Vụ nổ Bắc Ninh: Nghi đạn phốt pho trong đống phế liệu

 Đại diện Binh chủng Công binh cho biết đang rà soát lại toàn bộ quy trình trước nghi vấn vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh có liên quan đến một số cá nhân của đơn vị này.

Tối 5-1, trao đổi trên Bản tin thời sự của VTV, Đại tá Phạm Nguyên Hùng, Phó Tư lệnh Binh chủng công binh, Bộ Quốc phòng, đã cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ nổ kinh hoàng tại Bắc Ninh khiến 10 người thương vong.

vu no bac ninh nghi dan phot pho trong dong phe lieu
Đại tá Phạm Nguyên Hùng, Phó Tư lệnh Binh chủng công binh. Ảnh chụp màn hình

Trả lời câu hỏi trước thông tin nguyên nhân ban đầu của vụ nổ có liên quan đến một số cá nhân của Trung tâm công nghệ xử lý bom mìn, thuộc Binh chủng Công binh, đơn vị giải quyết ra sao? Đại tá Hùng cho hay đơn vị đã chủ động yêu cầu trung tâm rà soát lại toàn bộ quy trình xử lý theo các mệnh lệnh của Bộ tổng tham mưu đã ra.

“Chúng tôi khẳng định rằng nếu bất kì cá nhân, tổ chức nào vi phạm pháp luật thì phải chịu xử lý theo đúng quy định pháp luật” – Đại tá Hùng nói.

Về công tác kiểm tra, quy trình giám sát đối với vật liệu nổ đã hết hạn, Phó Tư lệnh Binh chủng Công binh khẳng định hiện các quy trình xử lý bom đạn cơ bản là có đủ, nhưng với mỗi loại bom đạn thì lại có một quy trình riêng biệt, không thể nói tổng quát quy trình công nghệ cho từng loại được. Quá trình quản lý, xử lý khá chặt chẽ, đầy đủ các ban ngành theo dõi.

Từ những khẳng định trên, vấn đề được đặt ra là với quy trình giám sát chặt chẽ như vậy, có thể khẳng định các vật liệu nổ của quân đội không thể bán ra bên ngoài hay không. Trả lời điều này, Đại tá Hùng nói: “Cái đó thì phải qua cơ quan điều tra thông tin thì mới có thể khẳng định việc đó chắc chắn đến đâu”.

vu no bac ninh nghi dan phot pho trong dong phe lieu
Hiện trường vụ nổ

Cũng theo nhận định sơ bộ ban đầu, ông Nguyễn Văn Tiến (chủ kho phế liệu đã bị khởi tố, bắt giam) đã thu gom một lượng lớn các loại đầu đạn khác nhau và xếp thành khối ở sân, sau đó dùng muối rải lên để hủy, thu kim loại nhằm tái chế. Tuy nhiên, bên trong có thể lẫn cả đạn phốt pho gây cháy nên đã kích nổ toàn bộ khối đạn.

Trước đó, như đã đưa tin, 4 giờ 30 sáng 3-1, một vụ nổ kinh hoàng phát ra từ kho phế liệu của ông Nguyễn Văn Tiến (trú tại xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) đã khiến 2 trẻ em tử vong, 8 người khác bị thương.

Sau vụ nổ, hàng trăm ngàn đầu đạn rơi như mưa quanh thôn Quan Độ. Lúc này nhiều người mới biết kho phế liệu của ông Tiến chứa nhiều vật liệu nổ đến vậy. Thậm chí, chiều cùng ngày, một thanh niên trong lúc dọn dẹp đầu đạn rơi ra từ vụ nổ thứ nhất tiếp tục bị thương vì đạn nổ, phải nhập viện cấp cứu.

Ngay sau đó, Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam ông Nguyễn Văn Tiến để điều tra về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

vu no bac ninh nghi dan phot pho trong dong phe lieu Xót lòng những đứa trẻ chết oan vì đạn lạc

Chiều 3/1, bé Đặng Thùy Trang (2 tuổi) được gia đình khẩn trương đưa đi an táng khi bố mẹ bé, đồng thời cũng là ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.