Vợ tân tổng thống Pháp sẽ làm việc không lương cho chồng

Bà Brigitte Trogneux, phu nhân của tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, sẵn sàng đảm nhiệm một vị trí trong chính quyền của chồng và không nhận lương.
vo tan tong thong phap se lam viec khong luong cho chong
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Trogneux. Ảnh: Reuters

Theo hình mẫu của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Trogneux, 64 tuổi, có thể đảm nhiệm vị trí trong chính phủ mới của chồng với công việc liên quan đến lĩnh vực giáo dục, theo Daily Mail. Với kinh nghiệm giảng dạy hơn 20 năm, bà Trogneux được cho là có thể đóng vai trò quan trọng trong chính phủ mới của tân Tổng thống Emmanuel Macron.

"Mối quan tâm lớn của Trogneux là cải cách giáo dục. Bà ấy sẽ tiếp tục tập trung cho công việc giúp đỡ trẻ tự kỷ và khuyết tật, không quan tâm đến 'chảo lửa' chính trị", Candice Nedelec, đồng tác giả cuốn tiểu sử về vợ chồng ông Emmanuel Macron nói với tờ The Sunday Times.

Khi ông Macron đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống Francois Hollande, bà Trogneux là người giám sát các hoạt động của chồng và vai trò này tiếp tục được duy trì khi ông thành lập, dẫn dắt phong trào Tiến bước. Bà cũng được cho là người chỉnh sửa các bài phát biểu của chồng và đóng vai trò trung gian trong khi giải quyết nhiều vấn đề quan trọng.

Tuy nhiên, khi ông Macron chính thức trở thành chủ nhân mới của Điện Elysee, bà Trogneux có thể sẽ đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng hơn và đặc biệt là không nhận lương. Bà từng muốn chồng theo đuổi sự nghiệp viết lách hơn thay vì dấn thân vào con đường chính trị.

Với việc không trả lương cho vợ, tân Tổng thống Macron có thể tránh "vết xe đổ" của ứng viên Francois Fillon. Bê bối gian lận tài chính của Francois Fillon liên quan đến vợ và con đã khiến ứng viên này bị đánh bật ra khỏi cuộc đua tranh ghế tổng thống Pháp.

Khi còn là học sinh trung học, chàng trai Macron đã đem lòng yêu cô giáo của mình là bà Brigitte Trogneux. Chuyện tình lãng mạn giữa Macron và cô giáo hơn 24 tuổi đã tốn không ít giấy mực của báo chí Pháp. Vượt qua sự ngăn cấm của gia đình, họ kết hôn vào tháng 11/2007 khi ông Macron 29 tuổi và bà Trogneux 54 tuổi. Bà Trogneux được xem là "bóng hồng" đứng sau thành công hiện nay của tổng thống 39 tuổi.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.