách taxi Đông Đô ra khỏi Mai Linh Miền Bắc từng khiến nhiều tài xế bất ngờ. Hồi đầu tháng 12/2016, hàng trăm tài xế đã kéo lên trụ sở Mai Linh Miền Bắc để phản đối việc tách Đông Đô khỏi Mai Linh.

Trong một diễn biến không được khả quan thì kết quả kinh doanh của Mai Linh thể hiện sự ì ạch. Trong năm 2016, các chi phí tiếp tục đội lên khiến cho công ty bị lỗ hơn 84 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính. Nhờ khoản lợi nhuận khác – chủ yếu là lợi nhuận từ thanh lý xe cũ – Mai Linh vẫn đạt 61 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 100 tỷ so với năm 2015.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.