Vietcombank rốt ráo bán vốn tại các ngân hàng

Sau MBBank, Vietcombank cũng sẽ đấu giá thêm 45,6 triệu cổ phiếu tại Eximbank để giảm tỷ lệ sở hữu tại nhà băng này xuống dưới 5% theo quy định.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về việc sẽ tổ chức đấu giá 45,6 triệu cổ phiếu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) sở hữu.

Với mức giá khởi điểm đưa ra là 14.497 đồng/cổ phiếu, ước tính, thương vụ bán vốn lần này sẽ mang về cho Vietcombank ít nhất 661 tỷ đồng. So với mức giá hiện tại của cổ phiếu EIB trên sàn chứng khoán ở mức 13.800 đồng, mức giá khởi điểm Vietcombank đưa ra cao hơn khoảng 5%.

Theo kế hoạch, phiên đấu giá này diễn ra vào ngày 22/10 tới tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

vietcombank rot rao ban von tai cac ngan hang
Vietcombank sẽ bán một phần vốn nắm giữ tại Eximbank trong tháng 10. (Ảnh minh họa: Quỳnh Trang)

Mới đây, Vietcombank cũng đã thông báo về việc bán đấu giá 53,4 triệu cổ phiếu Ngân hàng TMCP Quân đội - MBBank (MBB) vào ngày 15/10. Mới giá khởi điểm cho mỗi cổ phiếu MBB được đưa ra là 19.641 đồng, thấp hơn 15% so với thị giá hiện tại của cổ phiếu này (22.400 đồng/cổ phiếu vào ngày 19/9).

Trước đó, để thực hiện quy định tại Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước về sở hữu chéo, Vietcombank đã phải bán vốn tại nhiều tổ chức tín dụng khác như Saigonbank, OCB hay Công ty Tài chính Xi măng.

Hiện tại, MBBank và Eximbank là 2 tổ chức tín dụng cuối mà Vietcombank sở hữu trên 5% vốn lần lượt là 6,97% và 8,19%. Với kế hoạch bán lượng cổ phiếu như trên, Vietcombank sẽ giảm lượng sở hữu tại 2 ngân hàng này xuống dưới 5% theo quy định.

Tuy nhiên, trước đó, chính Chủ tịch HĐQT nhà băng này đã cho biết sẽ bán sạch vốn tại Eximbank và MBBank ngay trong năm 2018.

vietcombank rot rao ban von tai cac ngan hang

Lãnh đạo ngân hàng này cho biết số lợi nhuận thu về từ 2 thương vụ này sẽ lên đến khoảng 1.000 tỷ đồng. Theo Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành, trước đây, ngân hàng có kế hoạch giữ lại phần vốn tại hai ngân hàng trên. MBBank là ngân hàng tốt, còn ở Eximbank, Vietcombank được khuyến nghị giữ lại, để hỗ trợ nhà băng này tái cơ cấu.

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) cũng từng đưa ra tính toán về số lợi nhuận Vietcombank có thể thu được từ việc bán vốn tại các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, công ty này ước tính việc bán vốn tại 5 tổ chức tín dụng bao gồm Công ty tài chính xi măng và 4 ngân hàng thương mại là SaigonBank, OCB, MBBank và Eximbank sẽ mang về cho Vietcombank không dưới 2.450 tỷ đồng tiền lãi. Trong đó, khoảng 250 tỷ đồng nhiều khả năng sẽ được hạch toán vào năm 2017, giúp kết quả lợi nhuận của nhà băng tăng hơn 2,3%.

Hiện tại, thị giá cổ phiếu MBB đang được giao dịch ở mức 22.450 đồng, tương đương giá trị số cổ phần Vietcombank nắm giữ tại đây có giá trị thị trường lên tới 3.380 tỷ đồng. Tương tự, với mức giá 13.850 đồng/cổ phiếu EIB, khối cổ phiếu Vietcombank nắm giữ tại nhà băng này đang có giá trị vào khoảng 1.400 tỷ đồng.

vietcombank rot rao ban von tai cac ngan hang Ngân hàng đang nắm giữ khối bất động sản lớn cỡ nào?

Tại hầu hết ngân hàng, bất động sản chiếm phần lớn giá trị trong khối tài sản đảm bảo cho các khoản vay. Thậm chí, ...

vietcombank rot rao ban von tai cac ngan hang Khởi tố hai tên cướp ngân hàng Vietcombank tại Khánh Hòa bằng súng

Công an Khánh Hòa cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng hai đối tượng cướp ngân hàng Vietcombank tại Khánh Hòa.

vietcombank rot rao ban von tai cac ngan hang Nghi phạm cướp ngân hàng ở Khánh Hòa chế tạo 11 khẩu súng

Hùng khai sau khi lên kế hoạch đi cướp ngân hàng, hắn đã chế tạo tổng cộng 11 khẩu súng, sau đó chỉ giữ lại ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.