Vụ thương binh cụt chân bị hành hung: Sẽ đề nghị khởi tố

Thương binh Hoàng Tiến Vin (SN 1955, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội) – nạn nhân của vụ đánh hội đồng bởi một nhóm thanh niên vào chiều 28 Tết do va quẹt giao thông xác nhận, ông sẽ gửi đơn đề nghị khởi tố các đối tượng tham gia hành hung.
 

Chia sẻ với phóng viên trong tối 31/1, ông Hoàng Tiến Vin cho biết hôm nay (1/2), gia đình sẽ gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Chương Mỹ và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ để đề nghị khởi tố các đối tượng đã tham gia vụ đánh hội đồng ông vào chiều 25/1 do va chạm giao thông.

vu thuong binh cut chan bi hanh hung se de nghi khoi to Vụ thương binh cụt chân bị đánh hội đồng: ‘Ai đền danh dự cho chồng tôi?’

“Có người còn đưa lên mạng hình ảnh chồng tôi bị nhóm thanh niên đánh hội đồng rồi nói rằng do họ bắt được quả ...

Ông Vin cũng cho hay: “Hiện sức khỏe tôi vẫn chưa ổn định, đêm còn mê sảng và các vết sưng đau ở lưng, vai và đầu vẫn ê ẩm. Mỗi bữa chỉ ăn được ít và còn chóng mặt. Đi lại không có chân giả rất bất tiện, phải nhờ vợ con giúp đỡ mới di chuyển được. Bác sĩ nói phải điều trị tại đây một vài tuần nữa mới có thể xuất viện”.

vu thuong binh cut chan bi hanh hung se de nghi khoi to
Thương binh Hoàng Tiến Vin bên cạnh chiếc chân giả đã đeo nhiều năm qua (Ảnh: Nhật Cường).

Cũng theo lời thương binh Hoàng Tiến Vin, hiện gia đình đã thống nhất và nhờ Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tham gia bảo vệ quyền lợi miễn phí cho ông Vin.

Chiều 31/1, Luật sư Nguyễn Anh Thơm đã tới Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện quân y 103 – nơi ông Vin đang nằm điều trị từ hôm 25/1 (tức 28 Tết) cho đến nay để thăm hỏi sức khỏe. Tại đây, Luật sư Thơm đã có những tư vấn giúp gia đình ông Vin tiến hành các thủ tục đấu tranh pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình.

vu thuong binh cut chan bi hanh hung se de nghi khoi to
Hiện sức khỏe của ông Vin vẫn chưa ổn định và phải nằm điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện quân y 103 (Ảnh: Đình Tuệ).

Trao đổi với PV, Luật sư Thơm thông tin: “Cần phải khởi tố các đối tượng tham gia hành hung bác cựu binh về Tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999. Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật, xâm hại đến quyền được bảo hộ về sức khỏe, tính mạng và nhân phẩm của công dân. Hành vi phạm tội của các đối tượng còn gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn và gây bất bình trong dư luận xã hội”.

vu thuong binh cut chan bi hanh hung se de nghi khoi to Tướng Thước: Phải xử nghiêm vụ thương binh bị đánh hội đồng

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước khẳng định, những người đã hành hung ông Hoàng Tiến Vin (một thương binh hạng 2/4) chỉ vì lỗi va ...

Để có căn cứ xử lý, ông Vin cần phải đi giám định thương tật. Nếu kết quả giám định thương tật của ông Vin dưới 11% đi nữa cũng vẫn có thể tiến hành xử lý nhóm đối tượng kia theo khoản 1 điều 104 Bộ luật Hình sự với tình tiết, có tính chất côn đồ. Khi đã xác định được tỉ lệ thương tật do cơ quan chuyên môn giám định, cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can.

Luật sư Thơm cũng lưu ý, để xử lý các đối tượng thì người bị hại – tức ông Hoàng Tiến Vin phải có đơn yêu cầu khởi tố. Đây là khởi tố theo yêu cầu của người bị hại.

Trao đổi với PV, Trung tá Trần Trí Dũng - Trưởng Công an huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận thông tin và đang điều tra làm rõ vụ việc.

"Hiện ông Vin đang điều trị tại bệnh viện, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục mời các bên lên làm việc để làm rõ hành vi đánh người. Tùy theo kết quả giám định thương tích của ông Vin, cơ quan điều tra sẽ có hướng xử lý thích hợp. Nếu cần phải khởi tố thì sẽ khởi tố, còn nếu chỉ ở mức phạt hành chính thì sẽ xử lý nghiêm", ông Dũng khẳng định.

Trước đó trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ngắn ghi lại cảnh một nhóm thanh niên ở Chương Mỹ (Hà Nội) đuổi đánh và hành hung một thương binh bị cụt chân do va chạm giao thông.

Qua xác minh, sự việc xảy ra vào chiều ngày 25/1, tức 28 Tết. Nạn nhân bị đánh là ông Hoàng Tiến Vin (SN 1955, trú tại xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ) do lái xe ba gác va quệt làm xước sơn một chiếc ô tô 7 chỗ nên chủ xe và một số người khác đã đuổi theo hành hung ông Vin.

Sau khi bị đánh, ông Vin đã được người nhà đưa vào Bệnh viện quân y 103 cấp cứu và vẫn đang nằm điều trị tại khoa chấn thương chỉnh hình.

Được biết, ông Vin nhập ngũ năm 1972 rồi bị thương tại Quảng Nam năm 1974. Ông mất một phần chân phải và phải lắp chân giả để di chuyển thuận tiện. Ông là thương binh hạng 2/4, tỉ lệ mất 61% sức khỏe.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.