Mới đây, Chủ tịch UBND TP HCM có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ về kết quả thực hiện kết luận thanh tra số 1841/KL-TTCP, liên quan đến việc quản lý đầu tư xây dựng Bệnh viện Nhi đồng TP.
UBND TP nhận có sai sót về việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán; về mua sắm trang thiết bị y tế; về đề án nhân lực... theo kết luận thanh tra.
UBND TP xin rút kinh nghiệm sâu sắc, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan khắc phục tất cả những thiếu sót, hạn chế trên.
Liên quan trực tiếp đến việc thực hiện dự án, 3 công chức là lãnh đạo, quản lý Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP cũng bị đề xuất phê bình rút kinh nghiệm sâu sắc.
Theo UBND TP, kết luận thanh tra đã chỉ ra ưu điểm trong việc thực hiện dự án: "Sau khi đề án 125/QĐTTg được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Y tế, UBND TP HCM, Sở Y tế thành phố, Ban quản lý dự án tích cực triển khai dự án. TP đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai sớm nhất trong 5 dự án thuộc Đề án 125 của Thủ tướng Chính phủ.
Thời điểm thanh tra, dự án đã cơ bản hoàn thành; các hạng mục công trình được đưa vào hoạt động từng phần, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện từ tháng 1/2017, tạo thuận lợi lớn cho việc khám chữa bệnh của nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Tuy nhiên, quá trình thực hiện xây dựng dự án có một số thiếu sót. UBND TP và ban giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc, kịp thời theo kết luận thanh tra. Các bản tự kiểm điểm của cá nhân có nội dung thành khẩn, tự giác nhận thiếu sót, sai phạm, không giải trình né tránh và có biện pháp khắc phục.
Dự án Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM thuộc Đề án 125, đầu tư xây mới 5 bệnh viện, viện T.Ư và tuyến cuối đặt tại TP HCM, được Thủ tướng phê duyệt ngày 16/1/2014.
Tháng 11/2014, UBND TP có quyết định duyệt dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Nhi đồng TP với 8 tầng nổi và 1 tầng hầm. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4.476 tỉ đồng (chi phí xây dựng trên 1.878 tỉ đồng, TTB trên 1.738 tỉ đồng và còn lại các chi phí khác).