Vụ phong hàm ‘giáo sư âm nhạc’ cho ca sỹ Ngọc Sơn: ‘Đừng nghĩ cứ giỏi là muốn phong gì cũng được’

Theo Phó Giáo sư (PGS) Văn Như Cương, việc một số tổ chức có thể do nhầm lẫn hoặc không hiểu việc phong chức danh.

Mấy ngày nay, tấm Bằng khen của ca sỹ Ngọc Sơn do Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam tặng đang làm xôn xao dư luận. Chuyện không có gì đáng bàn nếu trên Bằng khen không ghi chức danh lạ: "Giáo sư âm nhạc, ca sỹ Phạm Ngọc Sơn".

Bởi từ trước đến nay, chưa ai nghe ca sỹ này được phong chức danh giáo sư âm nhạc. Thêm nữa, không ai biết Hội nghề nghiệp lại có thể phong riêng chức danh cao quý này cho ca sỹ nói riêng, nghệ sĩ nói chung.

vu phong ham giao su am nhac cho ca sy ngoc son dung nghi cu gioi la muon phong gi cung duoc
TS Lê Ngọc Dũng ký bằng khen tặng ca sỹ Ngọc Sơn "chức danh" giáo sư âm nhạc (Ảnh CTV).

Trao đổi với chúng tôi, PGS Văn Như Cương cho rằng, Hội Nghệ nhân & Thương hiệu mới đây trao bằng khen cho ca sỹ Ngọc Sơn, trong đó có ghi chức danh “giáo sư âm nhạc” là không đúng, bởi đây là một tổ chức không có quyền hạn gì để phong chức danh giáo sư cho Ngọc Sơn. "Có thể đây là sự nhầm lẫn khi bê chức danh này vào", PGS Văn Như Cương nói.

Cũng theo ông Cương, trong trường hợp nhầm lẫn như vậy, người được phong nên từ chối thẳng thắn và nói rằng mình chưa từng được phong chức danh như vậy bao giờ để tránh sự hiểu nhầm.

“Trước kia chức danh của tôi là Phó giáo sư, nhưng báo chí nhầm lẫn một vài lần, họ gọi tôi là Giáo sư. Sau đó, mỗi lần họ đến phỏng vấn, tôi luôn phải dặn họ đừng đề giáo sư nữa hoặc có thể không đề chức danh gì, cứ đề tôi là thầy Văn Như Cương là đơn nhất”, ông Cương nói.

vu phong ham giao su am nhac cho ca sy ngoc son dung nghi cu gioi la muon phong gi cung duoc
Ca sỹ Ngọc Sơn. Nguồn Internet

Bên cạnh đó, ông Cương cho rằng tình trạng tự phong giáo sư không phổ biến, bởi nếu tự phong như vậy thì sớm muộn báo chí, xã hội cũng phát hiện ra. Phong Giáo sư là việc của Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, việc tự phong chỉ là số ít, không nhiều.

Bên cạnh đó, một số tổ chức có thể do nhầm lẫn, hoặc không hiểu việc phong chức danh phải được thừa nhận của Nhà nước.

“Không phải cứ giỏi là muốn phong chức danh gì cũng được, bởi Nhà nước đã có quy định rõ ràng và cần phải tuân theo” ông Cương nói.

Một số trường hợp tất nhiên họ cũng xứng đáng với những cống hiến của mình cho xã hội, được mọi người gọi là Giáo sư. Nhưng thực tế, họ chưa bao giờ được Nhà nước công nhận chính thức chức danh này.

Giáo sư Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, chưa từng trao chức danh “giáo sư âm nhạc” cho Ngọc Sơn.

“Việc nhận được chức danh giáo sư âm nhạc ở đâu đó là việc của Ngọc Sơn, còn chỉ khi nào ca sỹ Ngọc Sơn làm đơn xin được công nhận là giáo sư âm nhạc đặc cách của Việt Nam thì lúc đó chúng tôi mới làm việc”, ông Nhung nói.

Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam được thành lập vào năm 2013, trực thuộc Bộ Công Thương với mục đích đoàn kết, tập hợp, giúp đỡ các nghệ nhân và những người hoạt động trong các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, công – nông nghiệp, thương mại dịch vụ, khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội để phát triển thương hiệu, nâng cao trình độ chuyên môn, hiệu quả sản xuất kinh doanh…

vu phong ham giao su am nhac cho ca sy ngoc son dung nghi cu gioi la muon phong gi cung duoc Ca sĩ Ngọc Sơn là giáo sư âm nhạc?

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng việc ca sĩ Ngọc Sơn nghĩ mình được nhà nước phong danh hiệu giáo sư là một sự ngộ ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.