Vụ chặt cây: Huyện 'trách' xã làm rập khuôn máy móc kế hoạch của huyện

Lãnh đạo huyện Thạch Thất đã yêu cầu lãnh đạo UBND xã Cẩm Yên báo cáo lại chi tiết các bước tiến hành và sẽ làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân.
vu chat cay o thach that se lam ro trach nhiem cac ca nhan Vụ chặt cây ở Thạch Thất: 'Do cây vướng hành lang ATGT'

Ngày 15/3, theo kế hoạch số 60 của UBND huyện Thạch Thất về việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông và đảm bảo trật tự công cộng, lòng lề đường trên địa bàn xã Cẩm Yên.

vu chat cay o thach that se lam ro trach nhiem cac ca nhan
Trong dịp ra quân đòi lại vỉa hè, lãnh đạo UBND xã Cẩm Yên đã chặt cả cây xanh ven đường vì vướng hành lang ATGT

Ông Phạm Ngọc Kỳ, Bí thư xã Cẩm Yên - làm trưởng ban chỉ đạo, ông Nguyễn Tuấn Trung, Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên - làm phó ban chỉ đạo, cùng đoàn công tác lập lại trật tự vỉa hè lòng đường ở xã Cẩm Yên. Theo đó, đoàn công tác đã cho đốn hạ hơn 70 cây xanh dọc tuyến đường liên thôn của xã.

Sáng 23/3, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo xã Cẩm Yên để làm rõ vấn đề.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, việc chặt hạ nhiều cây xanh trên đường liên thôn thuộc xã Cẩm Yên trong đợt ra quân vừa rồi là không đúng với tinh thần chỉ đạo của huyện.

Ông Nguyên cho biết thêm, trước khi quyết định chặt cây, chính quyền xã Cẩm Yên phải xác định cây xanh nào lấn chiếm hành lang an toàn giao thông rồi ra quyết định di dời đến các vị trí hợp lý hơn, hoặc cắt tỉa cành cây, để không làm phản cảm, gây bức xúc dư luận.

vu chat cay o thach that se lam ro trach nhiem cac ca nhan
Khoảng 70 cây xanh đã bị chặt hạ

"Làm như lãnh đạo UBND xã Cẩm Yên là rập khuôn máy móc kế hoạch số 60 của UBND huyên Thạch Thất khiến dư luận bức xúc", ông Nguyên nói.

Hiện, huyện Thạch Thất đang yêu cầu xã Cẩm Yên báo cáo lại chi tiết các bước tiến hành, kết quả và làm rõ các nội dung báo chí nêu.

Ông Nguyên cho hay, trong thời gian tới, huyện sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể trong vụ chặt cây xanh tại địa bàn Cẩm Yên.

"Đây là bài học cho nhiều xã trên địa bàn huyện trong chiến dịch dọn dẹp vỉa hè. Sắp tới, huyện sẽ chỉ đạo xã Cẩm Yên có kế hoạch trồng lại toàn bộ cây xanh trên những vị trí hợp lý", ông Nguyên cho biết.

vu chat cay o thach that se lam ro trach nhiem cac ca nhan
Người dân cho biết, trước đây ven đường nhiều bóng râm, bây giờ đường phố thông thoáng lạ thường

Được biết, sáng nay (23/3), đoàn công tác của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã xuống làm việc với chính quyền xã Cẩm Yên và đi ghi nhận thực tế những cây xanh bị chặt bỏ ở 2 bên đường liên thôn gồm Yên Lỗ, Cẩm Đào, Kinh Đạ dài khoảng 3 km.

Chiều 22/3, ông Phạm Ngọc Kỳ, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên cho biết, việc chặt hạ cây xanh hai bên đường liên thôn là thực hiện chủ trương chung lập lại trật tự vỉa hè lòng đường của UBND thành phố Hà Nội.

Ông Kỳ cho biết thêm, chính quyền xã Cẩm Yên đã đi rà soát các hàng cây trồng dọc ven đường, đây đều là những cây do người dân tự phát trồng, cây trồng nhô ra thụt vào không đều. Có nhà trồng cây ra sát lề đường rồi còn xây cái bục nữa khiến đường càng chật hơn.

vu chat cay o thach that se lam ro trach nhiem cac ca nhan
Số gỗ được lãnh đạo xã trả lại cho người dân sử dụng.

“Việc chặt hạ những cây trên chủ yếu để đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Những cây nào ra lề đường thì chặt bỏ bởi đường hẹp, có đoạn 2 xe tránh nhau không được. Trước khi chặt hạ, xã đã họp và người dân đều đồng tình”, ông Kỳ nói.

Ông Kỳ cho biết thêm, số cây xanh bị chặt hạ ở đường liên thôn không có cây cổ thụ, hầu hết là cây sấu có cây 7 năm, có cây 3 năm. Ông Kỳ cho hay, việc một số cây xanh trồng sát bờ ao cũng bị chặt là lỗi do đoàn đi chặt hạ.

Trước đó, cùng tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Lãnh đạo UBND xã Cẩm yên (huyện Thạch Thất, Hà Nội) cũng ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường tại tuyến đường liên thôn, liên xã.

Một số người dân ở xã Cẩm Yên cho hay, ngày 15/3 vừa qua, chính quyền xã Cẩm Yên đã huy động ô tô tải, máy cưa điện đi chặt toàn bộ cây xanh của người dân trồng ven đường liên thôn gồm Yên Lỗ, Cẩm Đào, Kinh Đạ dài khoảng 3 km.

Người dân xã Cẩm Yên cho biết, cây xanh được trồng hai bên đường, thuộc phần đất công nhưng không ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường liên thôn, hoàn toàn không lấn ra phần đường bê tông rộng khoảng 3,5 m”, người dân cho hay.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.