Vụ rơi máy bay tại núi Bao Quan: Cảm phục một gia đình anh dũng

Những ngày này, tại quê nhà của phi công Thiếu tá Dương Lê Minh ở Ninh Bình, câu chuyện về “Quỹ khuyến học Dương Văn Thanh” và sự hy sinh quả cảm của người phi công trẻ tài năng được người dân nhắc tới cùng sự kính trọng và tiếc nuối vô hạn. 

Sự ra đi của ba phi công trên chuyến bay huấn luyện bằng máy bay trực thăng EC-130 bị rơi tại khu vực núi Bao Quan (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) hôm 18/10 đã khiến cho bao người thân, đồng đội và bạn bè tiếc thương vô hạn.

vu roi may bay tai nui bao quan cam phuc mot gia dinh anh dung
Từ trái qua: Thiếu tá Dương Lê Minh, Thượng úy Đặng Đình Duy, Thượng úy Nguyễn Văn Tùng (Ảnh: Bộ Quốc phòng).

11 năm - hai nỗi đau tột cùng

Có mặt tại quê nhà Thiếu tá Dương Lê Minh tại xóm Dầu, xã Yên Thái (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) vào sáng 20/10, khung cảnh về một làng quê thanh bình càng trở nên sầu thảm hơn khi hay tin dữ về người phi công trẻ tài năng mà đoản mệnh.

Chia sẻ với PV Việt Nam Mới, ông Đặng Văn Quang (SN 1955), bác ruột Thiếu tá Minh ngồi thất thần bên góc ngôi nhà thờ tổ ở cuối xóm. Ông cho biết: “Chưa bao giờ gia đình tôi lại gặp cú sốc lớn như thế này. Bố cháu Minh là chú Thanh, em trai tôi đã hy sinh từ năm 2005 trong một chuyến bay huấn luyện. Giờ lại đến cháu Minh, còn có nỗi đau nào xót xa hơn thế nữa khi 11 năm có tới hai nỗi đau tột cùng…”.

vu roi may bay tai nui bao quan cam phuc mot gia dinh anh dung
Ông Vũ Văn Hùng (bìa phải) - Chỉ huy trưởng BCH quân sự xã Yên Thái bàng hoàng trước sự ra đi của phi công Dương Lê Minh (Ảnh: Đình Tuệ).

Tay run run rót nước trà mời khách, hằn sâu trong khóe mắt ông Quang là nỗi buồn vô tận tưởng chừng không thể thốt lên bằng lời. Trong ký ức của người đàn ông ngoài 60 tuổi ấy, là hình ảnh không thể nào quên về người em trai Dương Văn Thanh và cháu ruột Dương Lê Minh.

Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Vũ Văn Hùng, Chỉ huy trưởng BCH quân sự xã (xã đội trưởng) Yên Thái cho hay, ông Quang là anh cả trong gia đình có truyền thống cách mạng, dưới có các em trai là ông Thanh và ông Tĩnh. Duy chỉ có ông Tĩnh là đi làm kinh tế, còn hai người anh đều tham gia lực lượng vũ trang. Ông Quang từng là cựu chiến binh từ thời chống Mỹ.

vu roi may bay tai nui bao quan cam phuc mot gia dinh anh dung
Cầm trên tay chiếc khăn lau tấm bằng vinh danh liệt sĩ của em trai mình, ông Dương Văn Quang vẫn chưa tin phi công Minh hy sinh là sự thật (Ảnh: Đình Tuệ).

“Em trai tôi là phi công Thượng tá Dương Văn Thanh đã hy sinh ngày 29/4/2005 tại khu vực gần đảo Hòn Tre (Nha Trang) khiến gia đình tôi đã thật sự sốc và đau buồn. Nay lại thêm cháu Minh cũng hy sinh trong một chuyến bay huấn luyện càng thêm đau xót. Minh nó rắn rỏi lắm, quyết tâm theo nghiệp cha mà giờ bỏ lại vợ cùng hai con nhỏ rồi đây sẽ ra sao?”, ông Quang nói trong ngấn lệ.

Do đặc thù học tập và công việc, cả mẹ và vợ con Thiếu tá Minh đều ở trong TP Hồ Chí Minh sinh sống. Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, phi công Minh bay trực thăng dịch vụ như chở công nhân, máy móc, vật tư, phương tiện… ra biển.

Chỉ tay về những bức ảnh còn lưu lại về người cháu ruột, ông Quang xót xa kể: “Lần gần đây nhất Minh về quê và thắp hương tại bàn thờ tổ tiên là vào tháng 3 vừa rồi. Minh nó chỉ tranh thủ về thăm quê trong dịp đi khám sức khỏe định kỳ, ăn với vợ chồng tôi bữa cơm rồi lại lên đường ngay. Nó thích ăn cá rô đồng lắm nên bảo bác nấu canh cá giống món mà nó thích hồi còn bé. Không ngờ đấy lại là bác cháu tôi gặp nhau lần cuối”.

“Ngay trong sáng 18/10, tôi đã nhận được điện thoại của một đồng đội cháu Minh báo tin dữ. Tim gan tôi như rụng rời, chết lặng mà không thể nói nên lời nào. Sao số phận lại nghiệt ngã như vậy? Cả hai bố con cháu Minh đều hy sinh trong lúc bay huấn luyện”, người bác ruột Thiếu tá Minh đau đớn nhớ lại.

Thắp sáng “Quỹ khuyến học Dương Văn Thanh”

vu roi may bay tai nui bao quan cam phuc mot gia dinh anh dung
Ngôi nhà thờ tổ của gia đình ông Quang vẫn còn đang xây dựng chưa hoàn thiện (Ảnh: Đình Tuệ).

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Xuân Ái – Chủ tịch UBND xã Yên Thái cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, lãnh đạo xã đã tới thăm hỏi, động viên gia đình của Thiếu tá Dương Lê Minh.

“Đây có lẽ là trường hợp đặc biệt và rất hy hữu khi cả hai cha con phi công Dương Văn Thanh và Dương Lê Minh đều hy sinh trong lúc bay huấn luyện. Bà con trong xã ngoài làng ai ai cũng cảm thấy bàng hoàng và tiếc nuối vô cùng. Họ đều là những người lính không quân ưu tú và có trình độ của lực lượng không quân”, ông Ái chia sẻ.

Ông Ái cho biết thêm, dù ít khi về quê hương do yêu cầu công tác nhưng tấm gương của hai cha con phi công Dương Văn Thanh đều được người dân địa phương hết sức nể trọng, khâm phục. Tấm gương hy sinh anh dũng của ông Thanh năm 2005 đã giúp cứu mạng nhiều người đã được Nhà nước ghi nhận và truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” hai năm sau đó.

“Lúc sinh thời, ông Thanh là một phi công hạng ưu và có trình độ bay xuất sắc. Là người sống rất tình cảm, chan hòa với họ hàng, làng xóm mỗi khi có việc về quê. Đến đời anh Minh cũng nối tiếp truyền thống và tính cách của cha, không hề chơi bời hay tụ tập gì. Chỉ chuyên tâm vào học tập và thi đỗ vào Trường Sỹ quan Không quân trong Nhà Trang.

vu roi may bay tai nui bao quan cam phuc mot gia dinh anh dung
Bức ảnh chụp phi công Dương Lê Minh khi còn học tại Trường Sỹ quan Không quân Nha Trang năm 2007 (Ảnh gia đình cung cấp).

Đặc biệt, anh Minh là người học rất giỏi và có bản lĩnh chính trị rất vững vàng. Năm 2005 khi cha hy sinh, anh Minh đã từ chối lời đề nghị của lãnh đạo trường mà vẫn quyết tâm không chuyển ngành học từ lái bay xuống làm kỹ thuật mặt đất. Anh ấy đã tốt nghiệp loại giỏi và được giữ lại làm giảng viên tại trường. Ngoài ra, anh ấy còn được cử đi học tiếp ở Mỹ hơn 1 năm sau đó”, Chủ tịch xã Yên Thái nói thêm.

Được biết, từ tháng 11/2014, xã đã huy động các đơn vị, cá nhân thành lập “Quỹ khuyến học Dương Văn Thanh” để khuyến khích tinh thần học tập cho giáo viên và học sinh. Hiện giờ quỹ vẫn tiếp tục hoạt động mạnh để động viên phong trào học tập tại địa phương.

Theo nhiều người dân địa phương, tấm gương về sự đóng góp và hy sinh của cha con Thượng tá Dương Văn Thanh khiến họ vẫn chưa hết xót xa.

Cô giáo Đào Thị Hoa – Hiệu trưởng trường THCS Yên Thái xúc động chia sẻ: “Mấy hôm nay hay tin phi công Minh hy sinh, cả thầy và trò đều rất bàng hoàng và đau xót. Tấm gương hy sinh của 2 phi công ở 2 thế hệ ngay trong thời bình khiến cho hiệu quả và sức lan tỏa của quỹ khuyến học mang tên người anh hùng phi công Dương Văn Thanh càng trở nên ý nghĩa hơn. Từ đó, tăng cường các phong trào thi đua dạy và học của thầy trò tại địa phương”.

Ông Đỗ Văn Viện (SN 1942), trú tại xã Yên Thái buồn rầu nói: “Tôi vẫn nhớ như in hồi năm 2005 lúc ông Thanh qua đời vì tai nạn máy bay, bà con ai cũng thương tiếc, đau buồn. Giờ đây, số phận lại trêu ngươi khi người con trai duy nhất của ông ấy cũng hy sinh để lại hai cháu bé còn quá nhỏ.

Cố giấu giọt nước mắt vào trong, ông Dương Văn Quang vẫn tự nhủ, truyền thống cách mạng trong gia đình đã được các thế hệ cha ông gây dựng bao năm qua. Giờ anh Minh hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cũng là để tiếp nối truyền thống đáng tự hào đó…

Ngày 19/10, sau khi tìm được thi thể 3 phi công gặp nạn, Bộ Quốc phòng đã ký quyết định thăng quân hàm từ Đại úy lên Thiếu tá cho anh Dương Lê Minh; truy thăng quân hàm từ Trung úy lên Thượng úy cho anh Đặng Đình Duy và Nguyễn Văn Tùng.
chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.