Đường Rừng Sác - đường sắt Bến Thành - Cần Giờ sẽ chạy dọc theo tuyến đường này. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Ngày 5/12, UBND TP HCM đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Theo đó, quy mô đầu tư của dự án được xây đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.
Công trình ga bao gồm hai ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 4 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; một depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; một trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.
Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 328 ha (bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt). Cụ thể, đất ở khoảng 6,46 ha; đất nông nghiệp khoảng 44 ha; đất sản xuất kinh doanh khoảng 42 ha; đất giao thông, kênh rạch, mương khoảng 72,3 ha.
Đất rừng phòng hộ trực tiếp bị ảnh hưởng khoảng 6,57 ha, đất rừng phòng hộ thuộc hành lang an toàn đường sắt và sử dụng tạm phục vụ thi công khoảng 118,3 ha (sẽ được phục hồi và trồng rừng thay thế tại chỗ theo phương án trồng rừng thay thế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt tại các bước tiếp theo); các loại đất khác khoảng 38,6 ha.
Tuyến sẽ bố trí 6 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và một đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu). Thời gian khai thác từ 6h00 - 23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày). Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu là 20 phút/chuyến.
Số đôi tàu là ba đôi tàu/giờ/hai hướng. Khoảng thời gian từ 0h00 - 6h00 được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và phương tiện. Thời gian quay đầu tại ga cuối là 5 phút. Thời gian chạy tàu 20,3 phút.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng Việt Nam (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm).
Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được Cơ quan có thẩm quyền cấp Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Điểm đầu tuyến tại công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, TP HCM. Điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, TP HCM.
Địa điểm thực hiện dự án tại phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, TP HCM.
Về phương án vốn, vốn góp của VinSpeed 15.364,5 tỷ đồng, chiếm 15%. Vốn huy động từ các tổ chức tín dụng và các hình thức hợp pháp khác theo quy định của pháp luật 87.065,5 tỷ đồng Việt Nam, chiếm tỷ lệ khoảng 85% tổng mức đầu tư của dự án; tiến độ huy động theo tiến độ của dự án.
Tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng bắt đầu từ quý IV/2025 và theo kế hoạch bồi thường, giải phóng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành là 30 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất.