Ước mơ dang dở của thầy giáo người nước ngoài dạy tiếng Anh vùng cao

Anh Eldeniz Nasabli (SN 1992, quốc tịch Azerbaijan) đến Việt Nam và được cử lên Sơn La để dạy tiếng Anh nhưng không may bị ung thư máu.

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh về thầy giáo ngoại quốc sang Việt Nam dạy học tiếng Anh nhưng không may bị ung thư máu giai đoạn cuối. Chúng tôi đã đến Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, nơi anh Eldeniz Nasabli đang điều trị để xác nhận thông tin.

Bị sốc khi thấy con trai khỏe mạnh bị ung thư máu

Chia sẻ với chúng tôi tại phòng điều trị của con trai, ông Valekh Nakhibov, Giáo sư, Tiến sĩ, Trưởng khoa tiếng Nga (Đại học Tổng hợp Slavian tại Baku Azerbaijan), bố của Eldeniz Nasabli cho biết, anh Eldeniz Nasabli (SN 1992) sang Việt Nam để dạy tiếng Anh. Khoảng gần 5 tháng trước, anh được tổ chức cử lên Sơn La để dạy tiếng Anh cho trẻ em.

uoc mo dang do cua thay giao nguoi nuoc ngoai day tieng anh vung cao
Ngày 7/6, anh Eldniz Nasabli được nhập Viện Huyết học Truyền máu Trung ương trong tình trạng yếu (Ảnh Công Phương)

“Eldniz Nasabli dạy được 4 tháng thì phát hiện mình bị ung thư máu và được các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La chuyển về Viện Huyết học Truyền máu Trung ương điều trị trong tình trạng sức khỏe yếu”, ông Valekh Nakhibov nói.

Sau khi Eldniz Nasabli được chuyển về Viện Huyết học Truyền máu Trung ương điều trị, bạn bè, người thân với Eldniz Nasabli đã gọi điện sang thông báo cho ông ở Azerbaijan. Thu xếp công việc xong, ông Valekh Nakhibov đã bay sang Việt Nam và chăm sóc con trai của mình.

“Khi tôi gặp con trai, hiện trạng của con trai rất tệ, tôi rất sốc khi nhìn thấy con mình như vậy”, ông Valekh Nakhibov chia sẻ.

uoc mo dang do cua thay giao nguoi nuoc ngoai day tieng anh vung cao
Ngày 10/6, sau khi biết tin con bị ung thư máu, bố của Eldniz Nasabli đã bay sang Việt Nam chăm sóc con (Ảnh Công Phương)

Ông Valekh Nakhibov thông tin thêm, rất may, Eldniz Nasabli được bạn bè, đồng nghiệp và những nhà hảo tâm, các bạn tình nguyện viên cũng như sự chăm sóc ân cần của các bác sĩ tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã giúp Eldniz Nasabli qua cơn nguy kịch và hồi phục tốt.

“Khi sang Việt Nam, tôi nghĩ sẽ đưa con về nước để điều trị nhưng được sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ, con trai tôi cũng phù hợp với phác đồ điều trị nên tôi đã quyết định để con tôi ở lại điều trị”, ông Valekh Nakhibov cho hay.

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe của con trai, ông Valekh Nakhibov nói, hiện mắt Eldniz Nasabli vẫn đang bị mờ, chưa thể nhìn rõ được. ông sẽ ở lại chăm Eldniz Nasabli cho đến khi nhìn lại được mọi thứ. Sau đó, ông Valekh Nakhibov sẽ bay về nước vi ông cũng đang đi làm và không nghỉ nhiều ngày được.

uoc mo dang do cua thay giao nguoi nuoc ngoai day tieng anh vung cao
TS Vũ Quang Hưng, Phó trưởng khoa Điều trị Hóa chất (Viện Huyết học Truyền máu Trung ương) thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh Công Phương)

“Qua đây, cho tôi xin gửi lời cảm ơn đến những người bạn Việt Nam, bác sĩ, bạn bè, đồng nghiệp và các nhà hảo tâm, tình nguyện viên đã giúp đỡ con trai tôi trong lúc khó khăn hoạn nạn. Tôi xin cảm ơn các bạn rất nhiều”, ông Valekh Nakhibov nói.

Tập trung chữa trị cho bệnh nhân, cứu người lên trên hết

Trao đổi với chúng tôi, Ths. BS Vũ Quang Hưng, Phó trưởng khoa Điều trị Hóa chất (Viện Huyết học Truyền máu Trung ương) cho biết, anh Eldniz Nasabli nhập Viện Huyết học Truyền máu Trung ương vào 4h30 sáng ngày 7/6 từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La chuyển xuống.

uoc mo dang do cua thay giao nguoi nuoc ngoai day tieng anh vung cao
Các em học sinh vào thăm thầy giáo và mang quà thăm sức khỏe thầy (Ảnh Công Phương)

Theo thông tin khai thác tiền sử bệnh, trước đó khoảng 1 tuần, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, chảy máu chân răng khó cầm. Sau đó bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La khám và được chẩn đoán Lơxêmi cấp (ung thư máu cấp tính).

Ngay sau đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã chuyển bệnh nhân xuống Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Tại đây, bệnh nhân Eldniz Nasabli đã được làm các xét nghiệm cần thiết và kết luận, anh Eldniz Nasabli bị Lơxêmi cấp thể tiền tủy bào (LAM3) (ung thư máu cấp tính thể tủy có kèm theo tình trạng đông máu rải rác trong lòng mạch).

Xác định đây là bệnh lý cấp tính hết sức nặng nề đe dọa đến tính mạng của người bệnh bởi, các tế bào ung thư phát triển mạnh trong tủy xương gây ra tình trạng giảm tiểu cầu và chảy máu khó cầm. Ngoài ra, còn có các nguy cơ đe dọa đến tính mạng như xuất huyết não, xuất huyết nội tạng. Đồng thời còn có tình trạng phát triển các tế bào ung thư rất mạnh mẽ, sự tăng nhanh của các tế bào ung thư trong máu.

uoc mo dang do cua thay giao nguoi nuoc ngoai day tieng anh vung cao
Các em ngồi trò truyện với thầy giáo (Ảnh Công Phương)

Khi nhập viện, các bác sĩ đã có kế hoạch điều trị nhưng bệnh nhân có hoàn cảnh hết sức đặc biệt vì là người nước ngoài, mới đến Sơn La dạy học cho trẻ em trong thời gian ngắn, có một mình. Khi vào nhập viện thì đã có người Việt Nam và bạn dạy học cùng đến giúp đỡ nhưng tiền bạn ấy nộp lệ phí được vài triệu tiền Việt Nam để đóng ký quỹ ban đầu.

Khi được bác sĩ giải thích về tình trạng bệnh, bệnh nhân hết sức là choáng, bị sang chấn tâm lý nặng nề. Bệnh nhân có mong muốn về quê điều trị nhưng do bệnh tình rất nặng, khi di chuyển bằng máy bay đường dài, sự thay đổi về áp suất trên máy bay có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân nên bệnh nhân không thể về và phải ở Việt Nam điều trị ngay.

Về mặt kinh tế, bệnh nhân không có tiền, lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo tập trung chữa trị cho bệnh nhân, cứu người lên trên hết, tập trung về mặt chuyên môn, đảm bảo về mặt chế độ dinh dưỡng, hỗ trợ miễn phí các suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Ngay trong ngày 7/6, bệnh nhân đã được điều trị hóa trị liệu tích cực và điều trị thuốc đặc hiệu cho bệnh nhân Lêxơmi thể tiền tủy bào. Từ đó đến nay, bệnh nhân đã được dùng rất nhiều chế phẩm máu như hồng cầu, tiểu cầu, huyết tương, các yếu tố đông máu,...

Sau 11 ngày điều trị, việc hiều trị hóa chất cho đợt đầu đã hoàn thành, người bệnh đã được sử dụng đến 47 đơn vị máu truyền trong thời gian vừa qua.

Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân bước đầu đã có những dấu hiệu đáp ứng ban đầu, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân được cải thiện, các chỉ số máu được cải thiện rất nhiều, hồi phục sớm.

Bệnh nhân vẫn tiếp tục được điều trị theo đúng phác đồ, khoảng 1 tháng nữa sau khi kết thúc đợt điều trị thứ nhất thì bệnh nhân sẽ được cho ra viện và tiếp tục các liệu trình 2, liệu trình tiếp theo.

Việc điều trị thuốc đặc hiệu sẽ kéo dài suốt cả cuộc đời nếu trong trường hợp bệnh tái phát trở lại có thể đặt ra phương án ghép tế bào gốc tạo máu.

Ngày 10/6, bố của Eldniz Nasabli đã sang Việt Nam và đóng viện phí khoảng 40 triệu đồng. Theo ông Valekh Nakhibov chia sẻ, đây là toàn bộ số tiền ông gom được mang sang Việt Nam.

BS Nguyễn Quang Hưng cho biết, việc điều trị cho Eldniz Nasabli đến nay đã gần 100 triệu nhưng Viện Huyết học Truyền máu vẫn đang hỗ trợ.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.