Vụ chôn rác y tế ngay cạnh khe suối: Cán bộ xã cho rằng mình bị lợi dụng

Việc chôn rác thải y tế gần khe suối đầu nguồn, theo ông Võ Hồng Kỳ, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Hương Trạch, người trực tiếp xin rác về cho rằng: "Có khả năng hợp tác xã môi trường lợi dụng để đổ”.

Như trước đó đã phản ánh, sau khi làm đơn “xin” rác, ông Võ Hồng Kỳ, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đưa một số rác về chôn lấp tại tiểu khu 257 gần đập Thung Trứa thuộc thôn 8 xã Hương Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh).

Ghi nhận tại địa điểm chôn lấp, toàn bộ số rác này được chở về đổ vào một hố sâu trên 5m, rộng 13m, dài 26m, ngay cạnh khe suối đầu nguồn dẫn nước về hai đập Thung Trứa và đập Đá.

Điều đáng nói, loại rác vị cán bộ “xin” về làm phân không phải rác sinh hoạt mà đa phần là rác thải y tế, rác thải công nghệp như dây truyền máu, bông gạc, bao bì rắn, đồ nhựa khó phân hủy và xác động vật.

vu chon rac y te ngay canh khe suoi can bo xa cho rang minh bi loi dung
Rác thải chôn lấp ngay cạnh khe suối, những dòng nước đen ngòm chảy ra từ rác. Ảnh Hoài Nam

Sau khi rác được đưa về tại địa điểm này chôn lấp rất sơ sài, không hề qua một bước xử lý khử trùng nào.

Trước thực trạng này, đã khiến hàng trăm hộ dân bức xúc, bởi số rác này được chôn lấp ngay tại khe suối đầu nguồn, trước khi đem về chôn lấp cũng không thông qua ý kiến của nhân dân địa phương.

Liên quan đến sự việc này, ông Võ Hồng Kỳ, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thừa nhận lúc chôn lấp không kiểm tra chặt chẽ dẫn đến thiếu sót.

“Lúc chôn lấp thì tôi có vào kiểm tra, tuy nhiên số lượng đó ít, nên chưa giám sát được cụ thể. Có khả năng là hợp tác xã môi trường họ lợi dụng để đổ, bởi tôi chỉ giao ước là sử dụng rác thải dân sinh mà thôi. Để xử lý thì phải đợi trời ngừng mưa đã, mới cho người đào bới lên để đốt”, ông Kỳ nói.

Cũng theo ông Kỳ thì hợp đồng đổ lại khu vực này là khoảng 3.000 khối, lúc nào đổ xong thì ngừng.

“Hiện tại mới đổ được khoảng hơn 10 xe rác. Bởi hôm đó do trời mưa nên chúng tôi đã lấp lại, sau khi đủ điều kiện đầy hố sẽ cho máy xới lên rồi bỏ vôi, các chất khử trùng vào đúng theo quy trình.

Như quy trình thì phải có bạt đặt phía dưới để chống thấm nước, nhưng do trời mưa gấp quá không làm kịp nên tôi vẫn thiếu quy trình này”, ông Kỳ thừa nhận.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Việt, Phó chủ tịch huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), cho biết trong những lúc khó khăn, chủ trương của huyện là khuyến khích các hộ gia đình, chủ trang trại thu gom, sử dụng rác hữu cơ.

vu chon rac y te ngay canh khe suoi can bo xa cho rang minh bi loi dung
Đa phần loại rác được chôn lấp ngay cạnh khe suối là rác thải y tế gồm bông gạc....

“Về việc sử dụng rác thải hữu cơ là rất tốt. Tuy nhiên, do có những cái tồn động, trong quá trình phân loại giữa đơn vị vận chuyển không nghiêm túc, phân loại chưa hết và bản thân người tiếp nhận cũng thiếu chặt chẽ.

Nếu là phân bón hữu cơ phải là những chất phân hủy được, còn bao bì thì không thể phân hủy được.Trách nhiệm này thuộc về UBND thị trấn Hương Khê, đơn vị thu gom, xử lý rác trên địa bàn thực hiện”, ông Việt cho hay.

Cũng theo ông Việt thì địa điểm chôn lấp rác thải của ông Võ Hồng Kỳ, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Hương Trạch thì cách đường HCM 2km, nên không gây ảnh hưởng.

“Về việc chôn lấp rác tại trang trại của ông Kỳ thì cũng hợp lý bởi cách đường HCM 2km. Chúng tôi đã cử cán bộ Phòng TN&MT vào để kiểm tra, sai đâu xử lý đấy. Hiện nay, do một số vướng mắc nên người dân phải sống chung với rác khoảng 2 tháng nữa”, ông Việt nói.

vu chon rac y te ngay canh khe suoi can bo xa cho rang minh bi loi dung Cán bộ xã 'xin' rác y tế về chôn ngay cạnh khe suối đầu nguồn
vu chon rac y te ngay canh khe suoi can bo xa cho rang minh bi loi dung Hà Tĩnh: Bãi tập kết bị ‘tê liệt’, phố núi ngập trong rác
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.