Vấn đề tham vấn tâm lí học sinh cần được quan tâm tring bối cảnh bạo lực học đường xảy ra thường xuyên như hiện nay. Ảnh: Đông Ca |
Đây là con số được đưa ra trong Hội thảo quốc tế về Đào tạo chuyên gia tham vấn học đường trong Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra vào ngày 23/4 tại Hà Nội do ĐH Giáo dục – ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức.
Thiếu 70.000 chuyên viên tâm lí cho 14.000 trường phổ thông
TS Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh Sinh viên, Thông tư 31 - Bộ GD&ĐT quy định, mỗi nhà trường sẽ có một tổ tư vấn tâm lý cho học sinh.
TS Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh Sinh viên phát biểu tại Hội thảo |
Tổ tư vấn này này do hiệu trưởng hoặc ít nhất là một hiệu phó làm tổ trưởng, các thành viên tùy theo điều kiện, khả năng, năng lực có số lượng khoảng từ 3-7 người và tất cả giáo viên tham gia đều phải có chứng chỉ bồi dưỡng về công tác tư vấn tâm lý. Trong thời gian còn lại của năm 2018 có thể linh động tạo điều kiện cho các thầy cô còn sau này thì tất cả những thầy cô tham gia đều phải được đào tạo chuẩn hóa theo chương trình bồi dưỡng và cấp chứng chỉ.
Theo báo cáo nghiên cứu của TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục (ĐH Giáo dục – ĐH QG Hà Nội), công tác tham vấn học đường trong thời gian tới sẽ gồm 3 bước:
- Sàng lọc học sinh khi bắt đầu vào trường bằng những bộ công cụ cụ thể.
Quá trình sàng lọc cho ra kết quả khoảng 80% học sinh chưa mắc các vấn đề về tâm lí tâm thần, tức là có thể hỗ trợ ban đầu, giáo viên thông qua các hoạt động để thực hiện công tác phòng ngừa. Khoảng 15% học sinh có vấn đề tâm lí nặng hơn và cần phải có sự can thiệp, hỗ trợ chuyên sâu. Còn khoảng 5% học sinh mắc bệnh, đã rơi vào tình trạng lo âu, trầm cảm thì cần phải có bác sĩ tâm thần hay chuyên gia tâm lí lâm sàng để hỗ trợ.
- Phương pháp đào tạo: bồi dưỡng các giáo viên tham gia công tác tham vấn học đường; các chuyên gia để tham mưu cho các trường trong việc tổ chức công tác tham vấn học đường.
- Thành lập trung tâm tại các cộng đồng để cung cấp những chuyên gia có chuyên môn sâu nhằm hỗ trợ 5% học sinh có tình trạng nặng.
Để có thể đáp ứng được nhu cầu nhân lực tham vấn, tư vấn tâm lí học đường cho các trường phổ thông cả nước, bên cạnh đào tạo nguồn chuyên gia tâm lí từ các trường đại học, việc chuẩn hóa 70.000 giáo viên hiện tại phải được tiến hành song song.
"Chương trình bồi dưỡng giáo viên sẽ phải được chuẩn hóa, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành các chương trình khung. Sau đó sẽ giao chương trình cho những trường đại học, cơ sở đào tạo có uy tín, có những tổ bộ môn về tâm lí học giáo dục. Những người giảng dạy đó chắc chắn phải đạt một số tiêu chuẩn nào đó thì mới có thể tập huấn được chương trình này tới từng giáo viên.
Bên cạnh đó cần có những hội thảo về mặt nghiên cứu để xác định những kĩ năng cần thiết cần trang bị cho giáo viên trong công tác hỗ trợ bước 1 tại các trường", TS Trần Thành Nam chia sẻ về hướng "chuẩn hóa" lực lượng giáo viên hiện tại cho nhu cầu tham vấn học đường hiện nay.
Chuyên gia tham vấn trực tuyến trong Cách mạng Công nghiệp 4.0
Trước những tác động mới của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 tới mọi lĩnh vực của cuộc sống, đòi hỏi cách ngành phải có sự chuyển mình, "thức thời" trong đó có công tác tham vấn, tư vấn tâm lí học đường.
TS Trần Thành Nam chia sẻ về chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành tâm lí học lâm sàng trẻ em và vị thành niên tại hội thảo. |
TS Trần Thành Nam cho biết: "Ảnh hưởng của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 buộc chúng ta phải nghĩ đến những mô hình tham vấn tâm lí sử dụng những tiến bộ công nghệ kĩ thuật, ứng dụng công nghệ cao. Ví dụ như việc tham vấn trực tuyến, khóa học dạy kĩ năng trực tuyến, sử dụng các phần mềm để kết nối tham vấn trên mạng xã hội... Một chuyên gia có thể ngồi ở bất cứ đâu có thể tư vấn và xử lí khủng hoảng cho một trường hợp ở bất cứ nơi nào".
Chia sẻ về khó khăn khi thực hiện mô hình tham vấn, tư vấn trực tuyến, ông cho rằng những chuyên viên tham vấn sẽ phải suy nghĩ nhiều hơn đến cơ chế bảo mật thông tin hoặc đảm bảo quyền lợi của thân chủ khi tham gia công tác tham vấn.
Để đảm bảo nguồn nhân lực về tham vấn tâm lí học đường trong khi "đợi" thế hệ các cử nhân, thạc sĩ ngành tâm lí học đường của các trường đại học, theo TS Trần Thành Nam cần phải cân nhắc cẩn thận khi lựa chọn giáo viên đảm nhận vị trí tham vấn tại các trường phổ thông.
“Tôi cho rằng không thể chọn giáo viên ở bất cứ môn học nào vào làm công tác tham vấn tâm lí học đường. Vì ở vị trí chuyên viên tâm lí học đường họ phải có những kĩ năng đặc biệt, làm việc theo những nguyên tắc đặc biệt và họ còn phải có vị trí hơi độc lập hơn so với đội ngũ giáo viên và lãnh đạo của trường. Bởi như vậy mới có thể bảo vệ được quyền lợi của các bên cũng như tạo sự tin tưởng cho các bên liên quan như học sinh hay giáo viên có thể chia sẻ những câu chuyện thực sự đằng sau đó”, ông chia sẻ.
Giảm tiết dạy cho giáo viên tham gia tư vấn tâm lý học sinh
Thực hiện Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh yêu ... |
Hiệu quả mang lại từ tổ tư vấn học đường
Do công tác tư vấn chỉ là công tác kiêm nhiệm nên ngoài giờ lên lớp, các thầy cô trong tổ phân công nhau luân ... |
Khoảng trống tư vấn học đường
Trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ bạo lực học đường giữa học sinh với nhau, và những hiện tượng khác thuộc ... |