Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố nội dung trình đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 26/6 tới, về kế hoạch kinh doanh năm 2020 và nhiều quyết định quan trọng khác.
Cụ thể, hãng sữa đặt kế hoạch doanh thu năm nay đạt 59.600 tỉ đồng, tăng 5,7% so với kết quả thực hiện năm 2019. Lợi nhuận trước thuế tăng 1,6% lên 13.000 tỉ đồng.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 của Vinamilk cho biết 3 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 14.153 tỉ đồng, tăng 7,3% so với cùng kì năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế hầu như không thay đổi, đạt 3.358 tỉ đồng. Với kết quả thực hiện được trong quý I, Vinamilk đã hoàn thành 24% kế hoạch doanh thu và 26% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Ngoài ra, HĐQT Vinamilk cũng trình đại hội đồng cổ đông thông qua việc phát hành và niêm yết cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, để tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Cụ thể, hãng sữa do nữ tướng Mai Kiều Liên điều hành đưa ra tỉ lệ phát hành 5:1, tức mỗi cổ đông sở hữu 5 cổ phần tại ngày đăng kí cuối cùng để phát hành thêm, sẽ nhận được 1 cổ phần phát hành thêm.
Doanh nghiệp cho biết số lượng cổ phần phát hành thêm phụ thuộc vào số cổ phiếu đang lưu hành tại ngày đăng kí cuối cùng theo danh sách của Trung tâm Lưu kí chứng khoán chi nhánh TP HCM, nhưng tối đa không quá 348.275.538 đơn vị, tương đương gần 3.483 tỉ đồng.
Nguồn vốn thực hiện phát hành cổ phần từ lợi nhuận chưa phân phối, và số lượng cổ phần phát hành thêm sẽ được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE).
Đáng chú ý, năm 2020, anh cả ngành sữa dự định đăng kí mới ngành dịch vụ phục vụ đồ uống, cụ thể là quán cà phê, giải khát và kinh doanh nhà hàng, các dịch vụ ăn uống.
Vinamilk cho biết doanh nghiệp đang triển khai dự án mở chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê, đồ uống và một số thức ăn kèm, theo với thương hiệu Hi-Café. Năm 2019, Vinamilk đã mở được 1 cửa hàng tại trụ sở chính công ty ở quận 7, TP HCM. Trong thời gian thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của hệ thống này, công ty triển khai vận hành thông qua hợp tác với một đối tác có đủ năng lực và ngành nghề phù hợp.
"Trong năm 2020 và các năm kế tiếp, Vinamilk dự kiến mở rộng chuỗi cửa hàng này tại nhiều địa điểm khác nhau, và trực tiếp vận hành hoạt động kinh doanh", doanh nghiệp cho biết.
Căn cứ theo luật hiện hành, để triển khai mở rộng chuỗi cà phê này, doanh nghiệp sẽ thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh với Sở kế hoạch và đầu tư, sau khi được Đại hội đồng cổ đông thông qua.
Ngoài ra, Vinamilk còn đăng kí thêm nhiều ngành nghề như bán lẻ túi nilon, túi tái sử dụng, thay vì phát kèm miễn phí nhằm tăng ý thức bảo vệ môi trường; sản xuất đường để phát triển các sản phẩm chuyên biệt dành cho người tiểu đường, ăn kiêng…
Như vậy, trên thị trường sẽ có thêm một chuỗi cà phê mới được vận hành bởi "ông lớn" ngành sữa, bên cạnh hàng loạt những cái tên như Trung Nguyên, Highlands Coffee, The Coffee House hay gần đây nhất là chuỗi cà phê Ông Bầu của bầu Thắng, bầu Đức và bầu Hải - Chủ tịch NutiFood.
Năm 2020 được xem là năm khó khăn chung cho doanh nghiệp vì đại dịch Covid-19, ban lãnh đạo Vinamilk cho biết doanh nghiệp sẽ hoãn hoặc giãn một số dự án đầu tư tài sản cố định trong nửa đầu năm, để đảm bảo khả năng thanh khoản và an toàn tài chính.
Đồng thời, cân đối và duy trì mức tồn kho nguyên vật liệu hợp lí. Đối với các nguyên vật liệu chính, tiếp tục theo dõi biến động thị trường để có thể chọn thời điểm mua được với mức giá tốt nhất, góp phần cải thiện lợi nhuận gộp cho những tháng còn lại của năm.
Vinamilk cũng sẽ tăng cường kiểm soát nợ phải thu bán hàng, kịp thời phát hiện các khó khăn về tài chính để có biện pháp kiểm soát và ứng phó thu hồi công nợ.
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên khẳng định định hướng chính của tập đoàn trong năm là tiếp tục ứng dụng công nghệ vào hoạt động, với mục tiêu trở thành những doanh nghiệp sữa tốp đầu thế giới.
Trước bối cảnh khó khăn chung vì Covid-19, đầu năm nay, Vinamilk đã có được hợp đồng xuất khẩu sữa 20 triệu USD đi Trung Đông, tiếp đó, xuất thành công lô sữa đặc đầu tiên sang Trung Quốc và nhiều nước khác. Đầu tháng 6, thương hiệu sữa này vừa chốt được hợp đồng sữa đi Hàn Quốc trị giá 1,2 triệu USD.
"Chúng tôi tin tưởng rằng với sự phát triển của kinh tế và nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao đối với các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng, thập kỉ tiếp theo của Vinamilk sẽ tiếp tục là thập kỉ tăng trưởng bền vững, hướng đến mục tiêu 30 công ty sữa lớn nhất thế giới", CEO Mai Kiều Liên khẳng định.