Vì sao cá sủ vàng lại có giá đến cả tỷ đồng?

Các món ăn độc đáo chế biến từ thịt cá sủ vàng nằm trong tốp 10 món ăn ưa thích nhất của người Hồng Kông, thuộc loại đắt nhất thế giới.

Ngày 9/3, anh Đậu Văn Sự (SN 1993, trú ở khối 8, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò, Nghệ An) cho biết, con cá nặng hơn 8,1kg nghi là cá sủ vàng mà anh đã bắt được đã chết.

Cũng theo ngư dân này, sau khi biết việc anh đánh được con cá quý, cũng có một số thương lái đến trả giá cao để mua lại con cá, thậm chí có người trả đến 550 triệu đồng và sau đó hơn 900 triệu đồng nhưng anh vẫn không bán.

Tuy nhiên, do nuôi lâu ngày và nhiều người đến xem, vào nên chiều ngày 8/3, con cá của anh Sử yếu dần rồi chết. Sáng 9/3, một người đàn ông gọi điện đến hẹn gặp, mặc dù biết con cá đã chết nhưng người này vẫn quyết định mua với giá 15 triệu đồng.

vi sao ca su vang lai co gia den ca ty dong
Con cá nghi cá sú quý hiếm được anh Sự bắt được vào ngày 3/3 - Ảnh: Hoài Nam

Lý giải về giá trị của cá sủ vàng, báo Nghệ An dẫn lời TS Đức Minh (Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Thực phẩm), cá sủ vàng được trả giá cao bởi nó có giá trị cao trong dinh dưỡng và y học, đặc biệt trong lĩnh vực y học. Riêng bong bóng cá được thương lái Trung Quốc, Nhật Bản mua để làm chỉ khâu tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật, bong bóng cá rất giàu đạm, cứ 500g bong bóng thì chứa 442g đạm, giúp người ăn đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu…

Các món ăn độc đáo chế biến từ thịt cá sủ vàng nằm trong tốp 10 món ăn ưa thích nhất của người Hồng Kông, thuộc loại đắt nhất thế giới. Người Trung Quốc cho rằng, ăn cá sủ vàng sẽ có nhiều may mắn, làm ăn phát đạt.

Người Nhật Bản và Việt Nam còn gọi đây là lộc trời. Giá bóng cá sủ vàng vì thế tới 45.000 - 55.000 USD/kg tùy theo độ dài của bóng. Cá có trọng lượng 40 - 50kg thì bóng đạt khoảng 1kg tươi.

Bóng hơi của nó để sản xuất chỉ khâu có khả năng tự tiêu sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. Chỉ tự tiêu làm từ bong bóng cá sủ vàng được y học các nước phát triển sử dụng rất hữu hiệu.

Đặc biệt người Trung Quốc sử dụng bong bóng cá trong một số phương thuốc bí truyền, khiến giá trị của nó càng nâng lên một cách chóng mặt.

Chia sẻ trên VnExpress, Giáo sư Mai Đình Yên, chuyên gia về cá cho biết, loài cá này chủ yếu được bán sang các nước tiên tiến như Nhật, Mỹ, Trung Quốc - những quốc gia có công nghệ sản xuất chỉ khâu từ bóng cá. Ngoài ra vảy cá cứng nên còn dùng để tạo vật gảy đàn.

Cá sủ vàng tên khoa học Otolithoides biauritus, thuộc bộ cá vược. Miệng của chúng rộng, mõm nhọn, điểm nhận dạng rõ nhất là màu vàng nghệ.

Tại Việt Nam, cá sủ vàng phân bố chủ yếu ở vùng cửa sông châu thổ Sông Hồng, sông Cửu Long. Trên thế giới, chúng phân bố tại Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc. Các chuyên gia cho biết, dù hiếm gặp nhưng chúng chưa được đưa vào Sách đỏ.

Loài cá này sinh sống ở biển, đến mùa đẻ (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch) sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển (khi đã đạt trọng lượng lớn hơn 10 kg). Cá sủ vàng loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới. Người Trung Quốc mua để làm chỉ khâu vi phẫu thuật nên giá cao.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.