Vụ bữa ăn giá 700 triệu: Khách Tây đề nghị khởi tố

Lên quan đến vụ du khách Úc “tố” bị nhà hàng “lấy” gần 700 triệu đồng cho 1 bữa ăn, người đại diện cho du khách đã ký đơn tố giác tội phạm theo Điều 101 Luật Tố tụng hình sự.

Theo tin tức trên báo Tri thức Trực tuyến, chiều 13/10, bà Lê Kim Yến, đại diện cho ông Caracciolo David John, người bị mất gần 700 triệu đồng, đã ký đơn tố giác tội phạm theo Điều 101 Luật Tố tụng hình sự.

Luật sư Trương Xuân Tám cho biết đơn tố giác được gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, Công an quận 1, Viện kiểm sát nhân dân quận 1. Đơn này tố giác hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Luật hình sự, xảy ra tại Công ty TNHH MTV nhà hàng Nightfall.

Đồng thời, bà Yến nhận được bản tuyên bố của ông Caracciolo David John có chứng nhận của cơ quan chức năng Australia, rằng khoản chi này hoàn toàn bất hợp lý. Phía công ty phải chịu trách nhiệm về từng khoản chi trong 8 lần quẹt thẻ.

Cũng theo luật sư Tám, luật sư đại diện cùng bà Yến tiếp tục đến làm việc với Công an quận 1 trong ngày 14/10 và dự kiến đến Công an thành phố, có thể sau đó đến UBND TP.HCM để nhanh chóng làm rõ vụ việc.

Đơn tố giác tội phạm được gửi đến cơ quan chức năng. (Ảnh: Zing.vn).

Trước đó, thông tin trên báo Tiền Phong, Luật sư Trương Xuân Tám cho biết, có 2 luật sư của văn phòng ông cùng bà Lê Kim Yến, người đại diện ủy quyền cho ông Caracciolo David John đã lên làm việc với Công an quận 1 (TPHCM).

Theo luật sư Tám, phía Công an quận 1 cho biết họ đang khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ vụ việc ông Caracciolo David John đến nhà hàng Nightfall (quận 1) vào ngày 11/8 để ăn tối, quẹt thẻ trả tiền bị mất gần 700 triệu đồng một cách hết sức bất bình thường.

Đây là các khoản thanh toán về ăn uống, không có mua hàng tiêu dùng gì khác. Về nguyên tắc đây là sự thanh toán không được bình thường, bởi trong bảng sao kê của ngân hàng chỉ trong một ngày vào tài khoản của công ty thì công ty có tài khoản thụ hưởng số tiền gần 700 triệu ấy một cách hết sức bất bình thường là Cty TNHH Nhà hàng Nightfall không thể nói không biết và vô can được. Nếu nhân viên của công ty có sai sót thì chủ công ty cũng phải trả lại tiền cho khách hàng.

Luật sư Trương Xuân Tám cũng cho biết: “Trước mắt chúng tôi đã tư vấn cho Ông Caracciolo David John làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ việc ông Caracciolo David John quẹt thẻ mất tiền tại nhà hàng Nightfall. Nếu phía nhà hàng vẫn cố tình né tránh trách nhiệm thì chúng tôi sẽ xem xét làm đơn tố giác tội phạm, bởi sự việc đã có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

“Tôi hy vọng rằng, đây là một một sự việc cơ quan công an và các cơ quan chức năng khác cần phải rốt ráo xác minh, kết luận và xử lý nghiêm minh, sớm trả lại tiền cho ông Caracciolo David John, đồng thời để giữ gìn môi trường đầu tư, du lịch của một thành phố lớn đang xây dựng hình ảnh văn minh, hiện đại và thân thiện, đáng sống, như lãnh đạo và người dân thành phố mong ước”, luật sư Tám nói.

Bảng sao kê của ngân hàng được phía khách bị quẹt thẻ cung cấp cho thấy số tiền đã chuyển cho nhà hàng. (Ảnh: Báo Tiền Phong).

Trao đổi với Dân trí về sự việc này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết ông đã chỉ đạo Công an TP vào cuộc, xử lý nhanh và công khai cho người dân.

Đánh giá về ý kiến cho rằng sự việc trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch và hình ảnh TP trong mắt người nước ngoài, ông Tuyến cho biết: “Nơi nào cũng có người xấu, người tốt; không chỉ vì 1 việc này mà phủ nhận sự phát triển của ngành du lịch TP”.

Tuy vậy, ông thấy được ảnh hưởng tiêu cực của thông tin trên nên ngay sau khi báo chí phản ánh, ông đã chỉ đạo Công an TP vào cuộc điều tra ngay. “Sau khi có kết quả, TP sẽ công khai cho người dân được rõ”, ông Tuyến nói.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 11/10, Đại tá Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Công an quận 1 (TPHCM) cho biết ông đã tổ chức cho cán bộ nắm tình hình, xác minh lại vụ việc báo chí nêu để báo cáo Công an Thành phố.

Sự việc xảy ra vào tối 11/8, ông Caracciolo David John (quốc tịch Australia) cùng một người bạn vào ăn tại Nightfall Restaurant, thuộc Công ty TNHH MTV Nhà hàng Nightfall. Khi thanh toán tiền sử dụng dịch vụ bằng thẻ ngân hàng, nhân viên nhà hàng đã quẹt thẻ 8 lần và yêu cầu ông John nhiều lần nhập lại mật khẩu, với lý do máy POS bị trục trặc mà không có bất kỳ hóa đơn hay chứng từ nào.

Sau khi trở về nước và nhận được sao kê tài khoản ngân hàng, ông Caracciolo David John mới phát hiện số tiền bị trừ trong buổi tối 11/8 lên đến 39.429 AUD, tương đương hơn 683 triệu đồng.

Ngày 28/9, ông cùng người đại diện ủy quyền đã quay lại hai địa chỉ tại đường Thái Văn Lung và Nguyễn Siêu tìm hiểu, nhưng đều không có kết quả.

Địa chỉ theo đăng ký của nhà hàng Nightfall tại 5E Nguyễn Siêu, phường Bến Nghé, quận 1, nơi vị khách Tây bị quẹt thẻ mất gần 700 triệu đồng, đã đổi chủ, sang tên thành quán bar.

Người dân sống trong khu vực cũng xác nhận địa điểm này trước đây đúng là nhà hàng Nightfall, nhưng đã ngừng hoạt động khoảng một tháng nay.

An Yên (Tổng hợp)

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...