Ứng dụng sơ đồ tư duy vào dạy môn Tập làm văn

“Một trong những phương pháp dạy Văn miêu tả mà tôi đã vận dụng trong quá trình giảng dạy văn lớp 4, lớp 5 chính là dạy bằng sơ đồ tư duy”. Đó là chia sẻ của cô Lê Thị Hồng An – giáo viên Trường tiểu học Thành Công A (Hà Nội).
ung dung so do tu duy vao day mon tap lam van Tân sinh viên 'đứng ngồi không yên' với 'Em gái mưa' tại ĐH Hà Nội
ung dung so do tu duy vao day mon tap lam van Đêm gala 'Thật bất ngờ' chào tân SV Đại học Kiến trúc cùng Trúc Nhân và Hoàng Dũng
ung dung so do tu duy vao day mon tap lam van Hà Anh - Dương Hoàng Yến 'quẩy' tưng bừng đón tân sinh viên ĐH Điện lực
ung dung so do tu duy vao day mon tap lam van Nam sinh trả lại 320 triệu cho người bỏ quên được trường thưởng 2 triệu đồng

Theo cô Lê Thị Hồng An, đấy chính là công cụ, là bí quyết để giúp cho học sinh tiểu học nhanh tiến bộ trong viết văn. Khi lập sơ đồ các em sẽ dễ dàng nắm bắt được trọng tâm của đề bài, có thể tập trung suy nghĩ những chỗ khó, dễ dàng hình dung bố cục của bài văn.

ung dung so do tu duy vao day mon tap lam van
Ảnh minh họa.

Không những vậy, sơ đồ tư duy còn giúp cho các em giải tỏa áp lực trong giờ học văn, khơi dậy năng khiếu viết văn, phát triển khả năng tư duy, tạo cho các em thói quen tích cực suy nghĩ và cảm giác tự tin khi viết văn, đồng thời mang đến cho các em niềm hứng thú thông qua biến những kiến thức thành hình ảnh sống động theo sự sáng tạo của các em.

Qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy, bản đồ tư duy còn gọi là sơ đồ tư duy lược đồ tư duy... là hình thức ghi chép nhầm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tưởng, hệ thống hóa một chủ đề hay một mạch kiến thức... bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng thời hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết với sự tư duy tích cực.

Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, không yêu cầu tỷ lệ, chi tiết chặt chẽ như bản đồ địa lý, có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh, mỗi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, cụm từ diễn đạt khác nhau, cùng một chủ đề nhưng mỗi người có thể “ thể hiện” nó dưới dạng sơ đồ tư duy theo một cách riêng.

Do đó việc lập sơ đồ tư duy phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của mỗi người. Sơ đồ tư duy chú trọng tới hình ảnh, màu sắc, với các mạng lưới liên tưởng (các nhánh).

Ngoài ra theo cô Lê Thị Hồng An, có thể vận dụng sơ đồ tư duy vào hỗ trợ dạy học kiến thức mới, củng cố kiến thức sau mỗi tiết học, ôn tập hệ thống hóa kiến thức sau mỗi chương, mỗi học kỳ... Để cho học sinh hiểu được sơ đồ tư duy là gì thì giáo viên phải giảng lý thuyết như trên.

Sau đó sẽ giới thiệu cho các em một số mô hình sơ đồ tư duy đơn giản. Với học sinh tiểu học, giáo viên chỉ có thể vẽ và viết trên những mô hình đơn giản dễ đọc dễ hiểu dưới đây:

ung dung so do tu duy vao day mon tap lam van

Sơ đồ tư duy giúp chúng ta dễ dàng hình dung quá trình cấu tứ bài văn, hiểu rõ mạch tư duy trong viết văn, nắm bắt được trình tự hành văn, nắm vững được các dạng thức và phương pháp viết các thể văn khác nhau, từ đó nhanh chóng học được cách viết văn.

Cụ thể chúng ta có thể viết được bài văn theo quy trình như sau:

ung dung so do tu duy vao day mon tap lam van
ung dung so do tu duy vao day mon tap lam van Tân sinh viên 'đứng ngồi không yên' với 'Em gái mưa' tại ĐH Hà Nội

Tại đêm Gala chào tân sinh viên 2017 tổ chức tại ĐH Hà Nội tối 28/10, Lê Vũ Bình đã làm khán giả 'đứng ngồi ...

chọn
Hình ảnh tiến độ KCN hơn 2.300 tỷ đồng của Ecoland ở Hưng Yên
Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp số 3 được thực hiện tại huyện Khoái Châu, huyện Yên Mỹ và huyện Ân Thi (tỉnh Hưng Yên) có quy mô 159,7 ha với tổng vốn đầu tư là 2.310 đồng.