Vỉa hè phục vụ APEC tại Đà Nẵng hư hỏng sau 3 tháng: Lỗi tại ô tô?

Theo đơn vị thầu, việc thi công gấp rút và xe ô tô chạy lên vỉa hè chính là nguyên nhân khiến gạch vỡ nát, hư hỏng.

Những ngày qua, khi đi trên các tuyến đường như Hà Huy Tập, Nguyễn Hữu Thọ, Xuân Thủy, 30/4… nhiều người dân Đà Nẵng dễ dàng nhận thấy gạch đá bó vỉa hè hư hỏng, vỡ nát, lộ nhiều mảng đất trơ trọi.

Đây là những tuyến đường thuộc dự án “Cải tạo, chỉnh trang vỉa hè một số tuyến đường phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017" được UBND TP Đà Nẵng giao cho BQL Dự án đầu tư - xây dựng các công trình NN-PTNT và BQL Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều hành, triển khai thực hiện.

via he phuc vu apec tai da nang hu hong sau 3 thang loi tai o to
Vỉa hè đường Nguyễn Hữu Thọ hư hỏng, vỡ nát. Ảnh: Văn Luận.

Theo BQL Dự án đầu tư - xây dựng các công trình NN-PTNT, dự án “Cải tạo, chỉnh trang vỉa hè một số tuyến đường phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017" ban đầu chỉ có 20 tuyến, sau đó bổ sung cải tạo thêm 10 tuyến đường nữa. Thời gian đơn vị thi công hoàn thành là trước ngày 30/10/2017 để phục vụ APEC.

Do thời gian thi công gấp rút, việc triển khai thi công cũng gặp nhiều vấn đề phát sinh nên chất lượng các tuyến đường mới bị hư hỏng như đã nói ở trên.

via he phuc vu apec tai da nang hu hong sau 3 thang loi tai o to
Không chỉ gạch lát vỉa hè mà trụ chỉ tên đường cũng hư hỏng. Ảnh: Văn Luận.

Trong ngày 22/1, chúng tôi đã khảo sát tại tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Xuân Thủy cho thấy tình trạng gạch đá lát vỉa hè vẫn hư hỏng nặng, nhiều vị trí chưa được sữa chữa.

Một kỹ sư đơn vị thi công phân trần: “Chúng tôi đã triển khai sữa chữa gạch đá lát vỉa hè bị hư hỏng, gãy nát tại đường Nguyễn Hữu Thọ 3 ngày qua nhưng chưa xong. Dự kiến khoảng 2 ngày nữa, đơn vị mới cơ bản hoàn thành việc sữa chữa tại đường này và các tuyến đường khác có dấu hiệu xuông cấp”.

Theo kỹ sư này, đơn vị đã huy động hơn 30 công nhân xây dựng để tập trung sữa chữa, lát lại gạch mới.

Trước nghi vấn của người dân về việc công trình có dấu hiệu hư hỏng nhanh là do chất lượng thấp, làm ẩu, vị kĩ sư này giải thích: “Không phải như thế, chúng tôi làm rất cẩn thận. Nguyên nhân chủ yếu là xe ô tô leo lên vỉa hè khiến hư hỏng chứ người đi bộ sao khiến gạch đá vỡ được”.

via he phuc vu apec tai da nang hu hong sau 3 thang loi tai o to
Những gạch đá lát vỉa hè hư hỏng được thu gom chất đống chờ chở đi đổ. Ảnh: Văn Luận.

Công nhân tên Nân lát lại vỉa hè đường Nguyễn Hữu Thọ cho chúng tôi hay, anh được gọi đi lát lại gạch vào 3 ngày trước.

“Gạch này chúng tôi lát vào tháng 9, tháng 10 năm trước. Khi lát có xi măng đổ dưới chứ không phải có đất ở dưới rồ bỏ gạch lên đâu”, công nhân này nói.

Theo kĩ sư thầu thi công sữa chữa lại đường Nguyễn Hữu Thọ, công trình chưa được nghiệm thu, bàn giao cho phía chủ đầu tư TP Đà Nẵng nên việc hư hỏng, sữa chữa hoàn toàn không tốn kinh phí.

Sau khi sữa chữa lại các tuyến đường hư hỏng sẽ nghiệm thu, bàn giao và bảo hành 1 năm nếu xảy ra hư hỏng.

via he phuc vu apec tai da nang hu hong sau 3 thang loi tai o to
Công nhân sữa chữa lại vỉa hè sáng 22/1. Ảnh: Văn Luận.

Về sự việc trên, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị có liên quan tổng kiểm tra, rà soát chất lượng thi công các hạng mục của công trình “Cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017”.

Đồng thời, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khấn trương sửa chữa, khắc phục dứt điểm các tồn tại, hư hỏng kể cả các hạng mục đã được nghiệm thu, bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng.

Thời gian hoàn thành trong tháng 1/2018 và báo cáo kết quả về UBND thành phố.

via he phuc vu apec tai da nang hu hong sau 3 thang loi tai o to Cận cảnh dùng tay không bóc gạch lát vỉa hè phục vụ APEC ở Đà Nẵng

Nhiều viên gạch lát vỉa hè, cống nước trên các con đường phục vụ cho APEC tại Đà Nẵng đã vỡ nát, trơ trọi sau ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.