Vì sao 1.000 nhà vệ sinh ở Hà Nội bị chậm tiến độ?

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết tiến độ triển khai 1.000 nhà vệ sinh bị chậm do chính quyền địa phương một số nơi chưa phối hợp tốt.
vi sao 1000 nha ve sinh o ha noi bi cham tien do
Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết tiến độ triển khai 1.000 nhà vệ sinh chậm do chính quyền địa phương một số nơi chưa phối hợp tốt. Ảnh: Đoàn Lê

Chiều 7/3, tại họp báo thường kỳ của Ban Tuyên giáo Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đồng Phước An cho hay Hà Nội dự kiến đưa vào sử dụng 250 nhà vệ sinh công cộng. Cũng theo vị này, hiện Hà Nội có 371 nhà vệ sinh công cộng; trong đó có 113 nhà vệ sinh bằng vỏ thép, 258 nhà vệ sinh bằng gạch.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho biết tại khu công cộng như điểm đỗ xe buýt, các khu di tích, vườn hoa, công viên, khu vực chợ... hiện đang thiếu nhiều nhà vệ sinh công cộng; những khu vực này cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách.

Được biết, năm 2016 Công ty Cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing đề xuất Dự án tài trợ hệ thống 1.000 nhà vệ sinh công cộng.

Hiện, đơn vị này mới khảo sát và ký biên bản thống nhất với UBND phường, xã và Tổng Công ty vận tải Hà Nội được 416 vị trí/528 vị trí đề xuất đủ điều kiện lắp đặt nhà vệ sinh. Dự kiến thời gian tới Công ty sẽ lắp đặt tại 181 vị trí/ 398 vị trí.

Về nguyên nhân chậm triển khai 1.000 nhà vệ sinh, ông Đồng Phước An cho biết là do chính quyền địa phương một số nơi chưa phối hợp tốt trong công tác bàn giao mặt bằng.

Theo vị này, nhiều hộ dân và cơ quan, tổ chức xung quanh khu vực dự kiến lắp đặt phản đối yêu cầu ngừng thi công khi đang tiến hành thi công lắp đặt tại một số vị trí.

Ngoài ra, việc chậm tiến độ cũng do nhà đầu tư chưa phối hợp tốt với đơn vị quản lý để xin cấp phép và thi công đấu nối đường điện, cấp nước và thoát nước thải. Trong đó, việc khảo sát xác định chính xác hệ thống công trình ngầm tại các vị trí lắp đặt gặp khó khăn dẫn đến việc đào móng xong lại phải lấp lại.

vi sao 1000 nha ve sinh o ha noi bi cham tien do
Người dân phản đối việc lắp đặt nhà vệ sinh do tâm lý nhà vệ sinh cạnh nhà sẽ gây ô nhiễm, mùi hôi. Ảnh: Đoàn Lê

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Thương mại và Truyền thông Vinasing, hiện đã có 64 nhà vệ sinh được đưa vào sử dụng. Trong năm nay, đơn vị này sẽ lắp đặt và đưa vào sử dụng khoảng 250 nhà vệ sinh.

Từ nay đến năm 2020, đơn vị này sẽ tiếp tục khảo sát thực tế địa bàn các huyện để hoàn thành dự án lắp đặt đủ số lượng nhà vệ sinh theo dự án và bàn giao đưa vào sử dụng cho TP Hà Nội.

Cũng theo lãnh đạo Công ty, hiện nhiều người dân phản đối việc lắp đặt nhà vệ sinh do tâm lý nhà vệ sinh cạnh nhà sẽ gây ô nhiễm, mùi hôi thối xong trên thực tế đây là các nhà vệ sinh được thiết kế hiện đại do vậy sẽ không có chuyện ô nhiễm hay mùi hôi thối.

Về việc thu phí nhà vệ sinh công cộng, theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, với các nhà vệ sinh công cộng đã đưa vào sử dụng, tạm thời đến hết quý II/ 2017 phục vụ không thu phí (các nhà vệ sinh này được dán tem thông báo miễn phí); từ quý III năm 2017 sẽ thực hiện thu phí theo mức phí quy định của TP.

Đầu tháng 2/2017, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xử phạt 3 tài xế taxi vì hành vi tiểu bậy. Được biết, theo Điểm b, Khoản 1, Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ - CP về việc xử lý các vi phạm quy định về vệ sinh nơi công công, lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt mỗi trường hợp 2 triệu đồng.
chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.