Về Bàu Hàm: Mảnh địa linh với mạch nước đặc biệt 'cứu vớt' hàng trăm hộ dân

Nhiều năm nay người dân ở Đồng Nai vẫn bàn tán về hiện tượng kỳ lạ về những giếng nước tự phun ở trong một thung lũng thuộc xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất.

Trong lúc lúc một nông dân đang khoan giếng tìm nguồn nước tưới cây thì bất ngờ khoan phải một cái giếng nước tự phun trào lên cho nguồn nước mát lạnh như…nước khoáng. Rồi từ đó người dân nơi đây liên tục khoan được những giếng ngầm tự phun lên cao cả mét mãi không ngừng…

Giếng nước tự phun

Nhiều năm nay người dân ở Đồng Nai vẫn không ngớt bàn tán về hiện tượng kỳ lạ về những giếng nước tự phun ở trong một thung lũng thuộc xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất.

Ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2, Huyện Thống Nhất, tỉnh Đông Nai nơi có hiện tượng kỳ lạ nói trên. Theo chỉ dẫn của người dân địa phương thì các giếng nước tự phun nằm trong một lòng chảo nhỏ giống như thung lũng cách quốc lộ 1 và trong tâm xã Bàu Hàm 2 khoảng chừng 1 km.

ve bau ham manh dia linh voi mach nuoc dac biet cuu vot hang tram ho dan
Các giếng nước ở ấp Ngô Quyền đều tự phun

Theo người dân nơi đây thì cách đây hàng chục năm, các bậc cao niên đã khai phá khu thung lũng này để dựng nhà, làm ruộng, trồng trái cây… Tuy nhiên, do ở khu vực này thường xuyên thiếu nước vào mùa khô hạn nên nhiều người đã không chịu nỗi cảnh khốn cùng do thiếu nước sạch và nhiều vườn cây trái tươi tốt héo, chết dần nên đã bỏ đi nơi khác làm ăn.

Đúng vào mùa khô hạn của năm 1999 hàng chục gia đình ở khu vực này trở nên điều đứng vì mùa khô hạn năm ấy kéo dài, nhiều nơi đất nức nẻ, một số vườn trái cây trĩu quả bỗng dưng không héo vì thiếu nước.

Theo đó, trong lúc ông Tăng Văn Cao (ngụ tổ 15, ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm) đang thuê các thợ khoan giếng giỏi ở vùng khác về tìm nguồn nước cứu sống vườn cây trong của mình thì bất ngờ gặp được nguồn nước tự phun mãi không dừng.

Ông Tăng Văn Cao (chủ nhân của giếng nước tự phun đầu tiên) cho biết: Khi nhóm thợ khoan đến độ sâu 20m thì phát hiện nước theo mũi khoan trào lên, đến lúc mũi khoan được rút lên thì nước cũng theo đó phun ra ngoài tạo thành cột nước cao gần 3m. Thấy vậy, tôi rất mừng và nghĩ rằng nước phun lên như vậy vài ngày rồi thôi, nhưng không ngờ nước cứ vậy phun mãi…

Sau khi thấy nhà ông Cao khoan được nguồn nước giếng kỳ lạ nên nhiều người dân trong ấp cũng bắt đầu tổ chức khoan một số giếng nước khác để phục vụ cho việc tưới tiêu sinh hoạt của mình.

Ông Nguyễn Văn Sửu (ngụ tổ 7, ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm) theo đó khi thấy giếng nhà ông Cao có nước thì gia đình ông Sửu cũng mạnh dạn bỏ ra 4 triệu đồng để thuê thợ về khoan giếng.

ve bau ham manh dia linh voi mach nuoc dac biet cuu vot hang tram ho dan
Người dân nơi đây chỉ việc mở vòi là có nước sạch sử dụng

Lúc đầu nhóm thợ khoan gặp khó trong việc khoang giếng nhà ông Sửu vì lắp mặt đất phía trên toàn đất đá. Tuy nhiên, khi khoan đến độ sâu khoảng 25 mét thì bất ngờ có nước phun thành cột, cao vài mét rất tinh khiết, mát lạnh.

Sau 17 năm kể từ ngày phát hiện giếng nước tự phun tại nhà ông Cao thì ở khu vực thung lũng của xã Bàu Hàm có đến gần 20 giếng nước tự phun trào. Nghĩ đây là nguồn nước “trời ban” cho người dân ở ấp Ngô Quyền nên người dân ở đây vẫn cố gắn duy trì và dùng nguồn nước này suốt hàng chục năm qua.

Hiện tượng khó lý giải

Vùng đất thung lũng nằm trên địa bàn hai tổ 7 và 9 của ấp Ngô Quyền nhiều năm qua nhờ nguồn nước tự phun trào đã cải thiện đời sống được khá nhiều. Hiện tại bà con ở đây đang canh tác các loại cây ăn trái và cây lương thực ngắn ngày như bắp, đậu.

Nhờ nguồn nước tự phun này mà việc tưới tắm cho cây trồng được đảm bảo nên cho năng suốt cao. Việc có hàng chục giếng nước tự phun trong khu vực với người dân nơi đây là điềm lành bởi nước từ dưới đất phun lên cao nên bà con không phải tốn tiền mua máy bơm để hút.

Mọi người chỉ cần lắp ống nhựa, làm van hai đầu không cho nước bắn lên trời rồi từ đó dẫn nước vào bồn dùng để sinh hoạt và tưới tiêu. Một số gia đình dùng không hết đã lắp nhiều ống nhỏ cho các hộ xung quanh xài ké.

ve bau ham manh dia linh voi mach nuoc dac biet cuu vot hang tram ho dan
Nhờ nguồn nước tự phun này mà tình làng nghĩa xóm của người dân địa phương thêm phần gắn bó

Ông Nguyễn Văn Tâm (52 tuổi, ngụ xã Bàu Hàm) cho hay: “Nhiều năm nay gia đình tôi không phải mua máy bơm nước hay bỏ tiền khoan giếng gì cả mà chỉ xài chung nguồn nước ở nhà ông Sửu. Ở đây chúng tôi cũng hay gọi vui những gia đình có giếng nước tự phun là “công ty cấp nước miễn phí” bởi họ cho mình xài ké nước quanh năm mà không đòi hỏi gì.”

Tuy là nguồn nước dồi dào và chảy quanh năm nhưng một vài năm gần đây có một số giếng nước ở xã Bàu Hàm lại xay ra hiện tượng lạ. Theo đó, do thấy nguồn nước giếng chảy ngày đêm quá lãng phí nên một số người dân đã tìm cách ngăn lại bằng cách khá nước không cho chảy nữa.

Tuy nhiên, sau mỗi lần khóa như vậy thì khi mở khóa ra phải chờ 3 – 4 ngày nước mới chảy lại hoặc có giếng nước thì ngừng hẳn không chịu phun. Xuất phát từ hiện tượng lạ này nên một số đối tượng mê tín dị đoan đã đồn đoán rằng nguồn nước tự phun ở ấp Ngô Quyền là “nước trời”, “nước thánh” nếu người dân cố tình ngăn lại sẽ không chảy nước nên người dân đành để nước chảy lãng phí mà không dám ngăn.

Nói về những giếng nước tự phun ở ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm đại diện Sở tài nguyên Môi trường Đồng Nai cho biết, đây là hiện tượng khác thường và hiếm thấy và rất khó lý giải. Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai cũng đã nhiều lần cử cán bộ đến nghiên cứu về hiện trượng này. Tuy nhiên, vẫn chưa kết luận chính thức về hiện tượng lạ nói trên.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.