Vụ nổ 6 người chết ở Khánh Hòa: Chuyên gia lý giải tại sao đạn pháo đã được cưa làm đôi rồi mới phát nổ

Chuyên gia về lĩnh vực cháy nổ phân tích một số vấn đề liên quan đến vụ nổ đạn pháo khiến 6 người tử vong ở Khánh Hòa.
vu no 6 nguoi chet o khanh hoa tai sao dan phao da duoc cua lam doi roi moi phat no
Nửa quả đạn pháo 105 ly còn lại, cơ quan chức năng thu được tại nhà nạn nhân. Ảnh: An Bình

Như chúng tôi đã thông tin, vụ nổ lớn ở thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa đã khiến 6 người chết và 1 người đang được điều trị tích cực.

Ông Bo Bo Sương - người sống sót duy nhất trong vụ nổ thông tin, trong quá trình đi làm rẫy cà phê, con ông đã nhặt được một vật có hình thù giống quả đạn nên mang về cưa ra để lấy sắt bán lấy tiền đong gạo.

Tuy nhiên, không may, quả đạn đã xảy ra vụ nổ khiến 6 người trong gia đình ông thiệt mạng. Bản thân ông bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Thượng tá Đặng Văn Minh, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, qua khám nghiệm, lực lượng chức năng phát hiện quả đạn phát nổ đã được cưa đôi trước đó.

Một nửa đã phát nổ, nửa còn lại đã được đơn vị đưa về để phục vụ điều tra. Được biết, quả đạn phát nổ là đạn cối 105 ly.

vu no 6 nguoi chet o khanh hoa tai sao dan phao da duoc cua lam doi roi moi phat no
Lực lượng chức năng đưa nửa phần còn lại của quả đạn pháo về để phục vụ điều tra (Ảnh Dân trí).

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc trên, sáng 19/8, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Tiến Nghi, giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự, chuyên gia trong lĩnh vực cháy nổ.

Tiến sĩ Nghi cho biết, qua quan sát, đây là đạn pháo 105 ly của Mỹ còn sót lại sau chiến tranh Việt Nam. Pháo 105 ly có tầm bắn khoảng 10-12km. Đây là loại bom phát tán, có tầm ảnh hưởng trong vòng 100m sẽ bị sát thương.

Chia sẻ thông tin về việc gia đình ông Sương đã cưa đôi quả pháo 105 ly ra rồi mới bị phát nổ, ông Nghi cho hay, với đạn pháo 105 ly, bên trong chứa thuốc nổ TNT.

Đây là một loại thuốc nổ có độ bền khá tốt và an toàn hơn so với thuốc nổ thông thường, nhưng có thể do tác động của nhiệt, tác động cơ học đã dẫn tới phát nổ.

“Có thể trước đó, người dân đã cưa thành công và không phát nổ một vài lần đạn pháo nói trên nên mọi người đã có tâm lý chủ quan. Việc đạn pháo đã được cưa ra làm đôi mà vẫn phát nổ có thể do tác động của nhiệt, cơ học dẫn tới sự việc đau lòng trên”, Tiến sĩ Nghi nói.

vu no 6 nguoi chet o khanh hoa tai sao dan phao da duoc cua lam doi roi moi phat no
Vụ nổ lớn ở nhà ông Bo Bo Sương đã khiến 6 người chết và 1 người bị thương (Ảnh Khải An).

Tiến sĩ Nghi cho biết thêm, nếu cưa quả đạn pháo sẽ có 2 phần, phần đầu có ngòi nổ và phần dưới không có ngòi nổ. Đây là loại bom phát tán mọi phía nên khi phát nổ sẽ văng mảnh đi nhiều hướng và gây ra sát thương nhiều hơn.

Chia sẻ về giá trị sử dụng sau khi cưa quả đạn pháo, Tiến sĩ Nghi cho hay, thông thường, một số người dân cưa đạn pháo để lấy thuốc nổ dùng đánh bắt cá, đào giếng, phá đá,... còn sắt thép dùng để làm dao, bán lấy tiền nhưng giá trị kinh tế không cao.

Do đó, để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra, khi người dân phát hiện các loại vũ khí như loại đạn pháo có hình thuôn dài, giống giọt nước; loại đạn cối có đầu tù hơn và đuôi có cánh; loại bom có hình thoi, thuôn về cả hai đầu; loại mìn có hình tròn, thân hình trụ, thấp và nhỏ hơn đường kính... thì phải báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc chính quyền xã, ban chỉ huy quân sự xã, huyện đến xử lý.

“Người dân tuyệt đối không được cưa hay dùng gì đó tác động vào các vật nghi là đạn pháo, bom, mìn. Khi phát hiện các vật có hình thù trên, phải báo ngay cho cơ quan chức năng sở tại để lực lượng chức năng có hướng xử lý, giải quyết”, Tiến sĩ Nghi nhấn mạnh.

vu no 6 nguoi chet o khanh hoa tai sao dan phao da duoc cua lam doi roi moi phat no Vụ nổ 6 người chết: 'Gia đình khó khăn nên cưa lấy sắt bán mua gạo'

Theo ông Sượng, con của ông đi rẫy nhặt được một vật hình thù giống quả đạn và mang về nhà. Vì khó khăn họ ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.