Các nguồn tin bí mật tại Washington của The Verge đã xác nhận Facebook sẽ phải giải trình với Quốc hội Mỹ về dự án Libra. Đây là động thái mới nhất cho thấy thái độ cảnh giác của giới lập pháp Mỹ về "cơn địa chấn" mới trong làng tài chính thế giới.
Thông báo trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Facebook ra mắt tiền điện tử Libra Nhiều nhà phân tích cho rằng mạng xã hội lớn nhất toàn cầu đang thực hiện tham vọng "số hóa" cách mà các ngân hàng trung ương trên thế giới phát hành tiền giấy.
Lo ngại về bảo mật thông tin cá nhân người dùng được xem là nguyên nhân chính khiến giới chức Mỹ và châu Âu phản ứng gay gắt với Libra. Đỉnh điểm là lệnh điều trần. Tờ Tech Crunch cho biết các nhà phê bình không khỏi nghi ngại về sự nguy hiểm của việc tập trung kiểm soát tiền điện tử vào tay một công ty không mấy mặn mà trong việc bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng.
Ông David Marcus sẽ đại diện Facebook giải trình trước Quốc hội Mỹ về tiền ảo Libra. (Ảnh: Business Insider).
Theo The Verge, Thượng nghị sĩ Sherrod Brown của Đảng Dân chủ là một trong những nhà lập pháp đầu tiên nghi ngại về Libra.
Ông nêu rõ: "Facebook dần quá lớn mạnh và đã sử dụng sức mạnh đó để khai thác dữ liệu của người dùng mà không đoái hoài đến quyền riêng tư của họ. Chúng tôi không thể cho phép Facebook chạy một loại tiền điện tử mới mà không cần giám sát. Tôi đang kêu gọi các cơ quan giám sát tài chính của chúng tôi xem xét kĩ lưỡng động thái này, để đảm bảo người dùng được bảo vệ".
The Guardian dẫn lời bà Maxine Waters thẳng thắn chỉ trích: "Facebook có dữ liệu về hàng tỉ người dùng, và đã nhiều lần tỏ thái độ coi thường trong việc bảo vệ và sử dụng cẩn trọng nguồn dữ liệu này. Với kế hoạch tạo ra một loại tiền điện tử, Facebook đang tiếp tục mở rộng phạm vi tiếp cận với cuộc sống của người dùng một cách không thể kiểm soát".
Libra được phát hành trong khi bê bối Cambridge Analytic vẫn còn ám ảnh với nhiều người. Trong những năm qua, doanh thu của Facebook dựa hẳn vào hoạt động quảng cáo. Báo cáo tài chính quý gần nhất cho thấy doanh thu của công ty đạt 12,972 tỉ USD, trong đó quảng cáo chiếm đến 98,5%.
Để duy trì mức doanh thu này, Facebook cần thu thập một lượng lớn dữ liệu người dùng để phân phối chính xác. Do đó, nhiều nhà phân tích tin rằng việc đụng chạm vào quyền riêng tư của người dùng là điều không thể tránh khỏi.