Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học: Thí sinh nên đăng ký 3-5 nguyện vọng để tăng khả năng trúng tuyển

Theo TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, các thí sinh nên cân nhắc đăng ký từ 3 - 5 nguyện vọng để nâng cao khả năng trúng tuyển của mình năm 2018.
vu truong vu giao duc dai hoc thi sinh nen dang ky 3 5 nguyen vong de tang kha nang trung tuyen Nguyên ĐBQH Bùi Thị An nói về việc hơn 500 giáo viên mất việc ở Đắk Lắk: 'Các vị không thể đem con bỏ chợ!'
vu truong vu giao duc dai hoc thi sinh nen dang ky 3 5 nguyen vong de tang kha nang trung tuyen Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục: Cho hơn 500 giáo viên nghỉ việc ở Đắk Lắk là 'cạn tàu ráo máng'
vu truong vu giao duc dai hoc thi sinh nen dang ky 3 5 nguyen vong de tang kha nang trung tuyen Không được đào tạo kỹ năng, giáo viên trẻ dễ mắc sai lầm khi ứng xử với học sinh cá biệt
vu truong vu giao duc dai hoc thi sinh nen dang ky 3 5 nguyen vong de tang kha nang trung tuyen Nếu bị học sinh bóp cổ, các giáo viên sẽ làm gì?

Sáng 11/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra chương trình "Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp năm 2018". Tham gia sự kiện có đại diện Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các trường đại học và hàng trăm gian hàng của các trường nhằm phục vụ công tác tư vấn, giải đáp các thắc mắc của thí sinh và người nhà trước kì thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm nay.

Thí sinh nên đăng ký từ 3 – 5 nguyện vọng

vu truong vu giao duc dai hoc thi sinh nen dang ky 3 5 nguyen vong de tang kha nang trung tuyen
TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT). Ảnh: Đình Tuệ.

Trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, đây là một hoạt động rất cần thiết với các thí sinh. Đây là cơ hội để các em tiếp xúc trực tiếp với các nguồn thông tin làm cơ sở để lựa chọn ngành học, trường học phù hợp với năng lực, đam mê của mình cho chính xác. Đồng thời, giúp các em hình dung ra được vị trí việc làm sau khi học.

Từ năm 2017, các thí sinh đã được đăng ký nguyện vọng không giới hạn, mỗi em có những định hướng, lựa chọn khác nhau. Cái quan trọng không phải đăng ký bao nhiêu nguyện vọng, mà vấn đề là các em có hiểu được ngành học đó hay không, có thực sự phù hợp với năng lực của mình hay không. Công việc trong ngành nghề mình yêu thích, công việc sẽ là niềm vui chứ không phải là áp lực.

“Nếu các em đã có đủ thông tin để lựa chọn, tôi cho rằng các em chỉ nên chọn trong khoảng từ 3 – 5 nguyện vọng. Có những nguyện vọng thấp hơn một chút so với năng lực tự đánh giá của các em để đề phòng rủi ro và ngược lại.

Do đó, khi chọn số nguyện vọng như vậy thì khả trúng tuyển của thí sinh sẽ ở mức độ cao. Bởi trong năm qua, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển khi đăng ký từ 3 – 5 nguyện vọng rơi ở khoảng gần 70%”, TS Kim Phụng chia sẻ.

Bên cạnh đó, bà Phụng cũng nhấn mạnh đến một điểm thay đổi về quy chế tuyển sinh năm 2018. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, điểm ưu tiên khu vực sẽ được quy định giảm đi 50% so với năm 2017 trở về trước. Điều này phù hợp với lịch sử của quá trình ưu tiên từ trước đến nay. Sau một số năm, độ chênh lệch vùng miền không còn quá cao nữa để mức điểm này hạ xuống để phù hợp với sự phát triển của các vùng khó khăn.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT sẽ không quy định điểm sàn hay ngưỡng đảm bảo chất lượng, trừ với ngành đào tạo giáo viên. Quyền này sẽ được trao về cho các trường để tự chủ tiến hành cho phù hợp với chính sách tuyển sinh của từng trường.

Thứ ba, điểm xét tuyển năm 2018 sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Các thí sinh sẽ phải chắt chiu từng % điểm một để cạnh tranh trong quá trình thi và tuyển sinh.

Thứ tư, năm nay Bộ yêu cầu các trường bắt buộc phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp của hai năm trước. Các em có thể tham khảo để biết rằng trường nào thì có các ngành có chất lượng. Các em cũng có thể kiểm chứng lại thông tin của các trường này để đảm bảo độ tin cậy cho các thông tin tham khảo của mình”.

vu truong vu giao duc dai hoc thi sinh nen dang ky 3 5 nguyen vong de tang kha nang trung tuyen
Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp năm 2018 tại ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Về đăng ký tuyển sinh và xét tuyển năm 2018 cũng không có thay đổi nhiều so với năm 2017. Bộ đang lên kế hoạch dự kiến để các thí sinh đăng ký dự thi là từ 1 – 20/4/2018.

Về thời gian điều chỉnh nguyện vọng, dự kiến là khoảng từ 18 – 26/7/2018 sau khi có đầy đủ dữ liệu về điểm thi, tương quan điểm thi thì các thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng.

Chỉ tuyển thí sinh giỏi vào sư phạm, số lượng đăng ký sẽ thấp

Theo dự thảo, năm 2018 sẽ chỉ tuyển sinh các em học sinh giỏi để vào học ngành đào tạo giáo viên sẽ có thể gây khó khăn cho tuyển sinh. Bà Kim Phụng cho hay: Đây cũng là một trong những quy định đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm. Có thể số lượng trúng tuyển, đăng ký xét tuyển sẽ ít đi nhưng chúng tôi cũng không sợ thiếu nhân lực.

vu truong vu giao duc dai hoc thi sinh nen dang ky 3 5 nguyen vong de tang kha nang trung tuyen
Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh 2018. Ảnh: Đình Tuệ.

Trong những năm qua, nhân lực cho ngành sư phạm đã khá dồi dào. Trong quá trình tham khảo ý kiến các trường, các ngành thiên về năng khiếu như: Sư phạm Kĩ thuật, Sư phạm nghệ thuật hay Thể dục thể thao…thì có thể ngưỡng đảm bảo chất lượng về các môn văn hóa sẽ phải điều chỉnh.

“Năm nay, Bộ sẽ cân đối chỉ tiêu của các ngành sư phạm trên cơ sở nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương trong những năm tới. Chúng ta cần hiểu rằng, đầu ra là liên quan đến các chính sách, chế độ, tuyển dụng… lại nằm ngoài tầm kiểm soát của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cùng với các Bộ, ban ngành để rà soát lại các chính sách.

Khi chỉ tiêu tuyển sinh đã căn cứ vào nhu cầu sử dụng lao động có nghĩa là, tỉ lệ việc làm sau khi học sẽ được đảm bảo hơn. Đây cũng là một yếu tố để thu hút các em sinh viên giỏi vào trường sư phạm.

Với yêu cầu các trường phải khảo sát thị trường lao động để có định hướng đào tạo cho các ngành sư phạm, Bộ đang cùng với các trường sư phạm khảo sát thông tin để quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm. Bộ sẽ dự định về quy mô đào tạo ngành sư phạm trong những năm tới trên cơ sở dự tính về dân số, nhu cầu đào tạo”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết thêm.

vu truong vu giao duc dai hoc thi sinh nen dang ky 3 5 nguyen vong de tang kha nang trung tuyen Nguyên ĐBQH Bùi Thị An nói về việc hơn 500 giáo viên mất việc ở Đắk Lắk: 'Các vị không thể đem con bỏ chợ!'

Theo bà Bùi Thị An, cơ quan chức năng cần xem xét rõ hợp đồng lao động của hơn 500 giáo viên ở huyện Krông ...

chọn