Vụ chặt cây ở Thạch Thất: 'Do cây vướng hành lang ATGT'

Liên quan vụ chặt cây ở Thạch Thất (Hà Nội), Bí thư huyện này cho hay những cây xanh bị chặt ở đường liên thôn là do vướng hành lang ATGT.

Chiều 22/3, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Doãn Hoàn, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Thành phố Hà Nội về giải tỏa hành lang giao thông, một số cây xanh vướng hành lang an toàn giao thông thì đương nhiên bị xử lý để dọn dẹp.

vu chat cay o thach that cay xanh vi pham hanh lang an toan giao thong
Các cây xanh ven đường liên thôn ở xã Cẩm Yên bị chặt hạ hôm 15/3 (Ảnh Báo Thanh niên)

Khi chúng tôi hỏi việc chặt cây trong quá trình dọn dẹp vỉa hè ở xã Cẩm Yên (Thạch Thất, Hà Nội) đang đi ngược lại chủ trương của thành phố, ông Hoàn cho hay:

“Cái đó chắc không có vấn đề gì đâu, chắc anh em giải tỏa để trồng lại cây mới thôi. Các anh em ở xã thấy cây trồng không thuộc tổ chức thì phải chỉnh trang lại, chứ anh em ở xã không làm liều lắm đâu”.

Ông Hoàn cho biết thêm, việc chỉnh trang đô thị và trông cây mới ở nhiều tuyến phố là một trong những chủ trương của huyện.

Ông Phạm Ngọc Kỳ, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên cho biết, việc chặt hạ cây xanh hai bên đường liên thôn là thực hiện chủ trương chung lập lại trật tự vỉa hè lòng đường của UBND thành phố Hà Nội.

Ông Kỳ cho biết thêm, chính quyền xã Cẩm Yên đã đi rà soát các hàng cây trồng dọc ven đường, đây đều là những cây do người dân tự phát trồng, cây trồng nhô ra thụt vào không đều. Có nhà trồng cây ra sát lề đường rồi còn xây cái bục nữa khiến đường càng chật hơn.

vu chat cay o thach that cay xanh vi pham hanh lang an toan giao thong
Những cây xanh có tuổi đời gần 10 năm cũng bị chặt hạ (Ảnh Báo Thanh niên)

“Việc chặt hạ những cây trên chủ yếu để đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Những cây nào ra lề đường thì chặt bỏ bởi đường hẹp, có đoạn 2 xe tránh nhau không được. Trước khi chặt hạ, xã đã họp và người dân đều đồng tình”, ông Kỳ nói.

Ông Kỳ cho biết thêm, số cây xanh bị chặt hạ ở đường liên thôn không có cây cổ thụ, hầu hết là cây sấu có cây 7 năm, có cây 3 năm. Ông Kỳ cho hay, việc một số cây xanh trồng sát bờ ao cũng bị chặt là lỗi do đoàn đi chặt hạ.

Cũng theo ông Kỳ số gỗ sau khi chặt hạ đều được giao trả dân, xã không lấy. Còn các gốc cây ven đường, theo chủ trương, sau này sẽ múc bỏ các gốc đó rồi cùng với hỗ trợ xã hội hóa giao thông nông thôn sẽ đổ nốt phần còn lại rồi quy hoạch trồng lại cây.

Trước đó, cùng tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Lãnh đạo UBND xã Cẩm yên (huyện Thạch Thất, Hà Nội) cũng ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường tại tuyến đường liên thôn, liên xã.

vu chat cay o thach that cay xanh vi pham hanh lang an toan giao thong
Con đường ngày trước nhiều bóng mát bỗng chốc thoáng đãng lạ thường (Ảnh Báo Thanh niên)

Một số người dân ở xã Cẩm Yên cho hay, ngày 15/3 vừa qua, chính quyền xã Cẩm Yên đã huy động ô tô tải, máy cưa điện đi chặt toàn bộ cây xanh của người dân trồng ven đường liên thôn gồm Yên Lỗ, Cẩm Đào, Kinh Đạ dài khoảng 3 km.

“Trước đây hai bên đường trồng rất nhiều cây xanh tạo bóng mát, trong đó có những cây đã tồn tại hàng chục năm ven đường.

Người dân xã Cẩm Yên cho biết cây xanh được trồng hai bên đường, thuộc phần đất công nhưng không ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường liên thôn, hoàn toàn không lấn ra phần đường bê tông rộng khoảng 3,5 m”, người dân cho hay.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.