Việt Nam có 48.000 xe đạp điện lưu thông bất hợp pháp?

Thông tin về xe đạp điện lưu thông bất hợp pháp nói trên được đưa ra trong một báo cáo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên ngày 5/12/2016.
 
viet nam co 48000 xe dap dien luu thong bat hop phap
Việt Nam có 48.000 xe đạp/xe máy điện lưu thông bất hợp pháp? Ảnh: Lê Đoàn

Ngày 5/12/2016, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2016 đã diễn ra tại Hà Nội. Tại đây, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã đề cập đến việc quản lý sản xuất và lưu hành xe đạp điện, xe máy điện tại Việt Nam.

Đơn vị này dẫn số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy từ ngày 1/1/2014 đến 31/8/2015, cả nước có hơn 5.300 xe đạp điện nhập khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, báo cáo của Eurocham lại cho rằng số lượng xe thực tế đang lưu thông gấp 10 lần con số trên, tức là hơn 53.000 xe. "Chiếu theo báo cáo này thì hiện thị trường Việt Nam có khoảng 47.700 xe đạp điện lưu thông bất hợp pháp", Eurocham đánh giá.

Cũng theo Eurocham, phần lớn xe đạp điện, xe máy điện ở Việt Nam không có sự kiểm tra kiểm soát về chất lượng, gây mất an toàn giao thông cho người sử dụng. Cũng theo đơn vị này, xe đạp điện có vận tốc không quá 25km/h nhưng xe trên thị trường có tốc độ từ 30-45km/h.

Eurocham cũng dẫn nghiên cứu của mình và cho rằng hệ thống phanh trên hầu hết xe đạp/xe máy điện không đảm bảo quy chuẩn Việt Nam (QCVN); khung xe nhẹ, độ bám đường yếu dễ gây chấn thương cho người sử dụng khi xảy ra tai nạn.

Một vấn đề khác được Eurocham đưa ra là ý thức tham gia giao thông của người điểu khiển xe đạp/xe máy điện còn kém. Đơn vị này cũng dẫn số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho thấy chỉ có 30% số người điều khiển xe đạp, xe máy điện là thường xuyên sử dụng mũ bảo hiểm.

Không chỉ nguy hiểm cho người sử dụng, theo Eurocham thì loại phương tiện này còn gây hại cho môi trường khi sử dụng các loại ắc quy chì chất lượng kém, phải thải bỏ sớm; phần lớn xe máy/xe đạp điện vi phạm sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp.

Eurocham cũng kiến nghị kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, lưu thông, đăng kiểm, đăng ký và lưu hành đối với xe đạp/xe máy điện.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.