Việt Nam có 48.000 xe đạp điện lưu thông bất hợp pháp?

Thông tin về xe đạp điện lưu thông bất hợp pháp nói trên được đưa ra trong một báo cáo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên ngày 5/12/2016.
 

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

viet nam co 48000 xe dap dien luu thong bat hop phap
Việt Nam có 48.000 xe đạp/xe máy điện lưu thông bất hợp pháp? Ảnh: Lê Đoàn

Ngày 5/12/2016, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2016 đã diễn ra tại Hà Nội. Tại đây, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã đề cập đến việc quản lý sản xuất và lưu hành xe đạp điện, xe máy điện tại Việt Nam.

Đơn vị này dẫn số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy từ ngày 1/1/2014 đến 31/8/2015, cả nước có hơn 5.300 xe đạp điện nhập khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, báo cáo của Eurocham lại cho rằng số lượng xe thực tế đang lưu thông gấp 10 lần con số trên, tức là hơn 53.000 xe. "Chiếu theo báo cáo này thì hiện thị trường Việt Nam có khoảng 47.700 xe đạp điện lưu thông bất hợp pháp", Eurocham đánh giá.

Cũng theo Eurocham, phần lớn xe đạp điện, xe máy điện ở Việt Nam không có sự kiểm tra kiểm soát về chất lượng, gây mất an toàn giao thông cho người sử dụng. Cũng theo đơn vị này, xe đạp điện có vận tốc không quá 25km/h nhưng xe trên thị trường có tốc độ từ 30-45km/h.

Eurocham cũng dẫn nghiên cứu của mình và cho rằng hệ thống phanh trên hầu hết xe đạp/xe máy điện không đảm bảo quy chuẩn Việt Nam (QCVN); khung xe nhẹ, độ bám đường yếu dễ gây chấn thương cho người sử dụng khi xảy ra tai nạn.

Một vấn đề khác được Eurocham đưa ra là ý thức tham gia giao thông của người điểu khiển xe đạp/xe máy điện còn kém. Đơn vị này cũng dẫn số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho thấy chỉ có 30% số người điều khiển xe đạp, xe máy điện là thường xuyên sử dụng mũ bảo hiểm.

Không chỉ nguy hiểm cho người sử dụng, theo Eurocham thì loại phương tiện này còn gây hại cho môi trường khi sử dụng các loại ắc quy chì chất lượng kém, phải thải bỏ sớm; phần lớn xe máy/xe đạp điện vi phạm sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp.

Eurocham cũng kiến nghị kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, lưu thông, đăng kiểm, đăng ký và lưu hành đối với xe đạp/xe máy điện.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Chủ tịch Đạt Phương: Nếu việc sáp nhập tỉnh chậm lại khoảng nửa tháng thì tổ hợp nghỉ dưỡng 200 ha ở Quảng Nam đã xong pháp lý
Chủ tịch Đạt Phương Lương Minh Tuấn chia sẻ với cổ đông, khu phức hợp nghỉ dưỡng Bình Dương trong năm nay sẽ xong chủ trương đầu tư. Trên thực tế nếu sáp nhập tỉnh chậm nửa tháng thì dự án này đã xong toàn bộ thủ tục pháp lý.