Vụ tài xế kiện CSGT Hòa Bình: 'Biển cắm tại thị trấn Lương Sơn là hợp lý'

Đại diện Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết, tuyến đường tại thị trấn Lương Sơn  (Hòa Bình) cắm biển như vậy là hợp lý. Trong phụ lục D17 khi có biển R.420 lái xe phải tuân theo cho đến khi gặp biển R.421 biển mới hết hiệu lực và không phải cắm biển nhắc lại

Như chúng tôi đã đưa tin, ông Phạm Đức Vinh (41 tuổi, quê Yên Bái) đã gửi đơn đến TAND tỉnh Hòa Bình kiện CSGT tỉnh Hòa Bình về quyết định xử phạt hành chính của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Hòa Bình.

Sáng 19/12, TAND tỉnh Hòa bình mở phiên tòa xét xử và đã bác đơn khởi kiện của ông Phạm Đức Vinh (41 tuổi, quê Yên Bái).

vu tai xe kien csgt hoa binh bien cam tai thi tran luong son la hop ly
Tài xế Phạm Đức Vinh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm kiện CSGT tỉnh Hòa Bình vào sáng 19/12. Ảnh Zing.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Vụ an toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, theo Thông tư 91/2015/BGTVT và quy chuẩn báo hiệu đường (QCVN) bộ 41/2016, tốc độ tối đa cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ qua khu đông dân cư (đường đôi có dải phân cách giữa; đường một chiều có 2 làn cơ giới trở lên) là 60 km/h. Các đường còn lại thì tốc độ tối đa là 50 Km/h.

Trong trường hợp nếu trong khu đông dân cư có biển báo hạn chế tốc độ khác thì phải chấp hành biển báo hạn chế tốc độ trong phạm vi của biển báo tốc độ. Đối với biển R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển số R.421.

Đồng thời, trong phụ lục D.17 Phụ lục D của QCVN 41/2016/BGTVT cũng quy định: “Biển báo số R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển báo số R.421”.

Chia sẻ về vị trí căm biển ở thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình), vị lãnh đạo Vụ An toàn giao thông cho hay: “Tuyến đường tại thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) cắm biển như vậy là hợp lý. Trong phụ lục D17 khi có biển R,420 lái xe phải tuân theo cho đến khi gặp biển R.421 biển mới hết hiệu lực và không phải cắm biển nhắc lại”.

vu tai xe kien csgt hoa binh bien cam tai thi tran luong son la hop ly
Phiên xử tài xế kiện CSGT được nhiều người quan tâm. Ảnh Zing

Theo vị lãnh đạo này, thực tế, không thể cắm nhắc lại các biển này (R420-PV) tại tất cả các ngã ba, ngã tư trong đô thị vì sẽ gây tốn kém, lãng phí, ảnh hưởng đến tầm nhìn tại các ngã ba, ngã tư, không một quốc gia nào thực hiện.

Trong phần quy định kỹ thuật chung của nhóm biển hiệu lệnh trong QCVN 41 tại Mục 38.3 Điều 38 có quy định: “Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực”.

Đây là quy định kỹ thuật chung, tổng quát phổ biển, còn có quy định chi tiết, cụ thể trong từng biển, vì vậy khi sử dụng từng biển bao gồm cả phần quy định kỹ thuật và phần chi tiết; chẳng hạn, đối với biển R.420 ( qui định tại D17- QC41/2016) và các biển hạn chế khu vực (ZON) thì hiệu lực mang tính khu vực.

Các cơ quan quản lý đường bộ phải căn cứ vào mức độ đô thị hóa và mật độ dân cư sinh sống bên đường (không đặt biển báo theo địa giới hành chính được quy hoạch, nếu chưa đô thị hóa hoặc dân cư thưa thớt) để cắm các biển báo R.420 (bắt đầu khu đông dân cư) và biển báo R.421 (hết khu đông dân cư) trên các tuyến đường ở vị trí vào, ra đô thị cho phù hợp.

Chia sẻ về lập luận của lái xe, vị lãnh đạo Vụ An toàn giao thông nói: "Có thể các lái xe không đọc hết đến D17 của Quy chuẩn 41/2016 nên vẫn chưa nắm rõ, còn phần phụ lục này đã hướng dẫn biển này cắm như thế nào là hợp lý. Nhiều khi những thông tin đăng trên mạng cũng trích dẫn Quy chuẩn 41/2016 nhưng không đầy đủ dẫn đến lái xe chưa hiểu hết".

vu tai xe kien csgt hoa binh bien cam tai thi tran luong son la hop ly Nhân viên Hải quan Sân bay Nội Bài yêu cầu nữ hành khách vào phòng kiểm tra vali, 'quần áo cũ'

Đại diện Cục Hải quan Hà Nội cho biết, đơn vị đã yêu cầu các cá nhân có liên quan ở chi cục Hải quan ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City