Bắc Giang: Khai thác cát phức tạp hơn khi xã hội hóa khai thông luồng lạch | |
Bắc Ninh 'cầu cứu' Thủ tướng: Cục Đường thủy nói gì? | |
Bộ Công an vào cuộc vụ Chủ tịch Bắc Ninh bị đe dọa |
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT dừng cấp phép nạo vét sông. Ảnh: VGP |
Ngày 21/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, dẫn đầu đoàn kiểm tra tại Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: "Hôm qua, Thủ tướng nói với tôi, việc cấp phép của Bộ GTVT nên dừng lại, giao cho địa phương.
Với sông thì trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi là Bộ TN&MT, quản lý nước là Bộ NN&PTNT. Nhưng khi cấp phép nạo vét luồng dòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng việc đó, nạo vét ngay sát bờ. Đây là vấn đề nóng nhất, các địa phương đang phản ứng nhất".
"Đề nghị Bộ GTVT không cấp phép, dừng toàn bộ việc này lại để xem xét, để địa phương quản lý, cấp phép. Việc cấp phép này hiện địa phương không biết, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh.
Đây là vấn đề người ta đang bức xúc, gây ra mất ổn định ở địa phương, vì lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép. Đây là lỗ hổng nếu không quản lý tốt”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.
Bắc Ninh khẳng định có việc nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh
Trong buổi họp báo chiều 16/3, Công an tỉnh Bắc Ninh khẳng định có việc nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh. |
Ngoài ra, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt ý kiến về 9 vấn đề, yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT giải trình rõ thêm và có giải pháp xử lý.
Thứ nhất là tai nạn giao thông (tai nạn đường sắt tăng, đường thủy diễn biến phức tạp); thứ hai là vấn nạn xe dù, bến cóc, tạo ra lộn xộn về trật tự đô thị và việc điều chuyển luồng tuyến ở bến xe Mỹ Đình tạo bức xúc cho nhà xe.
Thứ ba là ùn tắc giao thông và phân luồng giao thông - vấn đề lớn với các thành phố lớn; thứ tư là tình trạng xe quá tải, quá khổ; thứ năm, liên quan tới sân bay, hàng không.
Vấn đề thứ sáu là chất lượng công trình giao thông, tại nhiều địa phương rất bất cập, có sự đầu tư dàn trải, cần quan tâm công tác quản lý sau đầu tư; Vấn đề thứ bảy liên quan tới các dự án BOT và trạm thu phí. Thủ tướng đề nghị rà soát lại.
Thứ tám là cổ phần hóa doanh nghiệp, Bộ GTVT đã rất quyết liệt, tuy nhiên còn có bất cập, cần quyết liệt hơn trong đẩy nhanh tiến độ thoái vốn Nhà nước. Cuối cùng là một số vấn đề khác như hoàn thiện thể chế, quản lý taxi.
Theo thống kê, số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ GTVT từ 1/1/2016 đến thời điểm kiểm tra là 610 nhiệm vụ. Bộ đã hoàn thành 510 nhiệm vụ, còn 95 nhiệm vụ trong hạn và 5 nhiệm vụ quá hạn". |