Vụ cháy xưởng bánh làm 8 người tử vong: Ai chịu trách nhiệm?

Luật sư cho rằng, CQĐT xác định thợ hàn xì bất cẩn gây cháy khiến 8 người tử vong thì người thợ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo báo cáo nhanh của Huyện ủy Hoài Đức gửi thường trực Thành ủy Hà Nội, vụ cháy xảy ra lúc 10h30 sáng ngày 29/7, tại xưởng sản xuất bánh kẹo socola trên địa bàn xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội.

Xưởng sản xuất bánh kẹo có diện tích khoảng 170m2 do ông Trần Văn Được, quê huyện Phúc Thọ làm chủ. Ông Được thuê đất của ông Lợi, thôn Chiến, xã Đức Thượng để sản xuất. Xưởng sản xuất bánh kẹo được xây xung quanh bịt kín bằng tôn, xưởng nằm trên mặt đường quốc lộ 32.

Báo cáo cho hay, nguyên nhân xảy ra vụ cháy khiến 8 người thiệt mạng là do xưởng đang sửa chữa, thợ hàn xì làm bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp.

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, huyện đã điều động công an huyện, ban chỉ huy quân sự, cảnh sát phòng cháy chữa cháy… đến dập lửa và cứu nạn nhân, đến 12 giờ đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Đến 13h30, có 2 nạn nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện huyện Đan Phượng, 8 người khác tử vong.

tho han xi khien 8 nguoi tu vong se phai chiu trach nhiem hinh su
Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi với PV (Ảnh: Nhật Anh)

Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ, Luật sư Đặng văn Cường – Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây có rất nhiều vụ cháy xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội để lại hậu quả hết sức to lớn. Điển hình như vụ cháy ở Trần Thái Tông vào ngày 1/11/2016 vừa qua khiến 13 người tử vong cũng là do thợ hàn xì bất cẩn.

Nói về trách nhiệm trong vụ cháy xưởng sản xuất bánh kẹo Socola xảy ra vào ngày 29/7, luật sư Cường cho rằng CQĐT đã xác định nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì biển quảng cáo quán gây cháy thì người thợ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Điều 240 Bộ luật hình sự. Ngoài trách nhiệm hình sự, người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp người thợ thi công hàn xì được thuê mướn thì người chủ thi công (nếu có) phải có trách nhiệm liên đới bồi thường dân sự vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động gây hậu quả thiệt hại về người, tài sản.

Ngược lại, nếu chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Socola đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn tới hậu quả làm nhiều người chết, thiệt hại về tài sản thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật hình sự.

Theo luật sư Cường, để truy cứu trách nhiệm hình sự cần phải xác định rõ cụ thể quy định nào mà chủ cơ sở vi phạm về phòng cháy chữa cháy. Mặt khác, cơ quan chức năng phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của chủ cơ sở là nguyên nhân dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng đã xảy ra.

Trường hợp chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo không có Giấy phép kinh doanh, hoặc không có đủ điều kiện an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy mà vẫn hoạt động kinh doanh thì đó là lỗi vi phạm hành chính. Ngoài ra, chủ cơ sở để xảy ra cháy phải có trách nhiệm bồi thường dân sự.

Chủ cơ sở không phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự trong trường hợp bất khả kháng: vụ việc xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết hoặc tình thế cấp thiết.

Theo điều 240 Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009 thì Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy được quy định như sau:

1. Người nào vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến tám năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.

4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.