Vụ 9 thuyền viên mất tích: Tiếng khóc xé lòng nơi cầu cảng

Khi hai tàu cứu nạn SAR 413 và SAR 272 chở thi thể 7 thuyền viên tàu Hải Thành 26 - BLC gặp nạn vào bờ, hàng trăm thân nhân đã tập trung đứng đón. Những tiếng khóc xé lòng vang lên nơi cầu cảng khiến không khí càng thêm đau thương.
 
vu 9 thuyen vien mat tich tieng khoc xe long noi cau cang Không có 'phép màu' trong vụ 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26 - BLC mất tích
vu 9 thuyen vien mat tich tieng khoc xe long noi cau cang Tàu Petrolimex 14 thừa nhận có va chạm với Hải Thành 26 – BLC

Video đưa thi thể 7 thuyền viên tàu Hải Thành 26 - BLC vào bờ (Thực hiện: Văn Dũng):

Chiều 1/4, thi thể 7 thuyền viên xấu số tàu Hải Thành 26 – BLC đã được đưa vào bờ, chấm dứt công tác tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên gặp nạn vào khuya 27/3.

Từ trưa, hàng trăm người thân của các thuyền viên đã tập trung tại cầu cảng của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực III tại TP Vũng Tàu (Vungtau MRCC) để đón thi thể chồng, cha, anh và con trở về.

vu 9 thuyen vien mat tich tieng khoc xe long noi cau cang
Rất nhiều người thân của các thuyền viên đứng chờ nơi cầu cảng để đón thi thể các thuyền viên. Ảnh: Văn Dũng

Những đôi mắt buồn bã hướng về biển cả, những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt sạm đen, những nén nhang tỏa khói trong cái nắng chói chang của thành phố biển Vũng Tàu càng khiến cho không khí trở nên nặng nề, đau xót.

Đúng 14h30, hai chiếc tàu cứu nạn SAR 413 và SAR 272 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam chở theo thi thể 7 thuyền viên tàu Hải Thành 26 – BLC cập bờ, mọi chờ đợi dồn nén bao ngày qua bật thành những tiếng khóc xé lòng. Tiếng mẹ gọi con, tiếng vợ gọi chồng, anh gọi em, con gọi cha nức nở khiến những người chứng kiến như mắc nghẹn.

Chỉ cách đây ít hôm, các thuyền viên tạm biệt gia đình ra đi bằng những nụ cười, những niềm hy vọng thì giờ này họ trở về lặng lẽ, bất động trên những chiếc băng ca phủ bạt trắng.

vu 9 thuyen vien mat tich tieng khoc xe long noi cau cang
Thi thể các thuyền viên xấu số được tàu cứu nạn đưa vào bờ. Ảnh: Văn Dũng

Bà Phạm Thị Hoa (vợ chủ tàu Hải Thành 26 – BLC, cũng là chị dâu của máy trưởng Phạm Hữu Thược) gào khóc nức nở trước chiếc ban thờ lập vội bên cầu cảng. Bà như ngây dại và luôn được hai nữ nhân viên của Trung tâm III ngồi bên cạnh đỡ lấy, động viên phải cố gắng vượt qua nỗi đau này.

“Các thuyền viên đã chết hết rồi, nhà tôi vừa mất tàu, lại mất người. Nỗi đau này sao có thể bù đắp nổi đây, các em các cháu thuyền viên trên tàu của chồng tôi còn hẹn tôi ngày trở về để nhận lương cơ mà. Sao tất cả mọi người đều bỏ chúng tôi mà ra đi thế này”, bà Hoa khóc.

vu 9 thuyen vien mat tich tieng khoc xe long noi cau cang
Bà Hoa (vợ chủ tàu) khóc ngất vì mất mát quá lớn bất ngờ ập đến. Ảnh: Văn Dũng

Có lẽ đến giờ phút này, bà vẫn chưa thể tin rằng 9 thuyền viên trên chiếc tàu của chồng bà đã đi xa mãi khi vài tiếng trước khi xảy ra tai nạn, các thuyền viên vẫn gọi về để thông báo chuyến hành trình sắp đến nơi.

Không chỉ bà Hoa, hàng chục thân nhân của các thuyền viên đều có chung cảm giác đau xót khi đây là lần cuối cùng họ được đón chồng, cha, anh và các em của mình về trong tang thương thế này.

vu 9 thuyen vien mat tich tieng khoc xe long noi cau cang
Anh Đức (con trai đầu bếp Nguyễn Văn Khuyên) ngã quỵ khi phép màu đã không đến với bố mình và các thuyền viên. Ảnh: Văn Dũng

Nép bên góc cảng, người thanh niên Nguyễn Văn Đức (quê Thanh Hoá, con trai đầu bếp Nguyễn Văn Khôi) ôm di ảnh của bố khóc nức nở như một đứa trẻ.

Anh Đức như kiệt sức sau hơn 4 ngày khóc ròng ngóng chờ tin của bố từ biển cả, khi thi thể của ông Khuyên được bọc trong bao nylon đưa lên bờ, anh Đức đã gào khóc và ngã quỵ vì tất cả mọi hy vọng đã bị dập tắt.

Năm ngày trước, khi đang làm việc tại tỉnh Bình Thuận, anh Đức nhận được hung tin, con tàu nơi bố mình đang làm việc gặp tai nạn trên biển. Người thanh niên này tức tốc bắt xe vào Vũng Tàu để ngóng tin với hy vọng rằng bố mình và các thuyền viên vẫn còn sống.

vu 9 thuyen vien mat tich tieng khoc xe long noi cau cang
Thân nhân các gia đình đau đớn gục ngã trước sự ra đi của 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26 - BLC. Ảnh: Văn Dũng

Nhưng tất cả mọi hy vọng đều đã vụt tắt khi sáng nay, lực lượng tìm kiếm thông báo rằng đã tìm thấy thi thể 3 thuyền viên cuối cùng của tàu Hải Thành 26 – BLC đã được tìm thấy bên trong khoang tàu chìm dưới biển.

vu 9 thuyen vien mat tich tieng khoc xe long noi cau cang
Gia đình đau đớn khi các thuyền viên trở về lặng lẽ, bất động trên những chiếc băng ca phủ bạt trắng. Ảnh: Văn Dũng

Ông Nguyễn Anh Vũ, TGĐ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết, sau 5 ngày nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy và đưa vào bờ thi thể 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26 – BLC để làm công tác pháp y và bàn giao cho gia đình đưa về quê mai táng.

“Chúng tôi đã làm hết sức mình và tuyên bố kết thúc việc tìm kiếm cứu nạn và yêu cầu các lực lượng phương tiện tham gia tại hiện trường quay về căn cứ. Còn việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn sẽ do phía Cảng vụ và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành điều tra”, ông Vũ nói.

vu 9 thuyen vien mat tich tieng khoc xe long noi cau cang
Những tiếng khóc xé lòng nơi cầu cảng. Ảnh: Văn Dũng

Vào sáng cùng ngày, Công an, VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã tiến hành khám nghiệm tàu Petrolimex 14 để điều tra nguyên nhân.

Trước đó, vào chiều ngày 31/3, ông Trương Văn Minh, Phó TGĐ Công ty Cổ phần xăng dầu VITACO (đơn vị chủ quản của tàu Petrolimex 14) thừa nhận, tàu Petrolimex 14 đã va chạm với tàu Hải Thành 26 – BLC vào khuya 27/3.

Như đã đưa tin, vào lúc 23h55p ngày 27/3, tàu Hải Thành 26 BLC đang lưu thông ngoài khơi chở theo nhiều hàng cùng 11 thuyền viên đi từ Hải Phòng vào Cần Thơ. Khi cách vùng biển Vũng Tàu 44 hải lý về phía đông thì xảy ra va chạm với một tàu khác (chưa rõ số hiệu) rồi bị chìm, 11 người trên tàu này rơi xuống biển.

Vị trí tai nạn khoảng 10 độ 18,9 phút vĩ độ Bắc, 107 độ 45,6 phút kinh độ Đông, cách mũi Vũng Tàu khoảng 43 hải lý về phía Đông. Trên tàu có 11 thuyền viên.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm 3 đã huy động tàu Petrolimex 14 đang hoạt động gần khu vực đến tìm kiếm. Đồng thời điều động 2 tàu SAR 413 và SAR 272 rời cầu ra hiện trường để tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Tại hiện trường, tàu Petrolimex 14 đã phát hiện 2 phao bè và cứu được 2 thuyền viên.

Danh sách 9 thuyền viên tử vong gồm: Phạm Hữu Thược (58 tuổi, quê Thái Bình, máy trưởng), Lương Văn Quỳnh (32 tuổi, quê Hải Phòng, Đại phó), Nguyễn Viết Duy (30 tuổi quê Thái Bình, thuỷ thủ), Vũ Thế Kiên (38 tuổi, quê Thanh Hoá, sỹ quan máy), Ninh Văn Quỳnh (28 tuổi, quê Hải Dương, thợ máy), Lê Văn Ba (23 tuổi, quê Thanh Hoá, thợ máy), Nguyễn Trường Đại (35 tuổi, quê Thanh Hoá, thuỷ thủ), Mai Văn Dương (23 tuổi, quê Thanh Hoá, thuỷ thủ) và Nguyễn Văn Khuyên (27 tuổi, quê Thanh Hoá, đầu bếp).

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.