CTCP Vincom Retail (Mã: VRE) là công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) hiện đang quản lí và vận hành hàng loạt mặt bằng bán lẻ qui mô lớn tại Việt Nam.
Trước đó, Vingroup đã phát triển các TTTM mang thương hiệu Vincom từ năm 2004. Đến năm 2013, Vincom Retail được định hướng phát triển và vận hành các hệ thống TTTM với 4 dòng sản phẩm gồm: Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom .
Tính đến cuối năm 2019, Vincom Retail có 79 TTTM hiện diện ở 43 tỉnh thành, tổng diện tích sàn bán lẻ đạt gần 1,6 triệu m2. Trong đó, hai thị trường lớn là TP HCM (13 TTTM) và Hà Nội (10 TTTM).
Theo tính toán của Vincom Retail, hai thị trường này đóng góp trên 10% tổng doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư, các dịch vụ liên quan (gần 702 tỉ đồng) và chiếm trên 10% tổng diện tích sàn bán lẻ (160.000 m2) trong năm 2019.
Riêng tại thị trường TP HCM, Vincom Retail đang sở 13 trung tâm thương mại. Cụ thể, hai Vincom Center, một Vincom Mega Mall, 7 Vincom Plaza và ba Vincom .
Trong đó, Vincom Đồng Khởi tọa lạc tại lô đất đẹp bậc nhất TP HCM với ba mặt tiền hướng ra ba khu phố sầm uất: Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn và Lý Tự Trọng.
Vincom Center Đồng Khởi có tổng diện tích mặt bằng bán lẻ trên 50.000 m2, với hơn 250 cửa hiệu thời trang, nhà hàng, café, khu vui chơi giải trí cao cấp trải rộng từ tầng hầm B3 đến tầng L2.
Có thể nói, Vincom Center Đồng Khởi là một trong những TTTM khai trương đầu tiên và được Vincom Retail nhận chuyển nhượng từ Vingroup vào năm 2013, tức sau một năm đơn vị này tiếp quản chuỗi TTTM.
Giữa năm 2013, Vingroup đã chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại công ty TNHH một thành viên Dịch vụ thương mại và đầu tư Tương Lai cho CTCP Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIPD). Thương vụ có giá trị 9.823 tỉ đồng, tương đương 470 triệu USD.
Trong đó, Tương Lai là đơn vị sở hữu toàn bộ quyền sử dụng đất và công trình TTTM, dịch vụ, khách sạn và bãi đậu xe ngầm Vincom (Vincom Center A TP HCM) với 4 mặt tiền giáp các tuyến đường Lê Lợi - Đồng Khởi - Lê Thánh Tôn - Nguyễn Huệ.
Ngoài Vincom Center Đồng Khởi, hệ thống Vincom Center tại TP HCM còn có Vincom Center Landmark 81 đi vào hoạt động từ tháng 7/2018, nằm ngay tòa nhà cao nhất Việt Nam, thuộc tổ hợp Vinhomes Central Park.
Tại các TTTM Vincom Center, ngoài việc hình thành các trung tâm mua sắm, Vincom Reatail còn phát triển tháp văn phòng và căn hộ để bán, dòng tiền mang về phục vụ việc tái đầu tư và phát triển các TTTM.
Nếu Vincom Center sở hữu vị trí vàng ở những khu đô thị lớn, kèm theo hàng loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới thì Vincom Mega Mall hướng đến đối tượng trung lưu ở các khu đô thị phức hợp, đông dân cư.
Tại TP HCM, Vincom Maga Mall Thảo Điền là một trong 10 TTTM được khai trương vào năm 2015. TTTM này có tổng diện tích gần 90.000 m2, thuộc khuôn viên khu đô thị Masteri Thảo Điền.
Dự án nằm trên trục đường xa lộ Hà Nội và kết nối trực tiếp với ga số 7 An Phú của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Hệ thống Vincom Plaza tại TP HCM gồm 7 TTTM: Gò Vấp, Quang Trung, Thủ Đức, Lê Văn Việt, SaigonRes, Cộng Hòa và 3/2. Loại hình TTTM này hướng đến các gia đình ở những thành phố trẻ và khu vực ngoại thành.
Cuối cùng, mô hình Vincom của hệ thống TTTM mang thương hiệu Vincom ra đời vào năm 2016. Đây là những trung tâm mua sắm tại thị trấn, huyện, thị xã có qui mô từ 30.000 người trở lên.
Ở TP HCM hiện có ba TTTM Vincom gồm: Vincom quận 2, Vincom Nam Long và Vincom Sky Center.
Đối với các TTTM tại Vincom Plaza và Vincom , Vincom Retail còn phát triển thêm nhà phố thương mại (shophouse) xung quanh.
Theo kế hoạch đưa ra trong năm nay, Vincom Retail sẽ tập trung phát triển các hệ thống TTTM Vincom Mega Mall và Vincom Center tại hai thành phố lớn là TP HCM và Hà Nội.
Vincom Retail xác định, đây là các dự án chiến lược, tập hợp nhiều các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, thương hiệu lần đầu có mặt tại Việt Nam và cũng là nơi Vincom giới thiệu các xu hướng mua sắm.