Vietjet đang đang chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch sân bay Tuy Hòa

Vietjet từng có các đề xuất với UBND tỉnh Phú Yên về việc xin chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa.

Tại báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Phú Yên cho biết đang triển khai công tác lập Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh thông tin thêm, hiện CTCP Hàng không Vietjet đang triển khai lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực lập hồ sơ nhiệm vụ lập quy hoạch sân bay Tuy Hòa để trình UBND tỉnh xem xét, đề nghị Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt theo quy định, để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Vietjet đang đang chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch sân bay Tuy Hòa. (Ảnh minh họa: Huy Hoàng).

Vào năm 2020, UBND tỉnh Phú Yên có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị triển khai lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tuy Hòa từ nguồn vốn xã hội hóa.

Thời điểm đó, tỉnh Phú Yên đã nhận được đề xuất tài trợ lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tuy Hòa của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương, CTCP Hàng không Vietjet và CTCP Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt.

Các đơn vị này tự nguyện tài trợ kinh phí lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Sản phẩm quy hoạch sau khi được phê duyệt sẽ bàn giao cho các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tiếp nhận quản lý, sử dụng.

UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chọn đơn vị tài trợ và giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận nguồn vốn tài trợ, tổ chức triển khai lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tuy Hòa.

Từ năm 2016, Vietjet đã có các đề xuất với UBND tỉnh Phú Yên về việc xin chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa.

Đến giữa năm 2018, Vietjet đã báo cáo tỉnh Phú Yên về đề xuất chủ trương thực hiện dự án. UBND tỉnh này sau đó đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về chủ trương đầu tư xây dựng các công trình tại dự án.

Theo đó, Vietjet sẽ thực hiện nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo định hướng phát triển tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc.

Trong khi đó, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương có đề xuất dự án Tổ hợp Khu đô thị sân bay Tuy Hòa (Airport City).

Nhà đầu tư đề xuất dự án Airport City với mô hình bao gồm hàng không sân bay, hậu cần và các cơ sở thương mại, hệ thống hạ tầng giao thông và các cụm doanh nghiệp dịch vụ thương mại và ngành công nghiệp hàng không được hưởng lợi từ gần sân bay. Địa điểm dự án được đề xuất tại hai vị trí tiếp giáp với Sông Ba và tiếp giáp với sân bay Tuy Hòa.

Sân bay Tuy Hòa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 12/2007, là sân bay nội địa dùng chung dân dụng và quân sự, cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất giai đoạn đến năm 2015 là 100.000 hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2025 là 300.000 hành khách/năm.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sân bay Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2020 có cấp 4C, công suất khoảng 600.000 hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2030 có cấp 4D, công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Các công trình tại sân bay Tuy Hòa cơ bản đã được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch được phê duyệt; nhà ga hành khách đã được đầu tư với công suất 550.000 hành khách/năm.

Bộ Giao thông vận tải từng cho biết sẽ không hạn chế việc sân bay Tuy Hòa chuyển thành sân bay quốc tế nếu đáp ứng được tiêu chí.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.