Đây là đoạn cao tốc dài hơn 49 km, khởi công tháng 9/2021, tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng, thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020). Do dự án vượt tiến độ đề ra, chủ đầu tư đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho tổ chức lễ hoàn thành dự án vào cuối tháng 5 thay vì đầu tháng 9/2023 như kế hoạch ban đầu.
Theo đó, lý do hoàn thành trước thời gian là do chủ thầu tuân thủ kế hoạch, thi công ngày đêm, trang bị nhiều công nghệ hiện đại lần đầu tiên có ở Việt Nam. Hiện tại, khối lượng thực hiện trên tuyến chính đạt 98%. Cụ thể, tuyến cao tốc dự kiến hoàn thành bê tông nhựa lớp trên ngày 5/5/2023, sơn kẻ đường và dải phân cách dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 4/2023. Các công trình khác như rào tôn lượn sóng, hàng rào dây kẽm gai, lưới B40 đang được triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong thời gian tới.
Điểm nổi bật của dự án là việc nhập nhiều máy móc từ châu Âu và Mỹ để phục vụ thi công; trong đó, đáng chú ý nhất là máy trộn bê tông nhựa chuyên dụng của Đức giúp tăng tốc độ thảm, có thể thi công làn 8m so với công nghệ cũ chỉ thực hiện làn 4m. Ngoài ra, công nghệ mới còn giúp tiết kiệm nhân công và giảm chi phí vận hành.
Đặc biệt, ở hạng mục quan trọng nhất của dự án là hầm Dốc Sạn, chủ đầu tư bố trí các nhà thầu kinh nghiệm nhất về thi công hầm xuyên núi và công trường hầm được bố trí 4 mũi thi công đào và gia cố hầm, hai mũi thi công gia cố mái cửa hầm. Công trình đã được hoàn thiện đổ bê tông vỏ hầm và dự kiến sẽ xong cuối tháng 4, sớm trước ba tháng so với yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải. Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm về đích trước hạn được xem là điểm sáng ở lĩnh vực giao thông trong bối cảnh nhiều dự án trọng điểm chậm trễ kéo dài.
Chủ đầu tư Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và áp dụng công nghệ hiện đại, kết hợp với việc tuân thủ kế hoạch đề ra và thi công ngày đêm để đạt được thành công đáng kể này.