Vì sao trong vô vàn quán cà phê trứng, chỉ duy nhất Giảng được phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Cà phê trứng tại Giảng được lựa chọn là thức uống phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Vậy tại sao giữa muôn vàn quán cà phê trứng ngon ở Hà Nội, chỉ duy nhất Giảng được lựa chọn?

"Người ta có thể dễ dàng tìm uống một tách cà phê đen hay cà phê nâu ở bất cứ đâu, nhưng để thưởng thức một tách cà phê trứng thơm ngon, béo ngậy trong không gian Hà Nội xưa cũ thì họ lại nghĩ ngay đến cái tên cà phê Giảng ở số 39 Nguyễn Hữu Huân".

dieu hap dan trong tach ca phe trung o giang

///

3.000 cốc cà phê trứng ở Giảng được lựa chọn phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Cùng với những món đặc sản nổi tiếng của Hà Nội như nem rán, phở bò, bún chả... cà phê trứng tại Giảng cũng được lựa chọn để phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Chia sẻ về thông tin này, theo Báo Đầu Tư dẫn lời ông Nguyễn Trí Hòa, con trai út cụ Nguyễn Văn Giảng, chủ quán cà phê Giảng tại địa chỉ 39 Nguyễn Hữu Huân:

"Được phục vụ cà phê trứng tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là niềm vinh hạnh và may mắn đối với chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng phục vụ với chất lượng tốt nhất".

Thức uống tưởng chừng đơn giản và có phần bình dân này sẽ không chỉ âm thầm tỏa hương trong quán nhỏ trên con phố Nguyễn Hữu Huân mà sẽ được phục vụ cho hàng nghìn phóng viên quốc tế đến đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

///

dieu hap dan trong tach ca phe trung o giang
Người đến Giảng thưởng thức cà phê có đủ mọi tầng lớp, độ tuổi... nhưng chung qui lại đều chỉ một niềm đam mê là cà phê trứng. (Ảnh: Anh Vân)

///

Cà phê trứng ở Giảng nhận được 'cơn mưa' lời khen từ báo chí nước ngoài

Cà phê trứng ở Giảng từng được Buzzfeed - một trang điện tử cập nhật tin tức hàng đầu thế giới bình chọn là một trong những đồ uống nhất định phải thử khi đặt chân đến Hà Nội và đứng đầu danh mục 17 loại cà phê nên uống khi du ngoạn Thế giới.

Còn ở trang Tripadvisor, du khách Win Nora - một vị khách từng đến thăm Việt Nam hào hứng bày tỏ:

"Mỗi lần đặt chân đến Hà Nội, tôi đều phải thưởng thức cà phê trứng. Cảm giác tuyệt vời nhất là khi uống tách cà phê trứng vào mùa lạnh. Đây thực sự là một trải nghiệm thú vị khi ghé thăm Hà Nội".

Trên trang du lịch AFAR, chị Jodi Ettenberg cũng đã chia sẻ "Cà phê trứng thực sự là một sự khám phá mới trong hành trình đến Việt Nam. Tôi đã từng uống cà phê ở nhiều nơi, nhưng cà phê ở Hà Nội ấn tượng hơn cả, đặc biệt là cà phê trứng".

///

dieu hap dan trong tach ca phe trung o giang
Li cà phê trứng khiến bao người nhớ thương...

///

Giảng cà phê và hơn 70 năm gắn bó

Người ta nhắc đến Giảng với món cà phê trứng xuất hiện lần đầu tiên vào những năm đầu thế kỉ 20, ôm ấp trong đó là cả một quá trình lịch sử dài với thâm niên hơn 70 năm.

Người khai sinh ra món cà phê trứng chính là cụ ông Nguyễn Văn Giảng. Trước đây, cụ từng làm đầu bếp trong khách sạn 5 sao Metropole Ha Noi. Từng pha chế thức uống cappuccino với cà phê, kem cho những vị khách nước ngoài, cụ Giảng đã nảy ra ý nghĩ về một thức uống mới.

Trong cái thời mà người ta còn đang tất bật với bao nỗi lo toan về cơm, áo, gạo tiền, mấy ai có được giây phút thảnh thơi để dành thời gian nhâm nhi thưởng thức thứ uống đắt tiền ấy.

Đau đáu với câu hỏi Việt Nam có rất nhiều trứng gà tươi và ngon, vậy cà phê có thể kết hợp với trứng gà để trở thành một thức uống ngon lành mà vẫn phù hợp với túi tiền người Việt hay không?

Khởi nguồn từ suy nghĩ đó, đến năm 1946 sau khi quyết định nghỉ việc tại khách sạn Metropole, cụ Giảng đã xây dựng thương hiệu cà phê cho riêng mình.

Đến năm 1955, sau sự kiện nhà nước trưng thu những cơ sở tư nhân, cụ Giảng vào nhà nước để bán hàng, không còn cửa hàng riêng.

Trải qua nhiều biến cố và thăng trầm đến năm 1986, sau khi nhà nước tiến hành mở cửa nền kinh tế, việc kinh doanh của gia đình cụ Giảng cũng theo đó thuận lợi hơn.

Tuy nhiên đến năm 1988 - 1989, cụ Giảng qua đời, con cháu cụ dần tách ra mở những quán cà phê trứng riêng, trong đó nổi tiếng nhất vẫn là cà phê Giảng nằm trên số 39 phố Nguyễn Hữu Huân.

Điều hấp dẫn trong tách cà phê trứng ở Giảng

Giữa thời buổi hàng quán cà phê mọc lên như nấm, điều gì mới thực sự khiến Giảng trở thành cái tên đặc biệt trong vô số cái tên?

Và tại sao ở Hà Nội có biết bao nhiêu quán cà phê trứng mà người ta lại cứ phải nhất định đến Giảng và cũng chỉ duy nhất Giảng được phục vụ ở Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Không sở hữu một vị trí đắc địa, cũng không có diện tích rộng rãi hay có lối thiết kế quá đặc biệt.

Giảng "điềm tĩnh" nằm thu mình trên số 39 phố Nguyễn Hữu Huân mà nếu bạn vô tình lướt qua nhanh thì sẽ thật khó để tìm. Nhưng chính cái nét đặc biệt có phần dung dị ấy lại tạo nên sức hấp dẫn cho Giảng.

///

dieu hap dan trong tach ca phe trung o giang
Một tách cà phê trứng ở Giảng có giá 30.000 đồng. (Ảnh: aviddark)

Người đến Giảng để thưởng thức cà phê rất đông, không chỉ có người Việt mà còn có cả những du khách nước ngoài.

Người đến quán phần vì tò mò không hiểu khi cà phê với trứng kết hợp với nhau thì sẽ có hương vị thế nào.

Phần nhiều thì vì nhớ và "thèm" cái cảm giác bình yên quá đỗi ấy mà đến quán. Và thế rồi, từ lời truyền tai nhau về hương vị cà phê ở đây mà lượng khách đến quán cứ đông dần mỗi ngày.

Một tách cà phê trứng được chia làm hai phần, phần dưới là cà phê đen, phía trên là lớp trứng tươi béo ngậy được đánh bông kĩ. Tưởng chừng hai phần chẳng liên quan ấy, hóa ra lại tạo nên sự kết hợp một cách rất đồng điệu mà chỉ cần nhấp môi một lần, bạn khó lòng quên được cái vị đặc biệt ấy.

Cà phê trứng ở Giảng không chỉ đơn thuần được tạo nên từ nguyên liệu: Trứng, sữa, cà phê...mà còn bởi sự khéo léo, tinh tế và bí quyết riêng trong từng công đoạn.

Vì chỉ cần gia giảm nguyên liệu không đúng, đánh bông trứng nhanh hay chậm đi một giây cũng có thể khiến hương vị khác hẳn đi.

Nhâm nhi một tách cà phê trứng ở Giảng, bạn có thể cảm nhận được rất nhiều điều. Đó không chỉ là sự tỉ mỉ, cẩn trọng mà hơn tất cả đó còn là tình yêu nghề thực sự.

dieu hap dan trong tach ca phe trung o giang Vì sao cà phê trứng được 'góp mặt', phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Chủ quán cà phê Giảng chia sẻ thông tin với báo giới, Hà Nội đã đặt hàng gần 1.000 cốc cà phê trứng mỗi ngày ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.