Vì sao những điểm đến nổi tiếng ở châu Á cấm khách du lịch?

Trong khi đảo Okinoshima (Nhật Bản) cấm người ngoài để bảo vệ hòn đảo khỏi sự xâm hại, vịnh Maya trên đảo Koh Phi Phi (Thái Lan) lại cấm du khách nhằm khắc phục vấn đề môi trường.
vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich

Nằm phía bắc núi Ly Sơn và cách thành phố Tây An (Trung Quốc) 50 km về phía đông, Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng cùng các chiến binh đất nung được UNESCO liệt kê là di sản thế giới. Theo Ancient Origins, khoảng 700.000 người tham gia vào việc xây dựng công trình trong suốt 38 năm. Lăng mộ hoàn thành sau khi Tần Thủy Hoàng qua đời. Ảnh: China Daily.

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich

Dù đã được phát hiện và khai quật một phần, nơi đây vẫn nằm trong danh sách cấm du khách. Một phần do công nghệ hiện nay chưa thể giúp xử lý toàn bộ khu tổ hợp lăng mộ dưới lòng đất cũng như bảo quản hiện vật khai quật nên Trung Quốc vẫn đóng cửa lăng mộ. Phần vì những vật phẩm giá trị về mặt lịch sử khiến nơi đây luôn được bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: China Daily.

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich

Ấn Độ sở hữu chủ quyền đối với đảo North Sentinel nhưng những người dân trên đảo thậm chí chẳng biết "Ấn Độ" là gì. Thực tế, hòn đảo là nơi cư trú của khoảng 50-400 người. Họ hoàn toàn không chào đón những vị khách đến từ thế giới bên ngoài. Kết cục của những người lạ rất bi thảm. Nhiều người bị đốt và ném đá đến chết. Sau nhiều lần thất bại trong việc tạo dựng mối quan hệ thân thiện với cư dân trên đảo, chính phủ Ấn Độ cuối cùng cũng phải rời xa nơi này. Ảnh: Cool interesting stuff.

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich

Tất cả các cuộc viếng thăm đến đảo North Sentinel đều bị cấm. Hải quân Ấn Độ thiết lập vùng cấm 4,8 km, ngăn khách du lịch, nhà thám hiểm và những người tò mò. Thỉnh thoảng, vài cuộc gặp gỡ tình cờ vẫn xảy ra nhưng không ai trong số họ có kết cục tốt đẹp. Người ta hoặc trở về từ đảo với thương tích và sợ hãi, hoặc không bao giờ quay lại. Ảnh: North Sentinel Island.

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich

Tọa lạc ở ngoài khơi phía tây bắc của đảo Kyushu, đảo Okinoshima từng là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của Nhật Bản từ thời cổ đại. Theo truyền thống, hòn đảo được coi là vùng đất linh thiêng của thần đạo và cấm phụ nữ. Trước đây, mỗi năm, chỉ 200 du khách nam được phép tiếp cận Okinoshima. Trước khi lên đảo, họ phải tắm khỏa thân trên biển để tẩy tịnh trước khi đến thăm ngôi đền. Ảnh: Japan Times.

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich

Năm 2017, UNESCO công nhận Okinoshima là di sản thế giới. Tuy nhiên, theo người đại diện của đền Munakata Taisha, ngôi đền sở hữu hòn đảo, họ quyết định cấm toàn bộ người ngoài đến đây từ năm 2018, trừ các đạo sư để bảo vệ hòn đảo khỏi sự xâm hại. Các nhà khoa học được phép tới đây nhằm mục đích nghiên cứu và bảo tồn. Ảnh: Japan Times.

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich

Với chiều dài khoảng 7 km và chiều ngang chưa đến 2 km, đảo Boracay không chỉ là thiên đường biển đảo của Philippines mà còn là một trong 10 bãi biển đẹp nhất châu Á và nằm trong top 25 của thế giới. Đến với Boracay, du khách có thể thả mình vào làn nước trong veo của biển, nằm dài trên bãi cát trắng mịn, ru mình dưới ánh nắng vàng bên những rặng dừa xanh yên ả. Ảnh: Hồng Anh.

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich

Tuy nhiên, hồi tháng 4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố đóng cửa hòn đảo này trong 6 tháng sau những quan ngại về ô nhiễm. Trước đó, Boracay cũng đóng cửa vào hồi tháng 2, khi vị tổng thống nước này yêu cầu đóng cửa 500 khách sạn, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác liên quan đến du lịch. Động thái này liên quan đến các cáo buộc đổ thẳng chất thải xuống biển. Những sai phạm liên tiếp làm tăng tỉ lệ vi khuẩn coliform, tác nhân gây hại trong hệ tiêu hóa dẫn tới tiêu chảy. Ảnh: Shutterstock.

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich

Với làn nước xanh trong và bờ cát trắng, vịnh Maya trên đảo Koh Phi Phi trở thành điểm đến nổi tiếng sau bộ phim The Beach của nam tài tử Leo DiCaprio. Tuy nhiên, tháng 10 vừa qua, các nhà chức trách Thái Lan đã thông báo đóng cửa địa điểm du lịch này vô thời hạn để khắc phục vấn đề môi trường. Trước đó 4 tháng, vịnh Maya đã nhận lệnh đóng cửa có thời hạn vì xói lở bờ biển dưới áp lực của hàng nghìn du khách đến đây mỗi ngày. Ảnh: Shutterstock.

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich

Đây không phải là lần đầu tiên Thái Lan từ chối du khách. Năm 2016, Bộ Tài nguyên Biển và Bờ biển Thái Lan đã ban hành lệnh cấm với các hòn đảo như Koh Khai Nok, Koh Khai NuiKoh Khai Nai. Theo đó, mọi hoạt động du lịch xung quanh các rạn san hô gần ba hòn đảo và ngoài khơi bờ biển phía đông của Phuket phải dừng lại. Điều này bao gồm việc bỏ các cơ sở du lịch, nhà hàng và dãy ghế trên bãi biển. Ảnh: Shutterstock.

XEM THÊM

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich Ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp trên biển Cà Ná

Cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 30km về phía Nam, là vựa muối lớn nhất cả nước, Cà Ná từng lọt vào ...

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich Thêm một điểm du lịch nổi tiếng hạn chế khách và cấm đánh cá gần các rạn san hô

Lãnh thổ New Caledonia mới đây đã áp đặt những hạn chế đối với khách du lịch và tàu đánh cá tiếp cận rạn san ...

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich Nhếch nhác, tan hoang du lịch biển Tân Thành

Được xem là 'điểm đến' của du lịch Tiền Giang nhưng bãi biển Tân Thành rất nhếch nhác, dơ bẩn… khiến nhiều du khách tới ...

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich Xót xa hình ảnh bãi biển Mũi Né trong mùa 'cao điểm' của rác

Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, ông Ngô Ngọc Dũng (Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến, Phan Thiết) cho biết, năm nào cũng vậy, ...

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich Biển Mũi Né tràn ngập rác, khách hủy đặt phòng

Những ngày gần đây, khu vực bãi biển Mũi Né (TP.Phan Thiết, Bình Thuận) tràn ngập rác, đến nỗi du khách bức xúc bỏ đi ...

vi sao nhung diem den noi tieng o chau a cam khach du lich 'Đảo thiên đường' Boracay sẽ mở cửa trở lại vào tháng 10

Trước đó, Philippines đã quyết định đóng cửa Boracay kể từ ngày 26/4 nhằm phục hồi môi trường bị ô nhiễm nặng nề.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.