Vietnam Airlines 'khai tử' chiếc Airbus A330 cuối cùng đã sử dụng được 13 năm

Vietnam Airlines cũng đang xin mua thêm 50 máy bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025. Hãng đang đầu tư cho đội bay hiện đại, với các dòng thế hệ mới gồm Boeing 787, Airbus A350.

Thông tin từ Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết chiếc máy bay Airbus A330 cuối cùng của hãng đã chính thức rời đội bay.

Vietnam Airlines đã sử dụng dòng máy bay thân rộng Airbus A330 suốt 13 năm qua.

anh-2-1568174858-1430-1568174892

Một chiếc Airbus A330 của Vietnam Airlines. (Ảnh: VNA).

Theo thống kê của hãng, từ tháng 10/2006 đến nay, đội bay Airbus A330 đã vận chuyển an toàn gần 20 triệu lượt hành khách, thực hiện thành công gần 96.000 chuyến bay.

Thời điểm Vietnam Airlines sử dụng Airbus A330 nhiều nhất là 12 chiếc, phục vụ các đường bay tầm trung có điểm xuất phát là Hà Nội và TP HCM đến các tỉnh thành khác trên cả nước. Ngoài ra, dòng máy bay này cũng thực hiện khoảng 15 đường bay quốc tế đến châu Âu, Australia, Đông Bắc Á và các nước thuộc khu vực Đông Nam Á. 

Đại diện Vietnam Airlines cho biết việc "khai tử" dòng máy bay này đã đánh dấu việc hoàn tất quá trình nâng cấp đội tàu bay thân rộng từ thế hệ cũ, gồm Boeing 777, Airbus 330 sang thế hệ mới gồm Boeing 787, Airbus A350. 

Đội tàu bay thế hệ mới dự kiến giúp hãng tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng, giảm đến 20-25% lượng khí thải và tạo điều kiện để hãng cải tiến dịch vụ với trang thiết bị hiện đại.

Mới đây, Vietnam Airlines đã gửi hồ sơ Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 lên Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội. Đề xuất này nằm trong kế hoạch tăng số lượng đội bay của Hãng hàng không quốc gia trong năm nay.

anh-chup-man-hinh-2019-05-07-luc-182122-15572284499151972863935-15669930036972113037828

2 chiếc Airbus A330 cuối cùng đã rời đội bay của Vietnam Airlines. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Hồi đầu năm, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết giai đoạn đến năm 2025, hãng sẽ đầu tư 50 máy bay thân hẹp và các máy bay phản lực khu vực (Regional Jet). Đội bay mới sẽ thay thế dần các máy bay cũ hiện nay.

Phương thức đầu tư đội bay là kết hợp giữa phương thức mua/thuê mua và thuê lại (SLB), trong đó việc mua theo hình thức mua/thuê mua tối đa không quá 50% máy bay của dự án. 

Tổng mức đầu tư dự kiến cho việc mua 50 máy bay và 10 động cơ dự phòng gần 3,8 tỉ USD.

Vietnam Airlines đang sở hữu đội bay thế nào?

Đến cuối năm 2018, Vietnam Airlines Group sở hữu 110 máy bay, trong đó riêng Vietnam Airlines khai thác 93 máy bay. 

Tổng số máy bay do hãng thuê là 39 chiếc, 54 máy bay còn lại thuộc quyền sở hữu của Vietnam Airlines. 

Chiếm nhiều nhất trong đội bay của Vietnam Airlines là 58 chiếc A321. Tiếp đến là A350 với 12 chiếc, B787 có 11 chiếc, ATR72 có 7 chiếc, 5 máy bay còn lại thuộc dòng 321 NEO và A330.

Vietnam Airlines tính toán đến cuối năm nay sẽ có 112 máy bay, nhờ bổ sung thêm 22 máy bay mới và thay thế 3 chiếc đang thuê.

anh-chup-man-hinh-2019-08-28-luc-184420-1566992960567704595842

Lãi sau thuế hợp nhất của Vietnam Airlines giảm 8,6% so với cùng kì, chỉ đạt 1.381 tỉ đồng. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Nửa đầu năm 2019, doanh thu của hãng đạt 50.115 tỉ đồng. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế của Vietnam Airlines giảm 8,6% so với cùng kì, chỉ đạt 1.381 tỉ đồng. So với mục tiêu lãi sau thuế 2.680 tỉ đồng của cả năm 2019, hãng hàng không này đã hoàn thành được 51,5%.

Mới đây, Vietnam Airlines cũng đã công bố thông tin điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Theo đó, doanh thu hợp nhất sau điều chỉnh giảm 6% so với kế hoạch đã thông qua tại Đại hội đồng cổ đông, còn 104.593 tỉ đồng. 

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn