Vì sao khách du lịch không được để pin dự phòng trong hành lí kí gửi?

Pin dự phòng là một trong những thiết bị được cảnh báo là nguy hiểm nếu gửi chung vào hành lí kí gửi trong các chuyến bay.

Là vật dụng thiết yếu trong du lịch, pin dự phòng dành cho những chiếc điện thoại thông minh hay các thiết bị điện tử khác giúp người dùng luôn trong tư thế sẵn sàng trước nhiều tình huống xấu có thể xảy ra như điện thoại "sập nguồn" trong lúc bạn đang sử dụng bản đồ online hoặc cần kiểm tra thông tin mà không có bất cứ nguồn điện nào hay phải di chuyển thường xuyên.

Pin sạc dự phòng có được phép mang lên máy bay không(1)

Pin, sạc dự phòng là thiết bị khá nguy hiểm với ngành hàng không. (Ảnh: Vietjetstar)

Tuy nhiên, vật dụng này lại khá nguy hiểm đối với ngành hàng không. Đó là lí do vì sao du khách luôn được tiếp viên tại sân bay khuyến cáo không để pin, sạc dự phòng trong hành lí kí gửi mà chỉ được phép để ở hành lí xách tay. 

Thậm chí, nếu lỡ quên thiết bị này trong vali cá nhân khi gửi, du khách sẽ được nhân viên tại mặt đất mang vali kiểm tra trực tiếp trước giờ cất cánh, phần nào ảnh hưởng tới chuyến bay và có thể yêu cầu dừng bay nếu pin dự phòng của bị nghi ngờ có vấn đề.

Pin dự phòng gây ra phản ứng cháy nổ trong khoang hành lí nếu kí gửi

Đây là nguyên nhân chính khiến pin dự phòng nằm trong "danh sách đen" các vật cấm đặt trong khoang hành lí theo dạng kí gửi. Không chỉ các hãng hàng không tại Việt Nam nói riêng như Vietjet Air, Jetstar Paicific, Vietnam Airlines… mà các hãng bay quốc tế cũng dò xét rất kĩ thiết bị này nếu lỡ du khách để quên trong hành lí gửi. 

4224392_Screen-Shot-2018-01-17-at-7

Pin dự phòng nằm trong danh sách "đen" các thiết bị cấm để trong hành lí kí gửi tại sân bay. (Ảnh: Vietnamairline)

Cục an ninh hàng không giải thích, do các loại sạc dự phòng có chức năng tích trữ điện nên rất dễ dẫn đến cháy nổ không mong muốn khi máy bay đi vào khu vực có áp suất không ổn định. Ngoài ra, trong những trường hợp va chạm mạnh cũng rất dễ gây ra nổ, do đó các hãng máy bay luôn áp dụng nguyên tắc "phòng cháy hơn chữa cháy". 

Giải thích kĩ hơn về vấn đề cháy nổ, trong một bài nghiên cứu được thực hiện bởi FAA vào năm 2013 cho biết, một viên pin Lithium (lõi chính trong các dạng pin dự phòng hiện nay) sẽ tạo ra các phản ứng dây chuyền gây nên hiện tượng đoản mạch nếu bị quá nóng. 

"Chỉ trong vòng 10 phút sau khi bị quá nhiệt, hơi và khói từ viên pin sẽ phát ra và lan sang buồng lái cũng như khoang hành khách. Nếu trong một chuyến bay thực tế, các phi công cũng như hành khách sẽ phải đeo mặt nạ dưỡng khí để tránh độc. 

Không chỉ vậy, hiện tượng thoát nhiệt còn làm cho viên pin phát ra khí dễ cháy bên trong các khoang hành lí. Hàng loạt bài kiểm tra cho thấy lượng khí này đủ để thổi bay cửa khoanh hành lí và gây hại cho máy bay" - Lí giải chi tiết từ FAA.

tai-sao-my-00d98

Nhiều trường hợp được ghi nhận đồ vật phát nổ trên máy bay là do có lưu trữ pin dự phòng. (Ảnh minh họa)

Những khuyến cáo về sử dụng sạc pin dự phòng trên máy bay

Người dùng thường lầm tưởng rằng mang theo pin sạc dự phòng lên máy bay theo đường hành lí xách tay là cách an toàn nhất. Nhưng thực tế ghi nhận, thiết bị vẫn có thể gây cháy nổ mà không cần đặt ở khoang hành lí. 

Vào ngày 25/2/2018, một trường hợp cháy nổ trong cabin máy bay của hãng China Southern Airlines được ghi nhận trước giờ cất cánh. Nguyên nhân xuất phát từ pin dự phòng bất ngờ cháy trong khoang đặt hành lí phía trên ghế ngồi, mặc dù lúc đó thiết bị không kết nối với điện thoại. 

Điều đó cho thấy, dù pin dự phòng được mang lên máy bay dưới hình thức hàng hoá xách tay nhưng việc cháy nổ là điều vẫn có thể xảy ra.

4251453_H_Pin_du_phong_tren_may_bay

Một trường hợp ghi nhận vào tháng 2/2018 tại China Southern Airlines khi túi xách có pin dự phòng phát nổ trực tiếp trên máy bay. (Ảnh: Thanhnien)

Vào tháng 8/2018 tại sân bay ở New Zealand, một trường hợp cháy nổ cũng được phát hiện ngay trên máy bay trước giờ cất cánh. Nguyên nhân do hành khách đã cắm sạc điện thoại vào pin dự phòng và cả hai cùng phát nổ. một hành khách trên máy bay cho biết rất nhiều người hoảng sợ sau khi phát hiện bộ sạc "nổ tung" tại một hàng ghế.

Vì thế, tại cửa kiểm soát an ninh hàng không, các nhân viên tại mặt đất luôn nhắc nhở du khách về việc mang pin sạc dự phòng trong hành lí xách tay. 

Theo quy định của Cục an ninh, dung lượng pin tối đa cho phép từ 100-160 Wh, số lượng tối đa là 10 viên pin. Với các viên pin dung lượng trên 160 Wh (tương đương 32.000 mAh), hành khách không được mang lên máy bay kể cả xách tay hay gửi. Hiện tại, các viên pin dự phòng phổ thông có điện áp khoảng 5 V, dung lượng tương ứng theo mAh là khoảng 20.000 đến 32.000.

Nếu loại sạc của bạn vượt quá quy định này thì bạn sẽ không được phép mang lên máy bay và có thể bị từ chối bay. 

sacpinnhanh-8-2

Du khách cần lưu ý về thông số của pin dự phòng trước khi đưa vào danh sách vật dụng đưa lên chuyến bay. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho cả chuyến bay, du khách nên tắt nguồn tất cả mọi thiết bị điện tử như điện thoại di động, laptop đặc biệt là pin sạc dự phòng và tuyệt đối không sử dụng trong chuyến bay hoặc trong thời gian máy bay cất cánh, hạ cánh. Sau khi kết thúc chuyến bay thì bạn có thể mở nguồn lại và sử dụng được bình thường.

Trong một số hãng máy bay nổi tiếng hạng thương gia hoặc có đường bay dài, khách du lịch được khuyến cáo nên sạc điện thoại thông qua cổng USB tiếp nguồn trực tiếp từ ghế hành khách. Điều này giải quyết vấn đề không dùng pin dự phòng ngay trong khi di chuyển. 

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.