Vừa chào sàn, Lienvietpostbank đã mất gần 400 tỷ đồng

Bất chấp nỗ lực mua vào của Tổng giám đốc và vợ Chủ tịch Hội đồng quản trị, Lienvietpostbank vẫn "bốc hơi" gần 400 tỷ đồng trong ngày chào sàn.

Sáng ngày 5/10, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank – LPB) chính thức chào sàn UpCOM với giá khởi điểm 14.800 đồng/CP. Đây được đánh giá là mức khá cao vì trước khi lên sàn, cổ phiếu LBP giao dịch ở mức quanh 14.000 đồng/CP trên thị trường OTC. Vì thế, nhà đầu tư không ngạc nhiên khi LBP chỉ giữ được sắc xanh ở đầu phiên. Sau đó, LBP nhanh chóng đảo chiều, xuống "đáy" 13.500 đồng/CP. Ở mức giá này, LBP giảm 1.300 đồng/CP, tương ứng 8,8%. Điều đó đồng nghĩa với việc vốn hóa thị trường LienVietPostBank giảm 840 tỷ đồng.

vua chao san lienvietpostbank da mat gan 400 ty dong
Trái với kỳ vọng, cổ phiếu LBP giảm mạnh ngay phiên đầu tiên lên sàn

Tới cuối phiên, đà giảm được hạn chế nhưng LBP vẫn chưa thể lấy lại được sắc xanh. Đóng cửa phiên chào sàn, LBP giảm 600 đồng/CP xuống 14.200 đồng/CP. Như vậy, vốn hóa thị trường của LienVietPostBank chính thức mất 388 tỷ đồng. Điều đáng nói, LBP giảm giá bất chấp những nỗ lực "cứu giá" của các đại gia LienVietPostBank. Trước giờ chào sàn, Tổng giám đốc và vợ Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng đăng ký mua ngay 1,5 triệu cổ phiếu.

Phát biểu tại buổi lễ chào sàn, ông Nguyễn Đức Hưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng kỳ vọng cổ phiếu LPB dù chịu tác động của cung cầu thị trường nhưng sẽ “lên nhanh xuống chậm”. Nhưng diễn biến thị trường cho thấy LBP chưa kịp lên đã đi xuống.

Trước đó, Lienvietpostbank đã công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2017. Trong kỳ, Lienvietpostbank ghi nhận khoản lợi nhuận và tín dụng tăng mạnh. Thế nhưng, tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng này lại đi lùi.

Cụ thể, chỉ tiêu tiền gửi khách hàng tại thời điểm 30/6/2017 chỉ là 108.118 tỷ đồng, giảm 2.867 tỷ đồng, tương ứng 2,6% so với số đầu kỳ. Như vậy, Lienvietpostbank là 1 trong số ít ngân hàng có tiền gửi tiết kiệm sụt giảm. Đây cũng là điều dễ hiểu vì trong suốt thời gian qua, ngân hàng này không "chạy đua" lãi suất. Lãi suất huy động tại Lienvietpostbank thường thua xa đối thủ. Theo biểu lãi suất mới nhất công bố từ ngày 19/7, mức lãi suất cao nhất tại Lienvietpostbank chỉ là 7,6%. Trong khi đó, nhiều ngân hàng khác niêm yết biểu lãi suất cao ngất ngưởng.

Ngân hàng Xây dựng có thời điểm "chào" lãi suất lên tới 8,5%/năm. Ngân hàng Bảo Việt hay Bản Việt cũng hấp dẫn khách với lãi suất lên tới 7,2%/năm. Lãi suất cao nhất tại Lienvietpostbank chỉ là 7,6%/năm nhưng khách hàng không dễ gì được hưởng mức này vì Lienvietpostbank quy định lãi suất 7,6%/năm chỉ áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng với tiền gửi lên tới 300 tỷ đồng.

Lãi suất tiết kiệm thấp hơn nhiều đối thủ cạnh tranh trong khi Lienvietpostbank không hề có chương trình khuyến mại nào để thu hút dòng tiền của người dân. Vì vậy, chỉ tiêu tiền gửi khách hàng của Lienvietpostbank đi lùi. Trong khi tiền gửi tiết kiệm giảm, Lienvietpostbank lại chứng kiến tín dụng tăng trưởng mạnh. Chỉ tiêu cho vay khách hàng của Lienvietpostbank đạt 92.532 tỷ đồng, tăng 12.856 tỷ đồng, tương ứng 16% so với hồi đầu kỳ. Tín dụng tăng trưởng đáng kể nhưng nợ xấu của Lienvietpostbank còn tăng mạnh hơn.

Tại thời điểm cuối kỳ, nợ xấu của Lienvietpostbank đạt 1.216 tỷ đồng, tăng 328 tỷ đồng, tương ứng 37% so với số liệu đầu kỳ. Vì vậy, trong kỳ, ngân hàng phải mạnh tay trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Cuối kỳ, Lienvietpostbank đã chi 366 tỷ đồng cho dự phòng rủi ro tín dụng, tăng mạnh so với con số 267 tỷ đồng của kỳ trước.

Cũng như nhiều ngân hàng khác, 6 tháng đầu năm 2017 là thời điểm ăn nên làm ra. Nhiều đơn vị đồng loạt báo lợi nhuận tăng vọt. Lienvietpostbank cũng không phải ngoại lệ.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng đạt 707 tỷ đồng, tăng 338 tỷ đồng, tương ứng 92% so với kỳ trước. Lợi nhuận của Lienvietpostbank tăng vọt chủ yếu đến từ tiền lãi vay. Thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự tăng 1.523 tỷ đồng, tương ứng 38% lên 5.532 tỷ đồng. Khoản thu nhập tăng mạnh đã bù đắp cho những hoạt động kém hiệu quả như mua bán chứng khoán kinh doanh và hoạt động khác. Hai hoạt động này khiến Lienvietpostbank lần lượt thua lỗ 205 triệu đồng và 395 tỷ đồng. Chi lương và phụ cấp 6 tháng đầu năm của Lienvietpostbank là 546 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 280 tỷ đồng kỳ trước. Dù vậy, mức thu nhập của người lao động Lienvietpostbank vẫn thua xa nhiều đơn vị trong ngành.

Cụ thể, tại ngày 30/6, Lienvietpostbank có 5.770 nhân sự. Như vậy, trung bình, mỗi người lao động nhận 94,6 triệu đồng/người/6 tháng, tương ứng 15,77 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó, nhiều ngân hàng khác có mức lương trên 20 triệu đồng/người/tháng.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.