Vụ 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn tại Đài Loan: Tiếp tục có người ra trình diện

Theo thông tin mới nhất, chiều nay ngày 27/12, Cơ quan di trú Đài Loan xác nhận đã bắt giữ được 6 người, 5 người tự ra trình diện, 3 người khác đã ra sân bay về nước, nâng tổng số những người được tìm thấy lên con số 11. Còn lại 138 người vẫn chưa rõ tung tích.

Theo thông tin từ Apple Daily cho biết, lực lượng chức năng Đài Loan đã bắt được những người đầu tiên trong 152 du khách Việt Nam tình nghi bỏ trốn cuối tuần trước.

Trong số này, 4 phụ nữ tự ra trình diện tại đồn cảnh sát ở Đào Viên hôm 27/12 sau khi theo dõi tin tức về vụ việc.

Theo Apple Daily, tại đồn cảnh sát quận Trung Lịch ở Đào Viên, 4 phụ nữ Việt Nam cho biết họ nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đào Viên hôm 23/12, sau đó di chuyển đến Cao Hùng với dự định ở lại Đài Loan để làm việc. Tại khách sạn ở Cao Hùng, họ phát hiện nhiều du khách trong đoàn lần lượt bỏ đi.

Báo Đài Loan cho biết 4 phụ nữ gồm 2 người 25 tuổi, một người 30 tuổi và 1 người 32 tuổi. Vụ việc đã được chuyển cho lực lượng Cục Di trú Đài Loan tại sân bay Đào Viên điều tra xử lý.

vu 152 khach du lich viet nam bo tron tai dai loan tiep tuc co nguoi ra trinh dien

Đến khoảng 1h sáng hôm sau (24/12), bạn bè ở Đài Loan đến đón họ tại khách sạn, rồi đi ngược theo hướng bắc về lại Đào Viên. Tại đây, họ xem tin tức mới biết toàn bộ tình hình, “cảm thấy sợ hãi nên ra trình diện”.

Trước đó, 3 người Việt đầu tiên bị cảnh sát phát hiện tại các huyện Chương Hóa, Tân Trúc và Gia Nghĩa. Trong đó, có 2 nam giới 38 và 30 tuổi và một phụ nữ 32 tuổi.

vu 152 khach du lich viet nam bo tron tai dai loan tiep tuc co nguoi ra trinh dien

Trước đó, ngày 26/12, Cục du lịch Đài Loan xác nhận 152 du khách người Việt, gồm 102 nam và 50 nữ chia thành 4 đoàn, nhập cảnh vào Cao Hùng theo diện visa du lịch, thành phố phía nam Đài Loan vào 2 ngày 21/12 và 23/12, nhưng sau đó đã “biến mất”.

Theo một số nguồn thông tin khác, trong số 152 người việt "bỏ trốn" tại Đài Loan, có du khách mới chỉ 4 tuổi và nhiều người khác chua tới tuổi vị thành niên.

Nhóm du khách đến Đài Loan (Trung Quốc) thông qua chương trình cấp visa đặc biệt, còn gọi là chuyên án "Quan Hồng", áp dụng từ 11/2015 cho đối tượng là khách du lịch từ Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei.

Chương trình nới lỏng thủ tục visa cho các nhóm du khách đi theo đoàn từ năm người trở lên, được tổ chức bởi các "công ty du lịch đủ chất lượng" do cơ quan này phê duyệt.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Du lịch sở tại, từ khi áp dụng chương trình này từ tháng 11/2015, mỗi năm số người trốn ở lại ngày một tăng.

Tổng cộng có 566 người đào tẩu khi du lịch Đài Loan, trong đó năm 2016 có 29 người, năm 2017 có 33 người và năm 2018 con số này là 504.

Đặc biệt, trong số 566 du khách bỏ trốn thì có 409 người Việt. Cục Du lịch cho biết, thời gian lưu trú của du khách Việt giảm từ 30 ngày xuống còn 14 ngày.

Vụ “bỏ trốn” này được xem là lớn nhất Đài Loan kể từ khi chính quyền hòn đảo triển khai chính sách visa nới lỏng với một số nước bao gồm Việt Nam.

Chính sách này tạo điều kiện cho các nhóm du khách từ 5 người trở lên có thể xin thị thực nhập cảnh Đài Loan tương đối dễ dàng.

vu 152 khach du lich viet nam bo tron tai dai loan tiep tuc co nguoi ra trinh dien Vụ khách du lịch 'mất tích' ở Đài Loan: Hé lộ người bí hiểm thứ ba

Giám đốc Công ty Twin Bright khai báo công ty này chỉ đứng ra giúp 'một người bạn' ký hợp đồng với Công ty du ...

vu 152 khach du lich viet nam bo tron tai dai loan tiep tuc co nguoi ra trinh dien Vụ 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn tại Đài Loan: Gần chục người Việt Nam đã bị bắt giữ

Liên quan đến vụ 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn tại Đài Loan, theo cơ quan chức năng nước sở tại cho biết, ...

vu 152 khach du lich viet nam bo tron tai dai loan tiep tuc co nguoi ra trinh dien Vụ 152 người Việt bỏ trốn tại Đài Loan: Đội đặc nhiệm đã tìm thấy 3 người và 3 người khác đã chạy khỏi Đài Loan

Cơ quan Di trú Đài Loan đã cho biết, hôm 27/12 đội đặc nhiệm phái Đài Loan đã tìm thấy 3 trong số 152 du ...

vu 152 khach du lich viet nam bo tron tai dai loan tiep tuc co nguoi ra trinh dien 152 du khách Việt ‘mất tích’: Đài Loan rà soát chương trình thị thực Quan Hồng

Cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra ngẫu nhiên các đơn xin thị thực thuộc diện Quan Hồng.

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.