Vụ sạt lở đất kinh hoàng ở Hòa Bình: Chiếc đèn pin cứu mạng và câu chuyện của những người thoát 'lưỡi hái tử thần' trong gang tấc

Giây phút đất đá đổ xuống các ngôi nhà ở chân thác Khanh vẫn còn ám ảnh người dân nơi đây, một số người dân thoát khỏi đống đất đá trong gang tấc vẫn chưa hết bàng hoàng.

Vụ sạt lở đất đá vùi lấp 5 nhà dân tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) khiến 18 người chết và mất tích khiến những người dân nơi đây đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng.

Theo thông tin từ người dân địa phương, trong vụ sạt lở đất, có số người đã may mắn sống sót và đưa vợ con ra khỏi nơi nguy hiểm.

vu sat lo dat kinh hoang o hoa binh chiec den pin cuu mang va cau chuyen cua nhung nguoi thoat luoi hai tu than trong giay lat
Vụ sạt lở đất ở thác nước Khanh khiến 18 người chết và mất tích.

Gặp ở rạp tổ chức đám tang cho 10 người đã được tìm thấy trong vụ sạt lở khiến 18 người chết và mất tích, anh Bùi Văn Dũng (26 tuổi, xóm Khanh, xã Phú Cường, Tân Lạc, Hòa Bình) cho biết:

“Lúc ấy, khi gia đình tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng ầm trên đầu, mặt đất nơi gia đình tôi ngủ rung chuyển dữ dội. Tôi mở mắt ra thì thấy mình đang nằm ở giữa trời, hai chân bị đất đè lên. Thấy vậy, tôi choàng tỉnh và dùng tay mò xung quanh tìm vợ con nhưng không thấy”.

Anh Dũng cho hay, trong lúc hoảng loạn, anh vơ xung quanh đã may mắn cầm được chiếc đèn pin để sẵn từ tối hôm trước (con anh Dũng sợ tối nên anh bật đèn pin để lấy ánh sáng cho con ngủ). Anh cầm chiếc đèn pin và lia tìm vợ con. Cách đó 10m, anh thấy vợ con đang giẫy giụa bởi đất đá đè lên chân và người.

vu sat lo dat kinh hoang o hoa binh chiec den pin cuu mang va cau chuyen cua nhung nguoi thoat luoi hai tu than trong giay lat
Anh Bùi Văn Dũng cho biết, hiện tại, vợ con anh vẫn chưa hết bàng hoàng và vẫn đang sợ chưa dám ra khỏi nhà (Ảnh Công Phương).

“Khi thấy vợ con vậy, tôi đã choàng dậy và lao đến bên hai mẹ con, dùng thanh gỗ bị gãy ra từ xà nhà bới đống đất đá, đưa vợ con ra khỏi đống đổ nát”, anh Dũng chia sẻ.

Anh Dũng cho biết thêm, trong lúc anh cầm thanh xà nhà bị gãy để đào bới trong đống đất đá, anh cố gào thét để có ai nghe thấy đến cứu giúp nhưng các nhà hàng xóm đã bị đất đá vùi lấp. Trong khi đó, ở thác Khanh, đất đá và nước vẫn đang ầm ầm đổ xuống.

“Đang đưa vợ con ra khỏi đống đất đá thì cả gia đình bị sụt xuống đống đất đá, một thanh gỗ đã đập vào đầu tôi. Tuy rất đau nhưng tôi vẫn cố gắng ra khỏi vũng lầy đó và kéo vợ con lên một con dốc gần đó tránh nạn”, anh Dũng kể lại.

Theo anh Dũng, chính chiếc đèn pin cũ với anh sáng lờ mờ trong đêm là ân nhân cứu mạng cả gia đình anh. Nếu không có chiếc đèn pin vào thời điểm đó, không biết anh có tìm được đường đưa vợ con ra khỏi đống đổ nát không.

“Mặc dù, ngôi nhà sàn mà hai vợ chồng bao năm xây dựng đã biến mất không một dấu vết, trâu bò bị chôn vùi nhưng tôi vẫn cảm thấy may mắn”, anh Dũng tâm sự.

vu sat lo dat kinh hoang o hoa binh chiec den pin cuu mang va cau chuyen cua nhung nguoi thoat luoi hai tu than trong giay lat
Ông Đinh Công Hươn chia sẻ, khi ông và con trai sang cứu nhà hàng xóm thì thấy 3 mẹ con thò ra mỗi cái đầu (Ảnh Công Phương).

Đang tất bật lo hậu sự cho người thân trong gia đình, ông Đinh Công Hươn (SN 1975 ngụ tại xóm Khanh) cho biết, vào khoảng hơn 1h sáng ngày 12/10, khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì bất ngờ nghe 1 tiếng “uỳnh” rất lớn.

Thấy vậy, ông Hương đã nhanh chóng định thần rồi chạy ra ngoài cửa nhìn xung quanh thì thấy nước và đất phun lên đen ngòm, nhấn chìm nhiều ngôi nhà gần đó.

“Tôi chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì nghe tiếng kêu “cứu, cứu, cứu” của 3 mẹ con chị Chi hàng xóm trong ngôi nhà. Thấy vậy, hai bố con tôi men sang giúp đỡ.

Sang đến nơi, tôi giật mình khi thấy 3 mẹ con chị Chi chỉ thò mỗi đầu ra ngoài, đè lên người là đất đá và nhiều chăn màn. Tôi và con nhanh chóng bới lớp đất đá, lôi chăn màn cùng thóc ra để cứu 3 mẹ con ra ngoài”, ông Hương kể lại.

Cho đến thời điểm 14h30 chiều nay, 8 nạn nhân còn lại vẫn chưa được tìm thấy. Các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm.

vu sat lo dat kinh hoang o hoa binh chiec den pin cuu mang va cau chuyen cua nhung nguoi thoat luoi hai tu than trong giay lat Vụ sạt lở đất kinh hoàng ở Hòa Bình: Trong lúc tìm kiếm nạn nhân, một chiến sĩ bị sụt xuống bùn sâu đến nửa người

Một cán bộ trong đội tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở đất kinh hoàng ở Hòa Bình cho biết, ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.