Vàng vào chu kỳ tăng giá mạnh: Đầu 2017, lên 41 triệu/lượng?

Giá vàng 2017 được dự báo sẽ tăng mạnh trong những tháng đầu năm giống như những năm gần đây. Giá vàng 2017 sẽ tăng mạnh vì các chính sách của tân tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tăng nóng đầu năm

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch ngày 23/1 tăng nhanh lên mức cao nhất trong 2 tháng qua. Giá vàng giao ngay lên 1.217,7 USD/ounce, cao hơn 90 USD so với thời điểm trước đó đúng 1 tháng.

Nhu cầu đầu tư vào vàng bất ngờ tăng nhanh trong nhiều phiên liên tiếp sau khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ. Những chính sách đầu tiên và các phát biểu khá sốc của ông Trump gây ra sự lo lắng trên diện rộng.

Quyết định rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tuyên bố sẽ xem xét lại hiệp định tự do khu vực Bắc Mỹ đã khiến thị trường lo ngại nền kinh tế thế giới sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi mà xu hướng bảo hộ thương mại đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

vang vao chu ky tang gia manh dau 2017 len 41 trieuluong
Giá vàng được dự báo còn tăng.

Thị trường vàng thế giới đang có diễn biến giống như năm vừa qua, tăng mạnh ngay đầu năm mới. Trong năm 2016, thị trường tài chính toàn cầu rúng động với nhiều phiên tụt giảm liên tiếp của chứng khoán Trung Quốc.

Lo ngại về ảnh hưởng của quyết định phá giá đồng Nhân dân tệ (từ tháng 8/2015) đã kéo TTCK Trung Quốc cũng như toàn cầu sụt giảm, kéo dài tới sang tới tháng 2 năm 2016. Giá vàng đã tăng lên nhanh chóng nhờ nhu cầu trú bão của giới đầu tư.

Sức nóng của thị trường vàng thế giới 2016 còn kéo dài trong hơn nửa năm, sau khi sự kiện người dân Anh chọn rời Liên minh Châu Âu (Brexit) tạm lắng đi và đồng USD tăng nhanh với kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất. Vàng có lúc đã lên tới gần 1.400 USD/ounce.

Khác với năm trước, đầu năm 2017, thị trường tài chính không còn lo ngại với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, nhiều chuyên gia thậm chí còn nhận thấy sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, sự hoang mang trong đầu năm mới 2017 cũng không hề nhỏ. Giới đầu tư cảm nhận sự bất ổn ngay trên nước Mỹ với hàng loạt các cuộc biểu tình bùng nổ ngay sau khi ông Donald Trump nhậm chức. Một cuộc chiến giữa Nhà Trắng và truyền thông Mỹ cũng khiến nhiều người lo ngại.

Giá vàng đã tăng vọt với mức tăng tương đương đầu năm 2016 nhưng tốc độ tăng nhanh hơn. Nếu như trong năm trước, phải đến tháng 2, giá vàng mới chứng kiến một đợt tăng dữ dội, tổng cộng 120 USD/ounce thì trong hơn 3 tuần đầu tuần tháng 1/2017 giá vàng đã tăng 90 USD.

Toàn cầu bất ổn, vàng còn tăng mạnh

Một trong những yếu tố giúp vàng tăng giá trong những tuần đầu năm mới 2017 là một đồng USD đang quay đầu giảm do giới đầu tư thất vọng với sự ra mắt của tân tổng thổng Mỹ Donald Trump. Ông Trump đã không đưa ra được chi tiết kế hoạch kích thích nền kinh tế. Trong khi đó, tân tổng thống Mỹ lại nhanh chóng thực hiện những cam kết bảo hộ thương mại đáng lo ngại trước đó. Giới lo ngại bất ổn leo thang sau những phát biểu lộ dần các chính sách của tân tổng thống Mỹ.

vang vao chu ky tang gia manh dau 2017 len 41 trieuluong
Các chính sách của ông Donald Trump có thể khiến vàng tăng.

Trái ngược với xu hướng tăng giá trước đó, đồng USD đang quay đầu giảm mạnh. Trong phiên giao dịch 24/1, đồng USD rớt xuống mức thấp nhất trong một tháng rưỡi qua. Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) lần đầu tiên kể từ giữa tháng 11/2016 xuống dưới ngưỡng 100 điểm.

Đồng USD giảm đã kéo vàng đi lên. Bài phát biểu ngay trong ngày đầu nhậm chức của ông Trump mang đậm màu sắc bảo hộ. Đây là một tín hiệu được đánh giá là không tích cực đối với nền kinh tế Mỹ nói riêng cũng như kinh tế thế giới. Thông điệp “America first” đã gây ra một làn sóng lo ngại.

Trong một báo cáo mới nhất, các nhà phân tích của HSBC tin rằng, chính quyền ông Trump là yếu tố tích cực đối với vàng. Các bình luận của ông Trump có thể làm gia tăng sự bất ổn hoặc là rủi ro địa chính trị và điều này là có lợi cho vàng - kênh đầu tư mang tính chất trú bão của các nhà đầu tư trên thế giới.

Trên tờ Channel NewsAsia, chuyên gia của Phillip Futures dự báo vàng sẽ tăng lên khoảng 1.300 USD/ounce với lập luận cho rằng, bất ổn chính trị tại Mỹ sẽ thúc đẩy tâm lý thoát khỏi các loại tài sản rủi ro. Trước đó, nhiều dự báo cho rằng vàng có thể trở lại ngưỡng 1.400 USD/ounce, thậm chí 1.500 USD/ounce. Tương đương mức 41 triệu đồng/lượng.

Với nhiều chuyên gia, kế hoạch chi cả ngàn tỷ USD của ông Trump nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng và thông qua đó thúc đẩy kinh tế tăng trưởng được xem là chưa vững chắc. Trong cuộc họp báo lần đầu tiên kể từ khi trúng cử và trong những ngày nhậm chức đầu tiên, ông Trump đã chưa thể đưa thêm ra một tín hiệu nào về kế hoạch chi tiêu trong 10 năm như tuyên bố trước đó.

Có thể thấy, trong 100 ngày đầu tiên, tức đến khoảng cuối tháng 4, giới đầu tư có thể còn gặp nhiều cú sốc từ những chính sách gây bất ngờ của một vị tổng thống được Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger xem là "hiện tượng mà các quốc gia chưa từng gặp".

Với một kịch bản như vậy và những hậu quả mà nước Anh cũng như châu Âu sẽ phải đối mặt khi nước Anh rút ra khỏi Liên minh Châu Âu EU (Brexit), cùng với một cuộc chiến thương mại đang hình thành giữa Mỹ và Trung Quốc, thì nhiều khả năng vàng đang bước vào chu kỳ tăng giá đầu năm mới thường thấy.

Ở chiều ngược lại, đồng USD có thể sẽ lấy lại đà tăng điểm. Kế hoạch của Fed đã được phát đi. Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể sẽ tăng 3 lần lãi suất trong năm 2017 và 2 lần trong năm 2018. Đồng USD sẽ tăng trở lại theo đà hồi phục đã thấy khá rõ từ năm vừa qua của nền kinh tế Mỹ.

Sự suy yếu của khu vực kinh tế châu Âu và sự hồi phục tăng trưởng chậm chạp của Trung Quốc sẽ góp phần giúp đồng USD tăng trở lại. Một đồng USD mạnh sẽ gây áp lực kéo giá vàng đi xuống. Tuy nhiên, giá vàng có giảm hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Gần đây, đã có nhiều thời điểm vàng tăng giá bất chấp đồng bạc xanh mạnh lên.

Bất ổn là điều mà các NĐT lo ngại nhất. Và khi đó, vàng vẫn là một lựa chọn an toàn hàng đầu trong bối cảnh như vậy. Những bất ổn có thể nhìn thấy trong nửa đầu năm 2017 là cơ sở để thị trường vàng lặp lại chu kỳ tăng giá đầu năm mới thường thấy.

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.