Vụ Huỳnh Văn Nén: Hoãn phiên tòa xét xử Nguyễn Thọ sau ba phút khai tòa

Chị Hồng đại diện gia đình bị hại rất bức xúc khi tòa quyết định hoãn phúc thẩm xét xử Nguyễn Thọ sau khi phiên tòa diễn ra chưa tới ba phút.
vu huynh van nen hoan phien toa xet xu nguyen tho sau ba phut khai toa Người nhà liên quan tới vụ án oan Huỳnh Văn Nén yêu cầu tử hình hung thủ
vu huynh van nen hoan phien toa xet xu nguyen tho sau ba phut khai toa Ông Nén không trách hung thủ giết người khiến ông ngồi tù oan
vu huynh van nen hoan phien toa xet xu nguyen tho sau ba phut khai toa Tòa đồng ý bồi thường 5,2 tỷ đồng cho ông Huỳnh Văn Nén

Gia đình bị hại bức xúc

vu huynh van nen hoan phien toa xet xu nguyen tho sau ba phut khai toa
Bị cáo Nguyễn Thọ (ảnh L.H)

Sau khi phiên tòa tạm hoãn bà Hồng đại diện gia đình bị hại cho rằng: “Tôi rất bức xúc với quyết định của tòa, đây là lý do không chính đáng từ khi tòa sơ thẩm xét xử tới nay đã nửa năm, tòa có đủ thời gian để nghiên cứu hồ sơ. Tôi phải dậy từ 4 giờ sáng gác lại mọi công việc để ra đây tham dự phiên tòa, với hy vọng tòa cấp cao sẽ cho chúng tôi một câu trả lời thỏa đáng, nhưng tòa lại hoãn thế này”.

Chị Hồng cho biết thêm: “Gia đình chúng tôi sẽ quyết theo vụ án này tới cùng, vụ án này đặc biệt nghiêm trọng, để lại nỗi đau mất mát rất lớn đối với gia đình chúng tôi. Trước đó tòa xử ông Nén tù chung thân nay xử Thọ 20 năm tù là thiếu công bằng. Từ khi Thọ bị bắt tới giờ bị cáo cũng như gia đình Thọ chưa có động thái gì hỏi han gia đình tôi và tính tới việc khắc phục hậu quả. Tại phiên tòa sơ thẩm lời khai của Thọ và anh Thành đều cho rằng Việt là đồng phạm giúp sức mà tòa không làm rõ vai trò này là tôi chưa đồng ý”.

Trước đó trong đơn kháng cáo bà Hồng đề nghị TAND cấp cao tại TP HCM xử bị cáo Thọ mức án tử hình về hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Đồng thời bà Hồng cũng cho biết thêm gia đình bà không đồng ý phần dân sự bản án sơ thẩm đã tuyên, tại phiên tòa phúc thẩm đề nghị tòa phúc thẩm tăng số tiền bồi thường tổn thất tinh thần và mai táng phí lên 640,9 triệu đồng.

vu huynh van nen hoan phien toa xet xu nguyen tho sau ba phut khai toa
Bà Hồng bức xúc trước quyết định hoãn tòa (ảnh: L.H)

Theo luật sư Hồ Sơn Hà, bảo vệ quyền lợi cho người bị hại, cho rằng: “Quyết định hoãn phiên tòa này là không phù hợp, theo quy định từ khi thụ lý vụ án đến khi đưa vụ án ra xét xử không quá ba tháng, điều này có nghĩa tòa phải mở phiên tòa vào tháng 10/2016. Tuy nhiên phiên tòa này đã bị hoãn, lần này tòa không thể hoãn nữa nên mới mở phiên tòa và hoãn ngay tại tòa”.

Cũng theo luật sư Hà: “Trong vụ án có nhiều tình tiết chưa được làm rõ như thời gian gây án cáo trạng xác định là 22 giờ trong khi Thọ khai 23 giờ còn Thành khai sau 23 giờ. Trong quá trình khám nghiệm tử thi trong bao tử của bị hại còn thức ăn nhưng lại không đo thân nhiệt nhằm làm rõ thời gian tử vong. Tại hiện trường có ghi nhận ba dấu chân khác nhau, nhưng trong hồ sơ vụ án không đưa vào. Theo những gì diễn ra tại phiên tòa sơ thẩm, Việt là đồng phạm giúp sức và tích cực thực hiện hành vi. Và còn nhiều điều chưa làm rõ, tại phiên tòa sắp tới tôi sẽ yêu cầu hủy toàn bộ bản án để trả hồ sơ điều tra bổ sung”.

Hoãn tòa sau ba phút

vu huynh van nen hoan phien toa xet xu nguyen tho sau ba phut khai toa
Toàn cảnh phiên tòa (ảnh: L.H).

Sáng ngày 20/2, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thọ (sinh năm 1975 tại Bình Thuận) về các tội Giết người và Cướp tài sản. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa Thẩm phán Cấp cao Nguyễn Hữu Ba tuyên bố hoãn phiên tòa với lý do vụ án kéo dài, tính chất phức tạp cần thêm thời gian nghiên cứu.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra giữa tháng 8/2016, HĐXX xác định, sau khi giết bà Lê Thị Bông (ngụ thôn 2, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) để cướp tài sản, Thọ bỏ trốn, khiến ông Huỳnh Văn Nén phải ngồi tù oan hơn 17 năm.

Thọ bị kết án về hai tội: Giết người với mức án 20 năm tù và Cướp tài sản với mức án 3 năm tù. Tổng hình phạt Thọ phải chấp hành là 20 năm tù (căn cứ vào BLHS năm 1995, mức án có thời hạn không quá 20 năm tù). Ngoài bản án hình sự, Thọ còn buộc phải bồi thường 124 triệu đồng tổn thất tinh thần và mai táng phí cho đại diện gia đình bị hại.

Sau khi Thọ bị tuyên mức án 20 năm tù, bà Phạm Thị Hồng, người đại diện hợp pháp gia đình bị hại không đồng tình với bản án nên đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Theo bà Hồng, mức án 20 năm tù tòa tuyên đối với Thọ là quá nhẹ, chưa tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội và nỗi đau mà gia đình chị phải chịu dựng từ năm 1998 đến nay.

vu huynh van nen hoan phien toa xet xu nguyen tho sau ba phut khai toa
Bị cáo Nguyễn Thọ tại phiên tòa (ảnh : L.H).

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 22h30 ngày 23/4/1998, Nguyễn Thọ cùng Hồ Thanh Việt đột nhập vào nhà bà Lê Thị Bông, dùng dây siết cổ bà Bông đến chết rồi lột chiếc nhẫn một chỉ vàng trong tay nạn nhân.

Sau khi gây án, Thọ và Việt kể lại cho ông Nguyễn Phúc Thành nghe rồi bỏ trốn, thay tên đổi họ, và cắt mọi liên lạc với gia đình.

Quá trình điều tra, công an tỉnh Bình Thận đã bắt ông Huỳnh Văn Nén. Ở trong tù, cơ quan điều tra bằng nhiều cách đã buộc ông Nén khai nhận chính ông là người giết bà Bông, đồng thời còn khai ra ông và 8 người trong gia đình vợ giết bà Dương Thị Mỹ trong vườn điều vào năm 1993 (vụ án đi vào lịch sử tố tụng Việt Nam với tên gọi: Vụ án Vườn Điều).

Đến năm 2000, ông Thành làm đơn tố cáo Thọ và Việt là hung thủ giết bà Bông nhưng CQĐT đã không xác minh. Tới 10/10/2015, Thọ ra đầu thú. Còn Hồ Thanh Việt đã chết do bệnh vào ngày 26/7/2011.

Cơ quan tố tụng sau đó đã xác định ông Nén bị oan trong cả 2 vụ án trên. Sau khi ngồi tù hơn 17 năm, ông Nén được trả tự do, minh oan, xin lỗi và đang thương lượng bồi thường tại TAND tỉnh Bình Thuận.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.