Vụ trẻ sơ sinh tử vong bất thường: BV Quốc Oai công bố kết luận, đình chỉ kíp trực

Sau khi họp hội đồng chuyên môn vào chiều ngày 9/9, bệnh viện (BV) đa khoa Quốc Oai đã có kết luận ban đầu và quyết định đình chỉ toàn bộ kíp trực để xảy ra sự việc nêu trên và làm tường trình.

Thông tin về việc một bé trai tên Nguyễn Ngọc E. (2 ngày tuổi) sau khi được sinh ở bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai đã bị tử vong chưa rõ nguyên nhân, đang được dư luận hết sức bức quan tâm. Ngay sau khi nhận được thông tin qua báo chí, lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp vào cuộc làm rõ vụ việc.

Tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tối nay (9/9) đơn vị đã nhận được báo cáo của lãnh đạo BV đa khoa huyện Quốc Oai về vụ việc. Sau khi thành lập hội đồng chuyên môn vào chiều cùng ngày, BV Quốc Oai đã đưa ra kết luận ban đầu.

vu tre so sinh tu vong bat thuong bv quoc oai cong bo ket luan va dinh chi kip truc
Do quá bức xúc, tối 7/9 người nhà sản phụ C. đã mang theo thi thể lên tận phòng làm việc của GĐ BV Quốc Oai để đòi giải thích (Ảnh cắt từ clip).

Theo kết luận của BV Quốc Oai, đây là ca bệnh lý sơ sinh khó chẩn đoán, diễn biến khó lường. Sau khi sinh tại BV đa khoa Quốc Oai, bé E. được chuyển cấp cứu lên BV Nhi Trung ương do suy hô hấp sơ sinh chưa rõ nguyên nhân.

Bệnh viện đa khoa Quốc Oai cũng cho rằng, sau sự việc này cần rút kinh nghiệm quá trình theo dõi sát sao tình trạng trẻ sơ sinh sau sinh, tiên lượng trẻ sơ sinh tốt hơn, để đảm bảo an toàn trong quá trình chuyển viện (các trường hợp suy hô hấp cần được đặt nội khí quản trước khi vận chuyển).

Mặt khác, trình độ bác sĩ, nữ hộ sinh chuyên sâu sơ sinh còn yếu, còn thiếu thiết bị chuyên sâu về xét nghiệm để chẩn đoán các bệnh chuyên sâu về sơ sinh. Ngoài ra, quá trình bàn giao bệnh nhân cho BV Nhi Trung ương chưa được chặt chẽ về thủ tục hành chính.

Bệnh viện cũng đã ra quyết định đình chỉ toàn bộ kíp trực để xảy ra sự việc đáng tiếc nêu trên để viết tường trình. Hiện kíp trực đã viết tường trình.

Trước đó như Việt Nam Mới đã đưa tin, ngày 5/9 sản phụ Lê Thị Kim C. (SN 1985), trú tại thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đã đến BV huyện Quốc Oai sinh con. Khi sinh, bé trai (được đặt tên là Nguyễn Ngọc E.) nặng 3,8kg nhưng có một số dấu hiệu lạ như chậm khóc, chân tay tím tái và không có phản xạ bú. Người nhà đã đi tìm bác sĩ và muốn chuyển viện nhưng BV không đồng ý.

vu tre so sinh tu vong bat thuong bv quoc oai cong bo ket luan va dinh chi kip truc
Chỉ trong vòng 2 năm, BV đa khoa Quốc Oai đã để xảy ra 2 vụ bệnh nhi tử vong do bác sĩ tắc trách (Ảnh: Nhật Cường).

Khoảng 23h ngày 5/9, khi thấy tình hình quá nguy cấp thì BV mới cử 2 nhân viên y tế theo xe cho cháu bé chuyển tới BV Nhi Trung Ương để cấp cứu. Tại đây, dù được điều trị tích cực hơn một ngày, nhưng do diễn tiến bệnh ngày càng trở nặng nên bé trai đã tử vong vào khoảng trưa ngày 7/9.

Do quá bức xúc, gia đình sản phụ C. đã đem thi thể cháu bé đến tận phòng làm việc của ông Đỗ Văn Vy - Giám đốc BV Đa khoa huyện Quốc Oai trong buổi tối cùng ngày. Lúc này có sự chứng kiến của cả lực lượng công an và nhân viên của bệnh viện để tìm kiếm câu trả lời cho sự ra đi của bé E.

Qua tìm hiểu của PV, đây không phải là trường hợp bệnh nhi đầu tiên bị tử vong do sự “tắc trách” của một số y bác sĩ nơi đây. Vào tháng 10/2014, cũng tại BV huyện Quốc Oai đã xảy ra vụ việc một cháu bé 10 tuổi cùng trú tại huyện Quốc Oai tử vong sau khi lên cơn đau bụng dữ dội và được bác sĩ trực chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa chưa loại trừ viêm ruột thừa.

Khi người nhà muốn chuyển bệnh nhi lên tuyến trên thì không được BV Quốc Oai đồng ý. Không lâu sau đó, cháu Nh. có biểu hiện bất thường và hơn 1 giờ cấp cứu không có kết quả tại đây, bệnh nhi này đã tử vong vào sáng 21/10. Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc, hàng loạt các bộ y tế của đơn vị này đã phải nhận các mức xử lý, kỷ luật khác nhau.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.