Vi khuẩn F. Coli có trong đá của các cửa hàng cà phê, bao gồm Starbucks

Nếu bạn muốn tận hưởng một ly cà phê đá ngay bây giờ? Đọc bài viết này có thể làm dập tắt ngay cảm hứng của bạn. Cốc cafe đó có thể chứa một loại vi khuẩn có trong phân.
 
vi khuan f coli co trong da cua cac cua hang ca phe bao gom starbucks
(Ảnh: news.co.cr)

Một cuộc khảo sát về ba chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất của Anh, bao gồm cả Starbucks - thương hiệu khổng lồ trên toàn cầu, cho thấy kết quả đáng giật mình: đá được sử dụng trong thức uống có chứa vi khuẩn từ chất phân.

vi khuan f coli co trong da cua cac cua hang ca phe bao gom starbucks
Các loại nước giải khát được tiến hành kiểm tra lấy từ 10 chi nhánh tại Anh của Starbucks, Costa Coffee và Caffe Nero. Starbucks của Hoa Kỳ và Cà phê Costa của Anh là hai trong số các chuỗi cà phê lớn nhất thế giới. (Ảnh: newsweek)
F. Coli (Fecal coliform) Trực khuẩn ruột có nguồn gốc từ phân. Vi khuẩn được tìm thấy trong ruột các loài động vật có vú. Sự hiện diện của chúng trong nước hay bùn đặc là dấu hiệu ô nhiễm và có thể nhiễm bẩn do các tác nhân gây bệnh gây ra.

Rob Kingsley, một chuyên gia về các mầm bệnh tại Viện Quadram, ở Norwich - Anh cho biết trên tờ The Guardian: kết quả này đã cho thấy sự cố về vệ sinh, dây chuyền tại một số cửa hàng hoặc nguồn nước bị ô nhiễm. "Coliforms là một chỉ báo nhiễm bẩn phân, điều đó có nghĩa là bất cứ loại vi khuẩn gì có trong phân cũng có thể có trong đá", ông nói.

Vi khuẩn trong phân có thể lây truyền qua việc không rửa tay đúng cách. Các tác nhân gây bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng cho sức khỏe như: đau dạ dày hoặc tiêu chảy, hoặc các chứng bệnh nặng bao gồm: viêm bao tử, viêm phổi và nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn salmonella.

7 trong số 10 mẫu đá ở Costa bị phát hiện có chứa vi khuẩn tìm thấy trong phân, trong khi 3 trong số 10 mẫu ở cả Caffe Nero và Starbucks cũng có kết quả dương tính với vi khuẩn coliform trong phân.

vi khuan f coli co trong da cua cac cua hang ca phe bao gom starbucks
Liệu bạn còn muốn thưởng thức cà phê đá (Ảnh: News Corp Australia)

Nhà sinh vật học Margarita Gomez Escalada - Đại học Leeds Beckett, đã tiến hành phân tích và cho biết đá thể bị nhiễm khuẩn bởi tay không sạch, thiết bị pha chế cần được vệ sinh sạch nếu không muốn làm tình trạng phức tạp thêm."Mức độ cho phép theo luật của vi khuẩn trong nước máy là rất thấp, vì vậy chỉ 10 vi sinh vật trên mỗi mililit - chúng tôi tìm thấy hàng trăm trên mỗi mililít", cô nói.

Một số loại vi khuẩn được gọi là mầm bệnh cơ hội, đó là những loại vi khuẩn mà với những người khỏe mạnh thường không gây ra bệnh tật, nhưng chúng gây bệnh cho người đang bị suy giảm miễn dịch.

vi khuan f coli co trong da cua cac cua hang ca phe bao gom starbucks
Starbucks là một trong ba chuỗi cửa hàng cà phê của Anh bị phát hiện có chứa vi khuẩn trong đá.

Phát ngôn viên cho Starbucks - Anh nói với BBC rằng họ đang tiến hành một cuộc điều tra về yêu cầu bồi thường và khẳng định chuỗi cửa hàng Starbucks giữ vệ sinh cực kỳ nghiêm túc.

Đại diện Costa Coffee cho hay: "Chúng tôi áp dụng quy trình làm sạch tiêu chuẩn trong tất cả các cửa hàng của hệ thống. Sau những kết quả này chúng tôi đã tiến hành kiểm tra ngay lập tức để cập nhật các biện pháp xử lý đá của chúng tôi."

Caffe Nero cho biết một cuộc điều tra kỹ lưỡng sẽ diễn ra và chuỗi cửa hàng sẽ có những hành động thích hợp.

Tất cả các cửa hàng này đều được đánh giá là có chất lượng vệ sinh hàng đầu, đá được lưu trữ cẩn thận trong hộp. Tuy nhiên, có thể muỗng múc đá bị nhiễm khuẩn. Một số chuyên gia cho biết những người yêu thích cafe đá không cần phải sốt sắng từ bỏ, bởi số lượng cửa hàng được thử nghiệm vẫn còn tương đối nhỏ.

vi khuan f coli co trong da cua cac cua hang ca phe bao gom starbucks
(Ảnh: Metro)

- Cafe chứa lượng đường cao

Trước đó, vào năm 2016, cà phê được bán tại 3 chuỗi cửa hàng cà phê: Starbucks, - Costa và Caffè Nero cũng bị khuyến cáo vì có chứa lượng đường cao gấp 3 lần so với quy định.

- Scandal Bánh mì chứa lượng muối quá cao

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng muối tối đa mà một người lớn nên tiêu thụ trong ngày là 6g. Tờ Telegraph đã tiến hành điều tra tại 3 chuỗi cửa hàng tại Anh, kết quả cho thấy một số loại bánh mì được bán ở Costa, Caffè Nero, Starbucks có chứa hàm lượng muối rất cao, hơn một nửa lượng muối khuyến cáo tiêu thụ trong 1 ngày. Bánh mì kẹp cà chua, phô mai mozzarella Costa chứa 2,7g muối; loại bánh mì được phục vụ tại Caffè Nero chứa 3,2g muối, bánh mì Starbucks cũng chứa tới 3,1g muối.

Phát ngôn viên của Starbucks cho biết: "Chúng tôi đang làm việc để giảm lượng muối và đường các loại đồ ăn, thức uống đồng thời vẫn đáp ứng kỳ vọng cao của khách hàng về hương vị và chất lượng. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã giảm lượng muối trong một loạt các sản phẩm”.

Đại diện Caffè Nero nói: "Caffè Nero cam kết cung cấp những lựa chọn phù hợp cho tất cả các khách hàng - những người tìm kiếm hương vị ngon, lành mạnh hoặc những người quan tâm đến chế độ ăn uống. Chúng tôi không thêm bất cứ hạt muối nào vào các loại bánh mì, do vậy, lượng muối được tìm thấy là từ các nguyên liệu khác”.

Trưởng phòng Truyền thông tại Costa cho biết: "Chúng tôi luôn thực hiện và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong đồ ăn và thức uống một cách nghiêm túc và đã thực hiện những thay đổi quan trọng trong việc giảm lượng muối, chất béo và đường trong phạm vi cho phép”.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch KCN số 7, huyện Ân Thi, Hưng Yên
Khu công nghiệp số 7 có diện tích khoảng 150 ha được dự kiến quy hoạch trên địa bàn huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.