Vì đâu lợi nhuận ngân hàng mẹ VPBank tăng đột biến trong quý II?

Chuẩn bị lên sàn HOSE trong quý III/2017, VPBank chuyển hết lợi nhuận từ FE Credit sang ngân hàng mẹ, nâng mức lợi nhuận lên hơn 2.500 tỷ đồng, xấp xỉ ông lớn BIDV.
chuyen het loi nhuan fe credit ve ngan hang me vpbank toan tinh gi truoc khi len san
Chuyển hết lợi nhuận về ngân hàng mẹ, VPBank đang toan tính gì trước khi lên sàn? (Nguồn: VPBank)

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố báo cáo tài chính riêng lẻ và hợp nhất quý II/2017. Một điểm đáng lưu ý là lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý II/2017 chỉ đạt 1.069 tỷ đồng trong khi ngân hàng mẹ lợi nhuận đạt đến 2.591 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước chỉ lãi 166 tỷ đồng).

Vì đâu FE Credit chuyển lợi nhuận về ngân hàng mẹ?

Nguyên nhân của sự chênh lệch về lợi nhuận trên là trong kỳ ngân hàng mẹ đã nhận được khoản kết chuyển lãi từ FC Credit lên đến 1.684 tỷ đồng. Đồng thời, ngân hàng mẹ cắt giảm một nửa chi phí dự phòng từ 1.065 tỷ đồng năm trước xuống 512 tỷ đồng; trong khi đó chi phí dự phòng rủi ro hợp nhất lên đến 2.310 tỷ đồng, tăng gần 17%.

chuyen het loi nhuan fe credit ve ngan hang me vpbank toan tinh gi truoc khi len san
Số liệu kết chuyển lợi nhuận của FE Credit về ngân hàng mẹ (Nguồn: BCTC VPBank)

Hiện FE Credit là công ty con, 100% vốn góp của VPBank nên theo nguyên tắc hạch toán kế toán, việc công ty kết chuyển lợi nhuận sang công ty mẹ là hoàn toàn hợp lý. Nghiệp vụ này đồng thời sẽ làm giảm lợi nhuận chưa phân phối trong bảng cân đối kế toán của FE Credit.

Tuy nhiên vì sao tận quý II/2017 VPBank mới chuyển về, lý giải điều này Ngân hàng cho chúng tôi hay vì phải đợi có báo cáo kiểm toán năm 2016 vào tháng 3 công bố, sau đó đợi đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào tháng 4 nhằm chốt việc chia lợi tức. Sau đó đến quý II thì lợi nhuận từ năm trước mới được chuyển về để chia lợi tức cho các cổ đông.

Dù có gần 1.700 tỷ đồng lợi nhuận của FE Credit chuyển về nhưng báo cáo tài chính hợp nhất vẫn loại bỏ phần này, do đó lợi nhuận hợp nhất thấp hơn cả riêng lẻ.

chuyen het loi nhuan fe credit ve ngan hang me vpbank toan tinh gi truoc khi len san
Một số chỉ tiêu trong BCTC ngân hàng mẹ -Nguồn: BCTC VPBank)

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ của VPBank, trong quý II/2017, thu nhập từ lãi thuần đạt 1.994 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 226 tỷ đồng, tăng 7,7%.

Riêng hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư mang về xấp xỉ 270 tỷ đồng, gấp 3,4 lần. Hoạt động mua bán chứng khoán mang về 32 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ gần 56 tỷ đồng. Duy nhất hoạt động kinh doanh ngoại hối vẫn tiếp tục lỗ, tuy nhiên mức lỗ giảm từ 89 tỷ đồng trong quý II/2016 xuống 10 tỷ trong quý II/2017.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, tính đến hết 30/6/2017, tỷ lệ nợ xấu của VPBank là 2,81%, giảm nhẹ so với mức 2,9% hồi đầu năm. Giá trị trái phiếu VAMC mà VPBank nắm giữ ở mức 4.194 tỷ đồng, trong đó đã trích lập dự phòng 633 tỷ đồng.

FE Credit có thực sự mang lại lợi nhuận "khủng"?

Căn cứ vào chênh lệch giữa báo cáo tài chính hợp nhất và riêng lẻ của VPBank, có thể ước tính tổng dư nợ của FE Credit ở mức 35.640 tỷ đồng. Chi phí dự phòng đã trích lập ước khoảng 1.798 tỷ đồng, tương đương 5% tổng dư nợ. Tỷ lệ nợ xấu ước khoảng 3,2%.

chuyen het loi nhuan fe credit ve ngan hang me vpbank toan tinh gi truoc khi len san
Bảng ước tính kết quả kinh doanh của FC Credit (Ảnh: Diệp Bình ước tính)

Nếu loại bỏ phần lợi nhuận từ góp vốn mua cổ phần, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ trong 6 tháng đầu năm khoảng 1.949 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận trước thuế của FE Credit và VPBank AMC đạt gần 1.315 tỷ đồng.

Mặc dù cả hai công ty trên chưa công bố báo cáo tài chính nhưng nhiều khả năng phần lớn 1.315 tỷ đồng lợi nhuận này đến từ FE Credit.

Giả định mức tỷ suất lợi nhuận của hai công ty trên vốn điều lệ là như nhau, dự kiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm của FE Credit đạt khoảng 1.263 tỷ đồng. Cùng với ước tính mức tổng dư nợ như đã nêu trên, tỷ suất lợi nhuận của FE Credit (tính cả chi phí dự phòng) đạt xấp xỉ 8,6% trong 6 tháng hay khoảng 17%/năm. Đây thực sự là tỷ suất lợi nhuận đáng mong muốn của bất cứ công ty tài chính nào.

Phía VPBank cho hay thêm, không phải năm 2017 mới chuyển lợi nhuận từ FE Credit sang Ngân hàng mẹ mà báo cáo tài chính năm trước của VPBank đều thể hiện nguồn lợi nhuận từ góp vốn, mua cổ phần. Do những năm trước, FE Credit hoạt động chưa hiệu quả như 2016 nên số lợi nhuận chuyển về ít hơn. Điểm đáng lưu ý nữa là dù chuyển lợi nhuận từ FE Credit về VPBank thì số lợi nhuận đó vẫn không được tính trong báo cáo hợp nhất.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...