Xác định điểm sàn riêng không phải là 'cây đũa thần' cho ngành Sư phạm

Có ý kiến cho rằng, việc xác định điểm sàn riêng vẫn chỉ là 1 trong số rất nhiều các giải pháp chứ không phải "cây đũa thần" để nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm.
xac dinh diem san rieng khong phai la cay dua than cho nganh su pham Giải pháp cho ngành sư phạm: Việc làm, tiền lương và sự tôn vinh của xã hội
xac dinh diem san rieng khong phai la cay dua than cho nganh su pham Giải pháp gỡ vụ '3 điểm đỗ sư phạm': Các trường Sư phạm sẽ có điểm sàn riêng
xac dinh diem san rieng khong phai la cay dua than cho nganh su pham ĐH Sư phạm Hà Nội 2 lấy điểm xét tuyển bổ sung đợt 1 thấp nhất là 16,5 điểm
xac dinh diem san rieng khong phai la cay dua than cho nganh su pham Điểm vào sư phạm 'rớt thảm': 'Đóng cửa các trường cao đẳng là giải pháp cực đoan'

Tại cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ GD&ĐT với đại diện các trường sư phạm diễn ra vào ngày 16/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có ý kiến rằng từ năm 2018 sẽ xác định điểm sàn riêng cho các trường Sư phạm để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Ngay sau khi có thông tin trên, nhiều chuyên gia đã lên tiếng chia sẻ ý kiến về vấn đề này.

xac dinh diem san rieng khong phai la cay dua than cho nganh su pham
Nhà giáo Phan Hòa - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh, Nghệ An). Ảnh: NVCC.

Chia sẻ với chúng tôi, nhà giáo Phan Hòa - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh, Nghệ An) cho rằng, việc xác định ngưỡng điểm sàn riêng đối với ngành sư phạm là cần thiết.

Ông phân tích: "Ngành nào cũng có những đặc thù riêng, ngành sư phạm thì lại càng có đặc trưng khác bởi đó còn là đạo làm thầy. Những người trong ngành sư phạm phải vừa có trình độ chuyên môn và phải có tâm với nghề. Ngưỡng điểm đầu vào phải đảm bảo được chất lượng nhất định trong việc sau này ra làm thầy.

Điều này cũng đảm bảo được yêu cầu đổi mới của ngành sư phạm. Nếu chúng ta chấp nhận điểm đầu vào ngành sư phạm thấp như một số trường vừa qua thì sẽ không tạo được niềm tin đối với xã hội, cụ thể là phụ huynh và học sinh. Đầu vào thấp quá như vậy, chỉ 9 - 10 điểm/3 môn là đỗ thì khó có thể trở thành người thầy tốt sau này được.

Tuy nhiên, điều vướng mắc hiện nay là hệ thống trường sư phạm mở ra khá nhiều. Các chế độ chính sách thiếu hấp dẫn đối với xã hội và thí sinh. Và khi chúng ta đưa ra điểm sàn riêng như vậy thì sẽ phải chấp nhận thực tế, một số trường sẽ không đủ thí sinh để tuyển".

xac dinh diem san rieng khong phai la cay dua than cho nganh su pham
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017. Ảnh minh họa.

Nhà giáo Phan Hòa cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, lãnh đạo ngành giáo dục (từ Bộ xuống các Sở GD&ĐT) cần có sự rà soát tổng thể với những sinh viên đã tốt nghiệp sư phạm hiện nay chưa có việc làm. Cộng với việc tổng hợp số lượng thí sinh tuyển mới năm tới theo điểm sàn đó để chúng ta có được một mặt bằng chung. Bộ có thể đào tạo lại những sinh viên chưa có việc làm để kết hợp với nhóm có mức điểm sàn ở năm sau cho phù hợp.

Ông Hòa nhận định: "Qua đợt xét tuyển vừa qua, một số trường như Đại học Sư phạm - ĐH Vinh (Nghệ An), Đại học Sư phạm Huế - ĐH Huế hay Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên cũng đã có mức điểm xét tuyển bổ sung đợt 2 khá cao, có trường tới 24 điểm.

Cũng phải khẳng định lại rằng, những em thí sinh đỗ vào các trường mà điểm chuẩn trúng tuyển chỉ từ 9 - 12,5 điểm là những em có học lực yếu. Nếu cố tuyển các em đó vào sư phạm thì thực sự không hay. Có trường dù tuyển không đủ chỉ tiêu nhưng dứt khoát không hạ thấp điểm chuẩn, tôi đánh giá cao những trường như vậy".

Ngoài ra, nhà giáo Phan Hòa nhấn mạnh, bài toán về quy hoạch ngành sư phạm cũng không hề dễ giải một chút nào. Việc xác định điểm sàn chỉ là một trong số các giải pháp thôi chứ không phải là "Cây đũa thần" để nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm.

Công tác dự báo nguồn nhân lực ngành sư phạm với số lượng các trường cần phải được làm tốt để có cơ sở xác định điểm sàn. Nhưng, chúng ta cũng đừng nên cứ lấy điểm sàn cho đủ tuyển sinh mà hạ thấp chất lượng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của chính các trường.

Phải chuẩn bị về mọi mặt

Theo Tiến sĩ (TS) Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), việc Bộ đưa ra mức điểm sàn riêng cho ngành Sư phạm từ năm 2018 là một động thái mang tính tích cực.

xac dinh diem san rieng khong phai la cay dua than cho nganh su pham
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội). Ảnh: Nhật Cường.

TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ thêm: "Điểm đầu vào cũng chỉ là một điều kiện chứ không phải là tất cả để nói lên chất lượng ngành sư phạm. Tôi nghĩ lãnh đạo Bộ cùng với các đơn vị liên quan cần thiết phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt. Bởi, để nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm không phải là câu chuyện ở trên giấy và trong một sớm một chiều. Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm bên cạnh việc xác định điểm sàn riêng cho ngành này.

Việc giải quyết công ăn việc làm cho các sinh viên ra trường, chế độ đãi ngộ với giáo viên và đặc biệt, có các chính sách thu hút thí sinh đến với ngành sư phạm chúng ta đang làm chưa đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, ý kiến của Bộ trưởng Nhạ trong cuộc họp hôm qua cũng cho thấy, đây là một bước đi cần thiết góp phần cải thiện chất lượng ngành sư phạm".

xac dinh diem san rieng khong phai la cay dua than cho nganh su pham Giải pháp gỡ vụ '3 điểm đỗ sư phạm': Các trường Sư phạm sẽ có điểm sàn riêng

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp với lãnh đạo các trường Sư phạm để bàn giải pháp nâng ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.