Việt Nam hoan nghênh đối thoại Triều Tiên - Hàn Quốc

Bộ Ngoại giao cho hay Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ các biện pháp liên quan tới tình hình bán đảo Triều Tiên nhằm thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực.

Theo thông cáo Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước một số động thái nối lại đối thoại giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 8/1 cho biết:

“Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ các biện pháp liên quan tới tình hình bán đảo Triều Tiên nhằm thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực; kêu gọi các bên tiếp tục có những hành động mang tính xây dựng, thiết thực đóng góp cho việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực và trên thế giới”.

viet nam hoan nghenh doi thoai trieu tien han quoc

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Cuộc gặp cấp cao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến bắt đầu lúc 10h sáng 9/1 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu vực biên giới hai miền bán đảo Triều Tiên.

AFP cho hay mục đích chủ yếu của cuộc gặp là trao đổi về khả năng Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông vào tháng tới tại Pyeongchang, Hàn Quốc. Tuy nhiên, mỗi bên cũng được cho là sẽ nêu ra những vấn đề khác mà họ quan tâm.

Triều Tiên sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất hai miền. Trong khi đối với Hàn Quốc, vấn đề mà họ muốn thương thảo là việc khôi phục hoạt động đoàn tụ gia đình ly tán, một hậu quả nặng nề xuất phát từ Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt kỹ thuật vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên cách đây hơn 50 năm kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn, không phải hiệp định hòa bình.

Căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã tăng vọt vào năm ngoái khi Triều Tiên đẩy mạnh chương trình hạt nhân và tên lửa.

viet nam hoan nghenh doi thoai trieu tien han quoc Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ chính thức đối thoại vào thứ ba tuần tới

Lần đầu tiên sau 2 năm, Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao vào tuần tới để thảo luận ...

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.