Voi rừng liên tiếp tấn công voi nhà ở Đắk Lắk

Trong thời gian gần đây, voi rừng liên tiếp xuất hiện gần khu vực dân cư và tấn công voi nhà khiến nhiều con bị thương vong.
voi rung lien tiep tan cong voi nha o dak lak
Voi nhà đang tìm kiếm thức ăn trong rừng. Ảnh: Trang Anh

Ngày 31/8, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, trong thời gian gần đây voi rừng liên tục kéo về khu vực rừng huyện Buôn Đôn tìm kiếm thức ăn và tấn công đàn voi nhà.

Theo ông Luân, để xảy ra tình trạng xung đột giữa voi rừng và voi nhà là do diện tích rừng bị suy giảm. Chính vì thế, voi rừng thường xuyên kéo về khu vực bìa rừng, gần nương rẫy của người dân để tìm kiếm thức ăn nên đã tấn công voi nhà.

"Bên cạnh đó, trong thời gian động dục, voi rừng đực tự tách đàn để đi riêng lẻ tìm voi cái nên rất hung giữ. Khi voi đực rừng gặp voi nhà sẽ tấn công để giành voi cái", ông Luân cho biết.

Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, từ tháng 3/2017 đến nay đã xảy ra 5 vụ xung đột giữa voi rừng và voi nhà. Voi rừng liên tục kéo về các tiểu khu, khu vực các trạm kiểm lâm, nương rẫy của người dân để tìm kiếm thức ăn.

Không những thế, voi rừng còn tấn công voi nhà khiến 7 con voi của trung tâm bị thương, 1 con voi của hộ gia đình ông Y Tưng Niê (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) bị chết.

Vụ việc xảy ra gần đây nhất là vào đêm 28/8, 6-7 con voi rừng đã xuất hiện tại khu vực thuộc Trạm Kiểm lâm số 6, Vườn Quốc gia Yok Đôn và tấn công 2 con voi của trung tâm.

Để hạn chế xung đột giữa voi rừng và voi nhà thì Trung tâm đã yêu cầu các chủ voi, các đơn vị kinh doanh du lịch voi tăng cường các biện pháp bảo vệ và chăm sóc voi.

Chủ voi không xích thả voi tại các điểm voi rừng thường xuyên lui tới, không xích voi trong rừng vào ban đêm.

Nếu phát hiện voi rừng xuất hiện gần khu vực dân cư sinh sống, phá hoại tài sản và tấn công voi nhà thì người dân cần báo ngay cho Trung tâm và chính quyền địa phương để có biện pháp xua đuổi voi an toàn.

Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cũng kêu gọi người dân không gây hại đến voi rừng và chăm sóc điều trị cho voi nhà khi bị thương.

Theo thống kê, hiện nay đàn voi nhà trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang có dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng bởi nhiều nguyên nhân.

Đàn voi từ 502 con năm (1980), đến nay chỉ còn 43 con. Số voi nhà có khả năng sinh sản được rất ít.

voi rung lien tiep tan cong voi nha o dak lak Tại Việt Nam còn bao nhiêu cá thể voi hoang dã?

Trong những năm qua việc bảo tồn quần thể voi rừng tại Việt Nam đang được chú trọng, số lượng voi rừng tại Tây Nguyên ...

chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.