Tâm sự tài xế Uber trong ngày chạy cuối cùng: Buồn và tiếc nuối!

Trong những ngày gần đây, thông tin hãng xe Uber rút khỏi thị trường Việt Nam nhường lại cho Grab đang là một vấn đề được không chỉ khách hàng quan tâm mà cánh lái xe của hãng này cũng đang trong tâm trạng cực kì hoang mang và tiếc nuối.
 

Theo thông báo, bắt đầu từ ngày 8/4/2018, hãng taxi Uber sẽ chính thức “khai tử” tại Việt Nam, hàng loạt tài xế đang hoạt động cho hãng này đều mất việc, nhiều người đã bỏ ra số tiền rất lớn để đầu tư mua xe, thậm chí còn vay lãi ngân hàng chưa trả hết.

tam su tai xe lai xe trong ngay chay cuoi cung chay cho hang uber

Chia sẻ với phóng viên, anh Duy Linh cho biết: “Khi nhận được tin Uber ngừng hoạt động, tôi thấy rất tiếc bởi thấy cách làm việc của hãng này rất lịch sự và chuyên nghiệp, trước đây tôi chạy Uber cũng kiếm kha khá tiền, ngày ngồi 10 tiếng trên xe có thể kiếm được 800 nghìn đồng đến một triệu đồng chưa trừ chi phí xăng hao mòn xe…, nếu trừ rồi thì cầm về được khoảng 500 nghìn đồng”.

Cũng đang trong tâm trạng tiếc nuối như anh Linh, anh Trưởng – lái xe Uber chia sẻ: “Nói thật là tôi rất buồn khi Uber rời khỏi Việt Nam, không chỉ mình tôi là lái xe mà còn rất nhiều anh em lái xe khác cũng như khách hàng sẽ thấy rất tiếc nuối vì sắp tới sẽ không được trải nghiệm và sử dụng một dịch vụ tốt, tiện ích và thông minh như vậy, nhưng hết ngày chủ nhật là không được dùng nữa rồi”.

tam su tai xe lai xe trong ngay chay cuoi cung chay cho hang uber
Rất nhiều lái xe khác cũng như khách hàng sẽ thấy rất buồn vì sắp tới sẽ không được trải nghiệm và sử dụng một dịch vụ tốt, tiện ích và thông minh như vậy. Ảnh: Hương Nguyễn

“Uber không còn nữa thì tôi sẽ chuyển sang chạy cho một hãng taxi của người Việt nếu chiết khấu hợp lí bởi tôi mới mua xe mấy trăm triệu, lãi ngân hàng còn chưa trả hết nên tôi phải cố theo nghề này thôi”. Anh Trưởng trải lòng thêm.

“Mô hình chia sẻ xe biến thành hình thức 'taxi không mào' tự bao giờ không hay,” ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, trao đổi với Zing.vn.

“Dịch vụ chia sẻ xe biến tướng nghiêm trọng. Số lượng phương tiện cá nhân liên tục tăng và đổ xô vào thành phố. Người người đua nhau đi làm tài xế taxi công nghệ, như một xu hướng vậy,” ông Thanh nói thêm.

tam su tai xe lai xe trong ngay chay cuoi cung chay cho hang uber

Cùng chung ý kiến với ông Thanh, trong một buổi phỏng vấn gần đây, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc HTX GT-VT Toàn Cầu, cho rằng nền kinh tế chia sẻ của các hàng taxi công nghệ ở Việt Nam bị bóp méo.

“Hợp tác xã của tôi có 2.000 lái xe chạy taxi công nghệ và tôi khẳng định 100% số đó là xe mua mới để chạy kinh doanh, chứ đâu có chia sẻ gì đâu. Những tài xế này chỉ khác taxi truyền thống ở chỗ không bị khoán định mức mà thôi,” ông Tuấn nói.

Không chỉ có tài xế UberCar đang trong tâm tạng hoang mang, buồn mà còn có tài xế UberMoto cũng buồn không kém.

Ông Toàn – tài xế UberMoto chia sẻ: “Năm nay tôi 62 tuổi, vì muốn kiếm thêm thu nhập ngoài đồng lương trợ cấp hàng tháng, tôi đã dành dụm được ít tiền mua được chiếc xe máy để chạy cho hãng Uber, thế nhưng mới chạy được một thời gian ngắn, chưa đủ tiến để bù vào vốn mua xe máy thì nghe tin trên ti vi Uber sẽ rút khỏi Việt Nam, tôi cùng vợ rất buồn và vô vọng, tôi đã dừng chạy khi có thông báo, hiện nay tôi chạy xe ôm truyền thống, không theo hãng nào”.

tam su tai xe lai xe trong ngay chay cuoi cung chay cho hang uber
Không chỉ có tài xế UberCar đang trong tâm tạng hoang mang, buồn mà còn có tài xế UberMoto cũng như vậy. Ảnh: Hương Nguyễn

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên các trang, nhóm mạng xã hội có rất nhiều tài xế Uber rao bán xe ô tô mới mua vì lí do Uber ngừng hoạt động và không đủ tiền trả lãi ngân hàng.

Nhiều tài xế của hãng xe Uber còn hẹn nhau tập trung lại để thực hiện một buổi diễu hành trong trang phục đồng phục của Uber trong ngày cuối cùng trước khi Uber ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó thì có không ít người đã tìm nhạc thông báo của Uber để cài vào điện thoại làm kỉ niệm, có người rao bán combo mũ áo Uber với giá 180 nghìn đồng cho những ai muốn lưu giữ lại kỉ niệm với Uber cũng được khá nhiều người đặt mua.

tam su tai xe lai xe trong ngay chay cuoi cung chay cho hang uber
Nhiều người rao bán combo mũ áo Uber với giá 180 nghìn đồng cho những ai muốn lưu giữ lại kỉ niệm với Uber cũng được khá nhiều người đặt mua. Ảnh chụp màn hình

Tài xế tỏ ra tiếc nuối bởi trong suốt quãng thời gian chạy Uber đã tạo cơ hội cho các tài xế kiếm tiền, và quan trọng hơn là quen được những người đồng nghiệp tốt và có tâm, chiết khấu của hãng không quá cao và luôn tạo điều kiện cho lái xe.

Anh Thái chia sẻ trong tâm trạng buồn: “Tôi vẫn còn nhớ ngày đầu tiên chạy xe, lơ ngơ chưa biết thế nào thì có một chị khách đặt xe, được số tiền 200 nghìn đồng, trước khi xuống xe chị còn đưa cho tôi một túi khoai tây, chị nói đó là quà quê, chị mang cho con gái học đại học ở Hà Nội nhưng nhiều quá chắc không ăn hết nên chị biếu tôi một ít, tôi thật sự rất cảm động và chắc chắn không bao giờ quên được”.

Theo tìm hiểu, sau khi có thông tin Uber rút khỏi Việt Nam thì lượng khách đặt xe hãng này cũng ít hơn và theo suy đoán của nhiều tài xế cho rằng thì có lẽ do việc sát nhập nên khách hành cũng đã xoá app Uber.

tam su tai xe lai xe trong ngay chay cuoi cung chay cho hang uber
Tài xế tỏ ra tiếc nuối bởi trong suốt quãng thời gian chạy Uber đã tạo cơ hội cho các tài xế kiếm tiền. Ảnh: Giao thông

Rất nhiều kỉ niệm, vui có buồn có nhưng là ngày cuối cùng chạy cho hãng nên tài xế nào cũng cố găng cống hiến hết ngày cho hãng một cách trọn vẹn.

Sắp tới sẽ là những cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng taxi, khác xa so với những gì mọi người dự đoán ban đầu là Grab sẽ chiếm lĩnh thị trường taxi công nghệ. Cũng có thể thời gian tới các hãng taxi nước ngoài cũng sẽ gia nhập vào Việt Nam để lấp lỗ hổng do Uber rời đi.

tam su tai xe lai xe trong ngay chay cuoi cung chay cho hang uber Uber chưa rời Việt Nam, các hãng công nghệ đua nhau ưu đãi 'mời' tài xế

Thông tin Uber sẽ rút khỏi Việt Nam khiến nhiều tài xế lo lắng về tương lai của mình, đây cũng là "cơ hội vàng" ...

tam su tai xe lai xe trong ngay chay cuoi cung chay cho hang uber Tài xế ngán ngẩm với cách trừ phí huỷ chuyến của các app đặt xe Việt

Những ngày gần đây, thị trường taxi đang vẫn chưa khỏi ngỡ ngàng khi Uber bất ngờ bị “khai tử” tại Việt Nam, để lấp ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.